Sông Hương đang bị đục nặng khiến người dân lo lắng

19:47, 20/09/2016
|
Việc sạt lở ở thượng nguồn sau bão số 4 khiến cho dòng sông Hương ở Thừa Thiên - Huế bị đỏ quạch, đục ngầu nhiều ngày nay, ảnh hưởng đến cảnh quan dòng sông thơ mộng vốn thu hút khá đông du khách thưởng ngoạn.
 
Ngày 20/9, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết các số liệu tại trạm quan trắc nước sông Hương tự động đặt tại phường Phú Hậu, TP Huế cho thấy độ đục của nước sông tăng quá lớn, có 2 chỉ số vượt giới hạn. Cụ thể, thông số về tổng chất rắn chất rắn lơ lửng trong nước (TSS) lên đến 175 mg/L, tăng gấp 10 lần; độ đục tăng từ mức 20 NTU tăng lên 400 NTU.
 
Nước sông Hương đang đục nặng từ nhiều ngày nay
Nước sông Hương đang đục nặng từ nhiều ngày nay
Trong nhiều ngày qua, tại sông Hương và các dòng sông như An Cựu, Như Ý, Đông Ba... (thuộc chi lưu sông Hương) cũng như đoạn phá Tam Giang ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (đoạn sông Hương đổ ra biển) nước đỏ quạch và đục ngầu khiến cho dòng sông này không còn vẻ thơ mộng. Nhiều người dân cho rằng đây là hiện tượng khá lạ vì tình trạng này kéo dài nhiều ngày qua.
 
Nước sông Hương đang đục nặng từ nhiều ngày nay
Nước sông Hương đang đục nặng từ nhiều ngày nay
Theo ông Hùng, tình trạng này kéo dài từ sau cơn bão số 4 (ngày 13-9) đến nay. Nguyên nhân là do ở phía thượng nguồn sông Hương tại địa phận huyện Nam Đông hiện đang thi công 2 dự án, gồm đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và đường La Sơn - Nam Đông. Các dự án này đang trong quá trình đào đắp một khối lượng đất đá khá lớn. Do mưa lớn sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp khiến cho lượng đất đá ở các công trình này bị cuốn trôi, theo hướng Tả Trạch chảy vào sông Hương. Mặt khác, cũng do mưa lớn vào thời điểm này khiến cho đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã A Roàng và Hương Nguyên (huyện A Lưới) bị sạt lở lớn, đất đá theo nhánh Hữu Trạch chảy về dòng sông Hương.
 
Ông Hùng cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị giám sát việc chấp hành các yêu cầu của đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đối với các đơn vị thi công.
 
Việc nước sông Hương đỏ quạch khiến cho người dân lo lắng về nước sinh hoạt cũng như nuôi trồng thủy sản ở trên lưu vực sông này cũng như phá Tam Giang - Cầu Hai. Tuy nhiên, theo đại diện của Công ty Xây dựng và cấp nước tỉnh Thừa Thiên - Huế, nước sinh hoạt của người dân không ảnh hưởng vì công nghệ xử lý của nhà máy nước phù hợp với mọi điều kiện nước sông Hương. Phía công ty cũng tăng chi phí để tăng hóa chất xử lý nước.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục Phó Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện việc nuôi trồng thủy sản tại hạ nguồn sông Hương chưa bị ảnh hưởng, đơn vị này đang theo dõi sát để có khuyến cáo kịp thời cho người dân.

Theo Người Lao Động


Ý kiến bạn đọc