Chủ dự án Sky View Phương Thành bị khách hàng tố quỵt tiền

09:58, 10/10/2016
|
(VnMedia) - Bỏ ra hơn một nửa tỷ đồng đặt mua căn hộ chung cư 113m2 thuộc Dự án Sky View Phương Thành tại vị trí lô đất E2, thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, khách hàng có nguy cơ mất trắng vì bị doanh nghiệp…"quỵt". 
 
Khách hàng tố cáo doanh nghiệp “quỵt” tiền tại dự án Sky View Phương Thành
Khách hàng tố cáo doanh nghiệp “quỵt” tiền tại dự án Sky View Phương Thành
 
Trong đơn tố cáo của anh Bùi Duy Hiền (khách hàng) đã bị Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc có địa chỉ tại Tầng 01, Tòa nhà JSC 34, ngõ 164 Khuất Duy Tiến, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội do Ông Đào Ngọc Quỳnh chiếm dụng số tiền đặt mua. 
 
Theo đó, tháng 01/2014, anh Bùi Duy Hiền được giới thiệu mua căn hộ chung cư Tầng 16-A1 thuộc Dự án Sky View Phương Thành có vị trí xây dựng tại lô đất E2 thuộc Khu Đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
 
 
Đến ngày 20/01/2014, anh Bùi Duy Hiền gặp ông Đào Ngọc Quỳnh, Giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật cho công ty Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc để thương thảo hợp đồng mua căn hộ chung cư. Cùng ngày, anh Bùi Duy Hiền đã chuyển số tiền 525.613.000 đồng (năm trăm hai mươi lăm triệu sáu trăm mười ba nghìn đồng) cho phía công ty và được công ty đưa lại Phiếu thu do chính ông Đào Ngọc Quỳnh ký và đóng dấu.
 
Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ lại Hợp đồng thấy có nhiều điều khoản không phù hợp, nhất là về tiến độ dự án, anh Bùi Duy Hiền đã không ký vào bản Hợp đồng số 87/2014/HĐĐM do phía công ty soạn thảo.
 
Và khi biết rằng dự án chưa được triển khai, chưa khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, anh Bùi Duy Hiền đã yêu cầu phía Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc trả lại số tiền đã đóng nhưng không được đáp ứng. Sau hơn 2 năm mòn mỏi đòi tiền, đến ngày 02/02/2016, ông Đào Ngọc Quỳnh đã yêu cầu anh Bùi Duy Hiền ký vào Biên bản thanh lý Hợp đồng 87/2014/HĐĐM (mặc dù chưa ký kết) và cam kết trả lại số tiền đã đóng. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, phía công ty liên tục khất lần 
 
Theo tìm hiểu của PV, trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội gửi cho Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành xác minh cho thấy ngày 19/12/2011, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành có ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/2011/HĐHTKD với Công ty Cổ phần tập đoàn Trí Tuệ Việt về việc hợp tác đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác và kinh doanh Dự án Sky View Phương Thành.
 
Ngày 20/12/2011 (tức chỉ một ngày sau đó), Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí tuệ Việt ký hợp đồng ủy quyền số 01/2011/HĐUQ với Công ty TNHH đầu tư và phát triển dịch vụ Việt-Séc về việc: "đại diện quản lý tiếp thị và phân phối dự án tòa nhà hỗn hợp Trancosin Phương Thành tại Lô E, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội". Căn cứ vào hợp đồng ủy quyền này, Công ty TNHH đầu tư và phát triển dịch vụ Việt-Séc đã ký hợp đồng đặt mua căn hộ và thu tiền của một số người dân để hứa cho họ được ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án trên với chủ đầu tư. 
 
Liên quan đến dự án Skyview Phương Thành, theo tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án này tọa lạc tại lô E2 trong tổng thể Khu đô thị mới Cầu Giấy được xây trên diện tích 2.132 mét vuông, gồm 25 tầng nổi, 2 tầng hầm, 3 tầng trung tâm thương mại, văn phòng, 21 tầng căn hộ cao cấp và 2 tầng Penhouse. Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành sau 36 tháng và sẽ bàn giao cho các khách hàng vào quý III năm 2015. Mặc dù dự án chính thức được khởi công vào ngày 30/6/2012, tuy nhiên cho tới nay, tổ hợp Tòa nhà văn phòng, thương mại và căn hộ cao cấp này vẫn là một bãi đất trống. Trong Công văn số: 501/CSĐT-CSKT đề ngày 07/3/2016 của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã ghi rõ: "Thực tế hiện trạng dự án vẫn là khu đất trống, trên khu đất thấy một số cọc khoan nhồi".
 
Trong khi đó, căn cứ vào các quy định của pháp luật như tại Khoản 1, Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13; Điều 68 của Luật nhà ở số 65/2014/QH13 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được huy động vốn khi đã có thông báo đủ điều kiện huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án, và phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.
 
Để làm rõ vấn đề, PV đã liên lạc với đại diện chủ đầu tư  tuy nhiên đại diện Tập đoàn Trí Tuệ Việt và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông  Phương Thành - chủ đầu tư dự án về việc huy động vốn nhưng cả hai vị lãnh đạo đều không trả lời.
 
Trước đó, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Đào Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc cho biết: “Bên anh có sai về việc chậm tiến độ. Về vấn đề huy động vốn, tất cả các dự án khác đều huy động vốn như thế cả thôi.
 
Thế nên chuyện giữa hai bên thỏa thuận với nhau, trong hợp đồng đã có hết. Các chủ đầu tư đều sai phạm chứ không phải mình bên anh. Nhưng có những lý do khách quan, bên anh đã làm đầy đủ thủ tục, phần cọc cũng đã làm hết rồi”.
 
Để củng cố việc chậm tiến độ không có gì phải bàn nhiều, ông Quỳnh đổ lỗi: “Toàn bộ cái Hà Nội này, đất nước này nó chậm tiến độ, các cơ quan điều tra người ta rất là hỗ trợ doanh nghiệp thôi”.
 
Về việc huy động vốn trái phép tại dự án này, ông Quỳnh nói thêm: “Công ty Việt – Séc đã được công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành ủy quyền cho việc huy động vốn, việc công ty chúng tôi thu tiền của khách hàng mà chưa xây phần móng không có gì sai vì xây xong phần móng là Hợp đồng mua bán, còn đây là thỏa thuận góp vốn hoàn toàn khác với hợp đồng mua bán”.
 
Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu phía công ty Việt – Séc cung cấp hợp đồng “góp vốn” đã ký với khách hàng thì bị vị giám đốc này từ chối và hẹn sẽ cung cấp sau.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc