Vỉa hè Hà Nội: Dùng toàn bộ đá tự nhiên bền vững 50-70 năm

05:57, 08/09/2016
|

(VnMedia) - Hà Nội sẽ không tái diễn tình trạng đào xới, thay vỉa hè “chóng mặt” như trước, thay vào đó, lát vỉa hè, bó vỉa sẽ chỉ dùng vật liệu tự nhiên, có kết cấu bền vững, đảm bảo sử dụng 50-70 năm...

Đó là một trong những tiêu chí về chất lượng vỉa hè, được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thông báo đến tất cả các cơ quan chuyên môn liên quan đến vấn đề này.

lát đá vỉa hè
Tại 12 quận nội thành, sẽ không chấp nhận dùng các loại gạch kém chất lượng như trước đây mà chủ yếu dùng đá tự nhiên...

Theo đó, để đảm bảo tính đồng bộ, văn minh và đảm bảo sử dụng lâu bền các công trình hạ tầng, trong công tác thiết kế, thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật, UBND Thành phố yêu cầu phải thiết kế đồng bộ hào kỹ thuật hạ ngầm các đường dây, cáp điện lực, viễn thông, cấp nước... trên tuyến.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Thành phố, vật liệu lát vỉa hè, bó vỉa là vật liệu tự nhiên, kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm. Ngoài ra, vỉa hè phải đảm bảo quy chuẩn, khuyến khích mở rộng, có thiết kế cho người tàn tật theo tiêu chuẩn.

Thực hiện chỉ đạo nói trên của Thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi tới các đơn vị sản xuất, cung cấp vật liệu lát hè trên địa bàn đề nghị xây dựng phương án sản xuất phù hợp với quy định hiện hành.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng mời các doanh nghiệp tới làm việc để truyền tải thông điệp trên của thành phố, đề nghị doanh nghiệp hợp tác với Hà Nội, chuyển đổi mô hình sản xuất, cung cấp các loại vật liệu mới cho thành phố.

Tại cuộc họp triển khai chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về công tác sử dụng vật liệu lát hè trên địa bàn thành phố do Sở Xây dựng tổ chức chiều 7/9, nói về việc cần sử dụng vật liệu lát vỉa hè bền vững, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, trước đây, tại nhiều tuyến phố, gạch lát được vài tháng là bắt đầu mất màu và xuất hiện hiện tượng rỗ mặt. Kết quả, sau vài cơn mưa là bám rêu mốc, không an toàn và mất mỹ quan đô thị; khả năng chịu tải của các loại vật liệu này rất kém, xe tải nhẹ cỡ 1 tấn leo lên là vỡ hết gạch. Đặc biệt, độ bền của vật liệu liệu lát vỉa hẹ cũng ở mức thấp.

“Gạch lát loại tốt nhất cũng chỉ 3-4 năm là phải thay, dẫn tới tình trạng lấp xuống, đào lên liên tục gây nhiều bức xúc” -Giám đốc sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận.

Một thực tế khác cũng được sở Xây dựng nêu ra, đó là hiện nay có quá nhiều nhà sản xuất và cung cấp vật liệu lát hè với công nghệ khác nhau, chất lượng không đồng đều. Nền hè cũng chưa đảm bảo chất lượng do thiếu sót trong thi công và nghiệm thu công trình, cộng thêm ý thức của người sử dụng còn kém nên tại nhiều tuyến phố, vỉa hè đã và đang xuống cấp rất nhanh.

Tuy nhiên, riêng những tuyến phố đã được đầu tư, cải tạo dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội với vỉa hè đã được lát bằng đá tự nhiên, viên bó ô gốc cây cũng dùng vật liệu này (đường Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi), được đánh giá là đã mang lại bộ mặt khang trang cho Thủ đô. 

Trước thực tế nói trên, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Thành phố, Giám đốc sở Xây dựng  Lê Văn Dục cho biết, trước mắt, tại 12 quận nội thành, sẽ không chấp nhận dùng các loại gạch kém chất lượng như trước đây mà chủ yếu dùng đá tự nhiên.

“Quy định này cũng sẽ giúp chấm dứt tình trạng các chủ đầu tư dự án hạ tầng trên địa bàn Hà Nội mạnh ai nấy làm, mỗi tuyến phố một kiểu gạch lát hè. Doanh nghiệp cung cấp vật liệu lát hè phù hợp sẽ được sở Xây dựng công nhận, niêm yết giá công khai để các chủ đầu tư lựa chọn” - ông Dục thông tin.

Cũng liên quan đến việc chỉnh trang đô thị, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu việc chiếu sáng đô thị sẽ sử dụng đèn LED ánh sáng màu vàng; kết cấu các công trình ban công, mái vảy không được vượt chỉ giới đường đỏ; các diện tích đất không đảm bảo kích thước hình học theo quy định sẽ phải thu hồi ngay, không để tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sau khi hoàn thành dự án, bảo đảm bộ mặt đô thị được cải tạo, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc