Lý do "Thánh chửi" Dương Minh Tuyền mới chỉ bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự

15:01, 22/10/2016
|

(VnMedia) - Đối với cộng đồng mạng xã hội Facebook thì cái tên “Thánh chửi” Dương Minh Tuyền (SN 1986, ngụ tại phường Kinh Bắc, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) chắc không còn xa lạ. Những đoạn video về người đàn ông xăm trổ đầy mình, chửi bậy, “bóc phốt”, thách thức người khác bằng một chất giọng đặc sệt địa phương đã được nhiều người biết đến. Thế nhưng, mới đây “Thánh chửi” đã bị cơ quan công an bắt giữ vì có hành vi gây rối trật tự công cộng, sự việc này khiến nhiều người bất ngờ, những đối thủ của anh ta thì hả hê, một số người lại tiếc nuối vì tới đây sẽ không được xem những hình ảnh “mang đậm tính giải trí” của Tuyền nữa...

Nguồn gốc danh xưng “Thánh chửi”

Dương Minh Tuyền được cộng đồng mạng xã hội đặt cho biệt danh “Thánh chửi” cũng bởi nhiều lý do. Nhưng đầu tiên phải nói là Tuyền rất hay có những clip quay lại cảnh chửi bới của anh ta gửi đến một ai đó. Những clip đó đã lan truyền rất nhanh và thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng. Trong số đó, một bộ phận không nhỏ cổ súy, tung hô cho lối ăn nói thô tục, vô văn hóa trong “bài” chửi của Tuyền. Nhưng cũng nhiều người cũng phải công nhận rằng anh ta cũng có một cái “duyên” nhất định, bởi lẽ những vấn đề, những cá nhân anh ta chọn để chửi theo nhiều người đánh giá là “đúng và trúng”, thậm chí cách chửi của anh ta cũng rất thâm thúy.

Tuyền từng treo thưởng 30 triệu cho ai cung cấp thông tin người có xích mích với mình

Chưa dừng ở đó, anh ta còn nhiều lần thách thức các đối thủ, những người có mâu thuẫn với mình bằng những hình ảnh đầy khiêu khích. Khi thì cầm dao, khi thì cầm hàng nóng, lúc thì giơ ra cả 1 xấp tiền để tuyên bố trao thưởng cho ai giúp anh ta tìm được địa chỉ của một kẻ từng nói xấu mình.

Bên cạnh nhựng clip “chửi từ đầu đến cuối”, Tuyền thi thoảng cũng cho ra những đoạn clip mang tính chất giải trí, hài hước, châm biếm… Ngoài ra, Tuyền cũng là một người có các cuộc vận động từ thiện, kêu gọi giúp đỡ người nghèo, trẻ em vùng cao. Chính vì những lẽ đó, có thể hiểu vì sao facebook của “Thánh chửi” Dương Minh Tuyền lại có độ “hot”, được nhiều người quan tâm đến vậy, nhưng thực sự đây lại là một con dao hai lưỡi.

Mâu thuẫn trong quán Karaoke

Được biết, VKSND TP.Bắc Ninh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Dương Minh Tuyền về hành vi gây rối trật tự công cộng. Đây chỉ là bước đầu, vì theo như thông tin thu thập được thì Tuyền còn có cả hành vi tàng trữ, sử dụng súng, lựu đạn…

Theo đó, vào lúc 22h ngày 7/10/2016, Tuyền đi hát karaoke cùng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1977, trú tại phường Tiền An, TP.Bắc Ninh) và một số thanh nam niên kháctại quán Karaoke Golden ở khu Hòa Đình (phường Võ Cường, TP.Bắc Ninh).Tại đây, có 3 nữ nhân viên phục vụ, trong đó có chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1985, quê ở Thanh Hóa). Trong lúc hát, Tuyền phát sinh mâu thuẫn với chị Lệ nên đã giật chiếc điện thoại di động của chị này rồi ném xuống đất.

Dương Minh Tuyền được cộng đồng mạng đặt biệt hiệu “Thánh chửi”
Dương Minh Tuyền được cộng đồng mạng đặt biệt hiệu “Thánh chửi”

Thấy vậy, Hùng nhặt điện thoại lên cho chị Lệ rồi quay sang cãi nhau với Tuyền. Hai bên lời qua tiếng lại, Hùng cầm 2 chai bia đánh vào đầu Tuyền, còn Tuyền cũng nhặt vỏ chai bia ném Hùng nhưng không trúng, sau đó sự việc đã được mọi người trong phòng hát can ngăn.

Không dừng ở đó, Tuyền về nơi ở của mình lấy khẩu súng 2 nòng, xách theo một túi bên trong có 1 quả lựu đạn và 1 dây đựng đạn rồi đi bộ quay trở lại tìm Hùng.Trên đường đi, Tuyền vừa đi vừa chửi bới, khi đến gần số nhà 55 Nhà Chung thì Tuyền nổ 3 phát súng lên trời. Những người xung quanhthấy vậy nên đã xông vào giằng súng và túi xách của Tuyền, sau đó đẩy Tuyền về nhà.

Tuy nhiên một lúc sau Tuyền quay lại, tay cầm con dao quắm tiếp tục chửi bới anh Hùng. Rất may lúc này lực lượng Cảnh sát 113 – Công an tỉnh Bắc Ninh đã có mặt và khống chế được sự việc.

Ngày 8/10/2016, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đồng thời ra lệnh bắt tạm giam bị can, khám xét nơi ở đối với Dương Minh Tuyền về hành vi gây rối trật tự công cộng, đồng thời tiến hành mở rộng điều tra vụ án.

Cái kết nào cho “Thánh chửi”?

Theo một số luật sư nhận định, việc cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố và tạm giam Tuyền về hành vi gây rối trật tự công cộng là hoàn toàn có căn cứ. Khởi tố Tuyền về hành vi này chỉ là bước đầu phục vụ cho quá trình điều tra, vì theo như lời kể của các nhân chứng và thông tin thu thập được thì Tuyền còn có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng.

Theo một số thông tin thì thời điểm lực lượng Cảnh sát 113 có mặt tại nơi xảy ra sự việc thì Tuyền đang cầm con dao quắm và vừa đi vừa chửi bới người mới xảy ra va chạm với mình là Hùng. Nhận thấy đối tượng có biểu hiện nguy hiểm, lực lượng cảnh sát đã khống chế Tuyền và đưa về trụ sở để tiến hành đấu tranh khai thác.

Sau khi đã củng cố một số căn cứ, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố Tuyền về hành vi gây rối trật tự công cộng là xác đáng. Tuy nhiên một số người thắc mắc rằng trước đó Tuyền có mang súng, lựu đạn, còn bắn chỉ thiên 3 phát mà sao cơ quan công an chưa xem xét?

Có thể nói việc chưa khởi tố Tuyền về hành vi này của cơ quan điều tra là hoàn toàn xác đáng, cẩn trọng, đảm bảo tính khách quan của sự việc. Để xác định được Tuyền có hành vi tàng trữ súng, lựu đạn và bắn chỉ thiên 3 phát hay không thì trước hết cơ quan điều tra cần thu giữ được khẩu súng, băng đạn và quả lựu đạn được cho là Tuyền đã cầm theo người. Ngoài ra phải tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi được cho là Tuyền đã nổ 3 phát súng chỉ thiên, lấy lời khai của những người chứng kiến sự việc.

Tuyền cũng thường xuyên có các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo
Tuyền cũng thường xuyên có các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo

Bên cạnh đó, để xác định được số vũ khí như súng và lựu đạn của Tuyền mang theo có phải là vũ khí quân dụng hay không thì cần phải trưng cầu kết quả giám định của cơ quan chuyên môn.

Nếu có đủ căn cứ cho thấy số súng, lựu đạn đó đúng là của Tuyền và là vũ khí quân dụngthì lúc đó cơ quan điều tra mới tiến hành bổ sung quyết định khởi tố theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự để điều tra về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Ngoài ra, trong vụ việc này, cơ quan điều tra cũng có cơ sở để xem xét xử lý Nguyễn Mạnh Hùng về hành vi cố ý gây thương tích vì anh này đã có cầm 2 chai bia đập vào đầu Tuyền. Về việc này, cần phải lấy tỉ lệ thương tích của Tuyền sau khi bị Hùng dùng chai bia tấn công làm căn cứ, nếu đủ yếu tố thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiến bổ sung quyết định khởi tố với người này sau.

Bắc Sơn


Ý kiến bạn đọc