Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng: "Hãy gọi Bắc là BÁC TÀI!"

19:26, 08/09/2016
|

(VnMedia) - "Hãy gọi Bắc là BÁC TÀI và tôi tin rằng, hầu hết trong hàng trăm ngàn tài xế xe kinh doanh vận tải xứng đáng để chúng ta gọi họ là BÁC TÀI!"... - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) Khuất Việt Hùng viết trên trang cá nhân của ông.

tài xế xe tải dìu xe khách
Tài xế xe tải  Phan Văn Bắc - người đã dũng cảm "dìu" xe khách chở 30 người thoát nạn khi bị mất phanh trong lúc đang đổ đèo.

Ngày hôm nay, tràn ngập trên mặt báo và mạng xã hội là những hình ảnh và câu chuyện về người lái xe tải dũng cảm Phan Văn Bắc đã dũng cảm "dìu" xe khách chở 30 người thoát nạn trong gang tấc khi bị mất phanh trong lúc đang đổ đèo.

Khuôn mặt anh, ánh nhìn của anh và đặc biệt, hành động dũng cảm của anh đã làm biết bao người phải “cay xè con mắt” vì xúc động.

Rất, rất nhiều người đã thốt lên: Xã hội vẫn còn những con người quá tốt đẹp! và, hầu hết ai cũng nói lên lời cảm ơn hết sức chân thành, dù họ biết rằng, nhân vật chính của chúng ta sẽ chẳng đọc được những lời cảm ơn này.

Nhưng, những lời cảm ơn đó có lẽ không chỉ dành riêng cho Bắc. Những lời cảm ơn được viết ra, như một lời nhắn nhủ, một sự khích lệ cho những người khác đã và đang làm nhiều công việc tốt đẹp cho cuộc sống này, nhưng không phải ai, việc làm nào cũng có cơ hội được mọi người biết đến, trong đó có những người lái xe.

Lâu nay, nhiều người vẫn nhìn những người lái xe tải, như những hung thần xa lộ, với hình ảnh “đập đá” thay cơm, phóng xe ầm ầm bất chấp tính mạng người đi đường..., và đọng lại trong suy nghĩ của nhiều người là hình ảnh những vụ tai nạn kinh hoàng do lái xe gây ra.

Nhưng hôm nay,  hành động dũng cảm của người lái xe tải Phan Văn Bắc đã làm cho tất cả chúng ta phải suy nghĩ lại.

Tâm tư này cũng được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Ông viết:

Có lẽ câu hỏi mà tôi và nhiều đồng nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải luôn trăn trở, suy nghĩ đó là: làm gì để đưa "thằng lái xe", cái từ thể hiện sự coi thường, rẻ rúng, thậm chí khinh miệt mà nhiều người trong xã hội vẫn dùng để gọi những người làm nghề lái xe kinh doanh vận tải trở lại thành "BÁC TÀI" với tất cả tình cảm, sự yêu mến và lòng kính trọng đối với một nghề có vai trò cực kỳ quan trọng trong xã hội.

Các BÁC TÀI, những người mang đến cho chúng ta những chuyến đi an toàn, mang tấm bánh người mẹ đi chợ về cho các em thơ, mang nỗi nhớ nhung và tình yêu thương vô bờ bến chất chứa trong những đứa con đi xa về thăm cha mẹ, đưa những đôi lứa yêu nhau bao ngày xa cách được về gần bên nhau, mang cho chúng ta gạo để nấu ăn, trái cây thơm ngọt hàng ngày.

Tôi và đồng nghiệp của tôi đã dành rất nhiều nỗ lực, tổ chức giải thưởng này, hội thảo kia, kêu gọi các nhà báo, các cơ quan truyền thông hãy giúp chúng tôi thay đổi thành kiến của xã hội đối với các BÁC TÀI. Hôm nay, câu chuyện về lái xe Phan Văn Bắc, một người đàn ông giản dị với nụ cười hiền hậu, không hề giống những "hung thần" mà nhiều người vẫn vẽ lên về cánh lái xe tải, bằng trách nhiệm nghề nghiệp và kỹ năng lái xe của mình đã giúp cho tài xe và 30 hành khách trên chiếc xe 53N-2824 tránh được một tai nạn thảm khốc, hàng chục gia đình thoát cảnh tang tóc, nhiều đứa con lại được gặp cha mẹ mình, nhiều bậc trưởng lão lại được cười vui đón con đi làm xa trở về.

Khi quyết định hành động này, tôi nghĩ là Bắc không so đo, tính toán gì, và cũng không suy nghĩ về những điều hay ho, to tát về đạo đức hay về sứ mệnh nào cả, mà tôi tin rằng, Bắc phản ứng với tư cách là một BÁC TÀI CHUYÊN NGHIỆP!

Hãy gọi Bắc là BÁC TÀI và tôi tin rằng hầu hết trong hàng trăm ngàn tài xế xe kinh doanh vận tải xứng đáng để chúng ta gọi họ là BÁC TÀI!"

Những dòng chia sẻ nói trên của ông Khuất Việt Hùng ngay lập tức được cộng đồng mạng hưởng ứng và chia sẻ. Tới tấp những lời cảm ơn, những lời ca ngợi và trên hết, họ bày tỏ niềm tin vào cuộc sống.

Nicknam Son Tran viết : "Lái xe Phan Văn Băc là Người Tử tế. Cảm ơn Ủy ban ATGTQG đã kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thương hành động mưu trí, dũng cảm cứu nhiều người thoát nạn của anh Bắc. Đề nghị tiếp tục nhân rộng để xã hội có nhiều Phan Văn Bắc.”

FB Minh Vũ Thị thì chia sẻ: “Cuộc đời thật đẹp khi luôn có những con người quả cảm.

FB Phạm Quý thì cho rằng: "An toàn giao thông luôn là hạnh phúc cho mọi nhà. Hành động của tài xế Bắc đã đem hạnh phúc cho tất cả chúng ta! Mong rằng chúng ta luôn được hạnh phúc và có nhiều" BÁC TÀI" như anh.

Ngoài ra, còn có người đề nghị Phó Chủ tịch UBATGTQG Khuất Việt Hùng “viết thêm bài nữa động viên tinh thần của bác lái xe khách rất chuyên nghiệp đã tỳ được đầu xe vào xe tải, bảo toàn tính mạng cho tất cả hành khách."

Ngày hôm nay, sau hành động dũng cảm của mình, tài xế xe tải Phan Văn Bắc đã được UBATGTQG đặc cách tặng danh hiệu "Vô lăng vàng 2016", đồng thời anh còn được đề nghị trao tặng Huân chương Dũng cảm. Đây quả thật là một vinh dự lớn cho bản thân Phan Văn Bắc và giới tài xế, nhưng với các anh, có lẽ không một tấm huân chương nào cao quý hơn tình cảm mà người dân tặng cho các anh, những "BÁC TÀI".

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc