Báo chí cần trung thực và hữu ích

10:24, 30/10/2016
|
Xung quanh về câu chuyện thông tin “Nước mắm có arsen” trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có những chia sẻ với báo chí về nghiệp vụ và đạo đức nghề báo.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng: Đáng nhẽ trong câu chuyện này cần làm rõ không có arsen vô cơ trong nước mắm, arsen hữu cơ có trong nước mắm là do tự cơ thể động vật (cá) sản sinh ra và không có hại cho người tiêu dùng.

“Báo chí cần thực hiện 3 nguyên tắc: Sự thật – Trung thực – Hữu ích. Đề nghị chúng ta cần lưu ý những điều đó. Đặc biệt trong cái title, đừng cắt xén! Mới đây chúng tôi đã xử lý một cơ quan báo chí vì cố tình cắt xén để rút title giật gân ‘câu views’ dẫn đến độc giả hiểu sai”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

Chia sẻ bên lề cuộc họp với các phóng viên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho rằng vụ đưa tin về “nước mắm có arsen” là một bài học đau lòng với những người làm báo. Nếu không kịp thời minh bạch thông tin và mạnh tay xử phạt những tờ báo cố tình chạy theo lượng “views”, bỏ quên đạo đức nghề báo thì chúng ta sẽ dần mất đi độc giả. Nguy hiểm hơn, những thông tin sai lệch sẽ đẩy độc giả đến những tư tưởng và hành động sai lệch, đó là căn nguyên làm rối loạn trật tự xã hội và làm suy giảm lòng tin của con người một cách nghiêm trọng.

(Theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc