Kết luận của Bộ Y tế: Nhiều loại cá an toàn, cua ghẹ mực có độc!

11:05, 20/09/2016
|

(VnMedia) - Bộ Y tế kết luận tất cả hải sản sống ở tầng nước mặt như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm... đảm bảo an toàn để làm thực phẩm. Một số loại sống ở tầng đáy có nhiễm độc...

hải sản miền trung
Hải sản miền trung nhiều loại an toàn

Sáng nay (20/9), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo về môi trường biển và việc khai thác, sử dụng hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ ngành liên quan và các địa phương triển khai việc lấy mẫu các loại hải sản, kiểm nghiệm và cung cấp kết quả cho Bộ TN&MT, Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam để xác định nguyên nhân gây cá chết.

Ngày 22/8, sau khi Bộ TN&MT công bố hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, Bộ Y tế đã tập hợp các chuyên gia đầu ngành về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, sức khỏe của Bộ Y tế và các chuyên gia quốc tế để tiến hành nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn của hải sản 4 tỉnh miền Trung.

Bộ đã triển khai lấy 1.040 mẫu hải sản được hằng ngày ở tất cả các cảng cá, gò cá, các thuyền đánh bắt, đầm nuôi tại 4 tỉnh miền Trung. Các mẫu được kiểm nghiệm chỉ tiêu cyanuy, phenol, thủy ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt.

Mẫu được gửi đi kiểm chứng tại các phòng thí nghiệm của trường đại học Osaka, Nhật Bản và Trung tâm các giải pháp của Singapore. Kết quả kiểm chứng tại các phòng kiểm nghiệm nước ngoài cho thấy sự đồng nhất kết quả kiểm nghiệm hải sản với 2 viện của Việt Nam.

“Đến nay, tất cả hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống tại tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm”, ông Long khẳng định.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng, Bộ y tế đề nghị: Không sử dụng các lọa hải sản: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc và các loại hải sản sống ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý bởi theo kết quả kiểm nghiệm, có 132/1.040 mẫu hải sản của 4 tỉnh miền Trung có chưa Phenol, cao nhất là ở các tỉnh Quảng Binh, Hà Tĩnh và thấp nhất là Lăng Cô - Thừa Thiên Huế.

Lượng chất độc hại giảm đáng kể trong nước biển

Trong khi đó, đại diện Bộ TN&MT cho hay hệ sinh thái san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực, sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực.

Trên rạn san hô đã thấy hiện tượng san hô hồi phục tự nhiên từ những tập đoàn đã bị chết từng phần và ấu trùng san hô bắt đầu định cư, phát triển trên nền đáy rạn. Cá kích thước nhỏ và các động vật đáy khác trên các rạn san hô dã có dấu hiệu hồi phục tích cực với mật đô cao khác hẳn giai đoạn trước.

Bộ TN&MT khẳng định, trên cơ sở kết quả phân tích mẫu trong các tháng 5, 6 và 68 mẫu kiểm chứng vào tháng 8, so sánh với chất lượng cho thấy hầu hết các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với các thông số tổng phenol và xyanua (là nguyên nhân chính gây ra sự cố môi trường) lượng sắt và xyanua đã giảm đi đáng kể. Xyanua nằm trong ngưỡng cho phép. Chỉ còn một số khu vực thuộc vùng biển Quảng Bình và Thừa Thiên Huế có giá tị thông số sắt ở tầng nước đáy vượt nhẹ ngưỡng cho phép.

Riêng thông số tổng phenol, trong tháng 6/2016 hàm lượng có tăng lên, một số mẫu vượt giới hạn cho phép, chủ yếu là mẫu tầng đáy.

Nguyên nhân là do cơ chế nhả hấp thụ phenol từ dạng phức hỗn hợp dưới dạng hệ keo sắt và từ trầm tích đáy vào nước biển. Đến thời điểm tháng 8/2016, hàm lượng tổng phenol trong nước biển đã giảm đến giá trị nhỏ hơn giới hạn cho phép.

Tới tháng 8/2016, đối với các khu vực Sơn Dương (Hà Tĩnh) khoảng 300 km2, Nhật Lệ (Quảng Bình) khoảng 330 km2, Sơn Chà (Thừa Thiên Huế) khoảng 160 km2, do chịu tác động của dòng xoáy cục bộ nên 3 khu vực này có một số thông số môi trường trong nước biển cao hơn so với khu vực khác.

Đến nay, theo kết quả quan trong môi trường biển do Bộ TN&MT thực hiện tại 3 khu vực này cho thấy tất cả các thông số quan tắc đều trong giới hạn quy định, đạt quy chuẩn đối với vùng nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh.  

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc