Kẻ đánh chết thiếu niên Đỗ Đăng Dư trong trại tạm giam lĩnh án

09:44, 23/09/2016
|

(VnMedia) - Sau một ngày xét xử, chiều 22/9, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Bình (SN 1998, trú ở Chương Mỹ, Hà Nội) mức án 10 năm tù giam vì tội Cố ý gây thương tích.

Ngày 22/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Văn Bình (SN 1998, trú ở Chương Mỹ, Hà Nội) ra xét xử tội cố ý gây thương tích. Bị cáo Vũ Văn Bình là nghi phạm đã đánh chết Đỗ Đăng Dư - bạn cùng buồng ở trại tạm giam Công an Hà Nội.

Ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Ngô Thị Ánh. Luật sư Nguyễn Anh Thơm được chỉ định bào chữa cho Vũ Văn Bình. Có 7 luật sư khác tham gia bảo vệ quyền và lợi hợp pháp cho Đỗ Đăng Dư tại phiên tòa.

Bị cáo Vũ Văn Bình trong phiên xét xử
Bị cáo Vũ Văn Bình trong phiên xét xử

Trước đó, ngày 24/5, phiên toà đã được mở lần đầu song HĐXX nhận thấy một số tình tiết mới trong vụ án chưa được làm rõ nên đã trả hồ sơ vụ án yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 22/5/2015, Vũ Văn Bình bị PC45 - Công an TP Hà Nội khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam tại buồng giam C15 - khu C, Trại tạm giam số 3 - Công an Hà Nội để điều tra về tội Giết người.

Cùng giam với Bình tại buồng giam còn có các bị can: Nguyễn Nam Trường - SN 1998, can tội Cướp tài sản; Đỗ Đăng Dư - SN 1998, can tội Trộm cắp tài sản; Lê Dức Anh - SN 1998, can tội Tàng trữ trái phép các chất ma túy. Cả 04 bị can đều là người chưa thành niên.

Khoảng 8h30 ngày 04/10/2015, các bị can Đỗ Đăng Dư, Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh ăn sáng tại buồng giam. Theo sự phân công của các bị can trong buồng, sau khi ăn xong Đỗ Đăng Dư đi rửa bát. Do thấy Dư rửa bát bẩn (các mép bát Dư không rửa), Vũ Văn Bình gọi Dư đến ngồi giữa 2 bệ xi măng nơi các bị can ngủ.

Bình ngồi đối diện Dư, cách Dư khoảng 40 cm, mặt quay vào hướng khu vệ sinh, dùng tay tát liên tiếp vào má trái Dư và nói: “Từ sau mày phải rửa bát cho sạch. Bát của cả buồng chứ không phải của mày”. Dư nói: “Vâng! Từ sau em sẽ rửa bát sạch sẽ”. Bình đứng dậy đi sang bên phải khoảng 1 bước chân và tiếp tục dùng gót chân trái nện 3 cái liên tiếp vào đầu, trán Dư theo hướng từ trên xuống. Khi bị đánh, Dư có nói “Em xin lỗi”. Sau đó, Bình đi ra phía cửa còn Dư đi vệ sinh (đại tiện).

Khoảng 5 phút sau, Dư đứng dậy thì bị trượt ngã xuống sàn nhà. Thấy vậy, Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường, Lê Đức Anh chạy đỡ Dư dậy. Vũ Văn Bình hỏi Dư: “Có sao không?”. Dư nói “Em đau bụng”. Trường hỏi Dư “Có cần đi trạm xá không?” Dư nói “Có”. Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh dìu Dư đến lối đi giữa 2 bệ xi măng thì Dư quay mặt nôn ra một ít thức ăn và nước. Đến gần cửa ra vào, Dư không đi được và khụy đầu gối xuống nhà. Vũ Văn Bình và Lê Đức Anh đỡ Dư dậy. Cùng lúc đó anh Nguyễn Mạnh Cường là cán bộ quản giáo đi kiểm tra buồng phát hiện thấy sự việc liền mở cửa buồng để anh Nguyễn Tá Công và anh Nguyễn Quang Hảo (cán bộ Trại tạm giam số 3 trực bảo vệ) đưa Dư xuống Bệnh xá của Trại cấp cứu đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam.

Ngay sau đó, Đỗ Đăng Dư được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Do tiên lượng nặng, Bệnh viện đã chuyển Dư đến Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị. Đến 18 giờ ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng Dư đã tử vong.

Quá trình điều tra, CQĐT - CATP Hà Nội phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ án nhưng không phát hiện vật cấm, không phát hiện dấu vết nghi vấn và không thu giữ đồ vật gì.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội đã ra quyết định trưng cầu Viện pháp y Quân đội tiến hành pháp y tử thi để làm rõ nguyên nhân chết của Đỗ Đăng Dư.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 329/GĐ-PY ngày 5/11/2015 của Viện pháp y Quân đội kết luận: “Chấn thương sọ não do tác động của vật tày vào vùng trán phải; Tụ máu dưới da đầu, vùng trán phải kích thước 3cm x 2,5 cm; chảy máu não; tụ máu quanh lỗ chẩm gây chèn ép cuống não.

Các vết xây xát vùng mặt, lưng và đùi do tác động của vật tày, trong mẫu máu và phủ tạng Đỗ Đăng Dư không có Ethanol, không có chất ma túy, không có độc chất.

Tình trạng phù não, chảy máu não do chấn thương sọ não gây chèn ép cuống não dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp không hồi phục là nguyên nhân gây tử vong của Đỗ Đăng Dư. Chấn thương sọ não do tác động của vật tày vào vùng trán phải khi đầu ở tư thế tự do”

Ngày 11/11/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội đã tiến hành thực nghiệm điều tra. Kết quả thực nghiệm điều tra thấy lời khai của bị can Vũ Văn Bình và các bị can cùng buồng là Lê Đức Anh, Nguyễn Nam Trường phù hợp với cơ chế hình thành thương tích cho Đỗ Đăng Dư dẫn đến tử vong.

Đối với Đỗ Đăng Dư, ngoài thương tích chính dẫn đến tử vong như đã nêu ở trên, theo bản kết luận pháp y số 329 ngày 5/11/2015 của Viện pháp y Quân đội thì trên cơ thể Dư còn có một số dấu vết như “xây xát da vùng mặt, lưng và đùi do tác động của vật tày”, qua điều tra xác định được là do Dư bị trượt ngã trước đó không phải nguyên nhân gây ra các chết của Đỗ Đăng Dư.

Tại phiên tòa xét xử, luật sư Nguyễn Anh Thơm, luật sư bào chữa cho bị cáo Bình cho rằng, vụ án gây xôn xao dư luận và nhiều người hồ nghi về nguyên nhân cái chết của nạn nhân, nhưng theo luật sư Thơm, sự thật của vụ án đã được phơi bày trong cáo trạng.

Theo luật sư Thơm, bị cáo không cố tình gây ra cái chết cho nạn nhân. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã khắc phục hậu quả, chưa có tiền án tiền sự, nhân thân tốt.

Trái ngược với quan điểm của luật sư Thơm, các luật sư phía bị hại yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung bởi cho rằng vụ án còn nhiều điểm mờ chưa được làm rõ.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Bình nói lời xin lỗi đối với gia đình Đỗ Đăng Dư và mong được hưởng sự khoan hồng, sớm được quay về làm con người có ích cho xã hội.

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo gây tang tóc cho gia đình nạn nhân, gây bức xúc xã hội, tuy nhiên bị cáo ăn năn hối cải, mong muốn được bồi thường cho người bị hại nên được xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo 10 năm tù tội Cố ý gây thương tích. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 80 triệu đồng.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc