Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin giá dịch vụ quá cao của viện Nhi

11:22, 13/10/2016
|

(VnMedia) - Bộ Y tế vừa yêu cầu bệnh viện (BV) Nhi Trung ương khẩn trương rà soát và kiểm tra thực tế, làm rõ các vấn đề về việc thu dịch vụ khám chữa bệnh quá cao tại bệnh viện này.

Trước đó, theo phản ánh của một số báo chí, BV Nhi Trung ương đã “biến” thành một BV dịch vụ, với tổng số giường dịch vụ chiếm 20-25%/tổng số giường bệnh.

Các mức giá khám dịch vụ tại BV này đang cao nhất cả nước: Khám đa khoa có hẹn 390.000 đồng, không hẹn là 580.000 đồng; khám chuyên khoa có hẹn 580.000 đồng, không hẹn là 680.000 đồng; tái khám chuyên khoa giá 390.000 đồng, tái khám đa khoa 290.000 đồng; khám cấp cứu giá 580.000 đồng.

Thậm chí, để được mổ tim sớm thay vì chờ đợi cả tháng do bệnh nhân đông, gia đình người bệnh phải đóng thêm tiền dịch vụ. Có trường hợp để được mổ tim sớm, người nhà phải nộp thêm 30 triệu đồng.

Liên quan đến phản ánh nói trên, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Nhi Trung ương báo cáo Bộ trước ngày 15/10.

khám dịch vụ bệnh viện nhi
Dù khám dịch vụ ở bệnh viện Nhi Trung ương giá rất cao nhưng vẫn luôn luôn quá tải 

Bệnh viện Nhi nói gì?

Trước đó, hôm 11/10, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương đã trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến đơn tố cáo Bệnh viện này đang dần biến thành một bệnh viện dịch vụ.

Theo đó, ông Lê Thanh Hải cho rằng giá dịch vụ theo yêu cầu đều được bệnh viện báo cáo thu chi với Bộ Y tế.

Theo ông Hải, mức giá này đã tính cả tiền lương và một chút “lãi” để bệnh viện thu đủ bù chi và có tích luỹ để tái đầu tư, dành quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả. Con số này được ông Hải nêu ra là khoảng 10 tỷ mỗi năm.

Ông Hải cũng khẳng định, nhân lực khám dịch vụ đều là những bác sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ làm đủ 8 tiếng/ngày theo quy định của nhà nước.

“Tư tưởng chúng tôi luôn muốn xóa bỏ toàn bộ giường dịch vụ, nhưng nhu cầu người bệnh vẫn có và tôi cho rằng, chỉ khi nào BHYT đảm bảo chi trả toàn bộ, 100% chi phí cho người bệnh nằm viện thì mới dần bỏ được”, ông Hải phân trần.

Về việc bệnh nhân phải trả thêm chi phí đến 30 triệu để được mổ, ông Lê Thanh Hải cho biết, đây là những ca mổ tự nguyện ngoài giờ, còn trong giờ hành chính, các bác sĩ đều mổ theo lịch bệnh nhân đã xếp và mổ cấp cứu.

Tuấn Nghĩa


Ý kiến bạn đọc