Đại biểu Quốc hội hỏi: "Ngàn tỷ tham nhũng đã đi đâu?"

08:41, 29/10/2016
|

(VnMedia) - “Nhiều vụ án tham nhũng ngàn tỷ được xét xử với những bản án hết sức nghiêm khắc đã làm nức lòng nhân dân. Tuy vậy, thu hồi tài sản lại không đáng là bao so với số tiền thất thoát. Vậy ngàn tỷ tham nhũng đã đi đâu" - ĐB Nguyễn Tiến Sinh nêu.

Đại biểu tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tiến Sinh
Đại biểu tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tiến Sinh đặt câu hỏi: Ngàn tỷ tham nhũng đã đi đâu?

Không thấy nêu vụ Formosa

Chiều ngày 28/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo về công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.

Đánh giá về thành tích trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh quốc gia, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) nhấn mạnh, Việt Nam là điểm sáng so với nhiều nước và cần tiếp tục phát huy.

Tuy nhiên, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng đề nghị báo cáo cần nêu rõ hơn nhiều vấn đề, bởi nhu cầu thông tin của người dân rất rộng và sâu, trong khi lượng thông tin của các báo cáo chưa đầy đủ, chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Cụ thể, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, năm 2016 nổi lên một số vấn đề nóng như an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nhưng đọc báo cáo có nêu vi phạm trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhiều nhưng phần tội phạm lại không nêu vụ nào, không có truy tố xét xử.

Đại biểu Nghĩa cũng cho rằng, xâm hại tài nguyên ngày càng nghiêm trọng. Theo ông, việc xâm hại tài nguyên không chỉ lấy đi mấy nghìn khối cát, tính ra tiền là bao nhiêu tỉ mà nó còn phá đi các vùng đất, gây nhiều hậu quả. Rừng cũng không chỉ có bao nhiêu gỗ quy ra bao nhiêu tiền mà còn kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng khác nên việc xâm hại tài nguyên cần được xem xét, báo cáo một cách nghiêm túc.

“Đặc biệt, trong năm 2016, vụ Formosa là vụ vi phạm pháp luật gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nhưng đọc báo cáo phòng chống tội phạm không thấy nói tới vụ này. Nếu tôi đọc tình hình phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật như một tư liệu lịch sử của Quốc hội khóa XIV, thì tìm vụ Formosa không thấy” - đại biểu Trương Trọng Nghĩa thắc mắc và thêm rằng, trong khi đó thì báo cáo của Chính phủ lại nêu rất tốt về việc khắc phục hậu quả.

Do vậy, đại biểu Nghĩa đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể làm việc lại với Chính phủ, Tòa án, Viện Kiểm sát để thống nhất lại các yêu cầu, tiêu chí… của báo cáo.

Cũng quan tâm đến vấn đề xâm hại tài nguyên môi trường, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) đặc biệt nhấn mạnh về tình trạng khai thác cát lậu diễn biến hết sức phức tạp, làm mất đất, phá hủy dòng chảy…, cần được quan tâm xử lý triệt để.

Trong khi đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) băn khoăn: “Đảng, Nhà nước cực kỳ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mà dường như tình trạng tham nhũng vẫn tiếp tục hồn nhiên nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật”.

Đại biểu tỉnh Bến Tre trăn trở đặt câu hỏi: “Phải chăng có tình trạng tham nhũng chồng tham nhũng? Thậm chí cơ quan chống tham nhũng có khả năng bảo vệ, bao che cho tham nhũng?”

Đại biểu Nguyễn Thái Học (tỉnh Phú Yên) thì đặt vấn đề về việc báo cáo cho biết vi phạm pháp luật tăng, nhưng xử lý vi phạm lại giảm.

Nêu con số xử phạt giảm 7,39% số vụ, 0,43% số tiền, giảm hơn 500.000 đối tượng… , đại biểu Nguyễn Thái Học đánh giá, điều đó cho thấy sự thiếu quan tâm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý vi phạm hành chính.

“Xử lý vi phạm hành chính như thế là không nghiêm, có thể hành chính hóa quan hóa quan hệ hình sự, trong đó có tội tham nhũng”, đại biểu Học nêu quan điểm.

Nêu ý kiến tại Nghị trường, đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hoá) cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành trong việc tập trung PCTN trong thời gian vừa qua, nhưng cử tri và nhân dân bức xúc trước tình trạng tham nhũng.

“Quyết tâm chính trị đã có, nhân dân đồng tình ủng hộ, bộ máy cán bộ đầy đủ nhưng khâu PCTN có cái gì đó chưa ổn, nhất là khâu tổ chức thực hiện”, đại biểu Diến bày tỏ. Theo đại biểu Diến, tại kỳ họp này, cử tri gửi tâm tư là đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh PCTN, có những giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn.

“Tham nhũng chính từ ta, từ đồng chí, đồng đội của ta nhưng một khi ta hay đồng đội tham nhũng thì pháp luật và tổ chức phải xử lý cứng rắn”, đại biểu tỉnh Thanh Hóa nêu quan điểm.

Tiền tham nhũng đi đâu?

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (tỉnh Hòa Bình) đặt vấn đề, công tác PCTN là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nếu không sớm được đẩy lùi thì thực sự là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ bởi lòng dân đã không yên.

“Tham nhũng làm kiệt quệ ngân khố của quốc gia, kìm hãm sự phát triển của đất nước, xâm phạm quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt đã làm tha hóa nhiều cán bộ mà Trịnh Xuân Thanh chỉ là một mắt xích”, đại biểu Sinh nêu.

Đặc biệt, đại biểu tỉnh Hòa Bình nêu rõ, ngày càng phát hiện nhiều dự án đầu tư hàng nghìn tỷ chịu cảnh “đắp chiếu” như đạm Ninh Bình, thép Thái Nguyên... với những giải thích “đầu tư đúng quy trình” chỉ là do công nghệ lạc hậu, do xa vùng nguyên liệu…

“Nhiều vụ án tham nhũng ngàn tỷ được xét xử với những bản án hết sức nghiêm khắc đã làm nức lòng nhân dân. Tuy vậy, thu hồi tài sản lại không đáng là bao so với số tiền thất thoát. Vậy ngàn tỷ tham nhũng đã đi đâu, được dùng vào việc gì, ai đã nhận nó vẫn là câu hỏi của nhân dân chờ các câu trả lời từ các cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu không biết tiền đã đi đâu thì làm sao thu hồi được, làm sao diệt tham nhũng được tận gốc?”, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đặt vấn đề.

Theo đại biểu Sinh, dể công tác PCTN đạt kết quả nếu chỉ dựa vào quy định PCTN thì chưa đủ vì nó chỉ giải quyết phần ngọn, cho nên, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Hình sự, Tố tụng hình sự, Luật Cán bộ, công chức, Luật PCTN….

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc, nhân dân giám sát, có chính sách bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng. “Không để trường hợp cá nhân vừa được vinh danh có thành tích chống tham nhũng nhưng sau đó lại trở thành tội phạm, điều đó đã làm giảm lòng tin của nhân dân cả công tác PCTN của Đảng, Nhà nước ta” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nhấn mạnh.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc