Hà Nội sẽ lại tiếp tục cắt tỉa cỏ

13:21, 26/09/2016
|

(VnMedia) - Việc dừng cắt cỏ thời gian vừa qua chỉ là tạm thời để rà soát lại định mức. Thành phố sẽ vẫn tiếp tục cắt tỉa cỏ ở nhưng chỉ duy trì ở một số khu vực, duy trì trang trí vào các dịp lễ tết…

cắt tỉa cỏ
Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục cắt tỉa cỏ nhưng chỉ duy trì ở một số khu vực

Sáng 26/9, Hà Nội đã báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về việc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao từ ngày 1/1 đến 15/9.

Đầu cuộc làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã truyền đạt bốn nội dung mà Thủ tướng yêu cầu Hà Nội làm rõ, rút kinh nghiệm, chỉ đạo quyết liệt.

Theo đó, thứ nhất, Hà Nội phải làm rõ giải pháp làm sao làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn thực phẩm vào Hà Nội. Thứ hai là việc chống buôn lậu, hàng giả; Thứ ba là vấn đề an toàn giao thông Hà Nội và thứ tư là việc quản lý thủ đô vừa qua dù có rất nhiều đổi mới. Hà Nội có nhiều chủ trương chỉnh trang, đã tổ chức được các tuyến phố đi bộ nhưng trong chỉnh trang đô thị, người dân vẫn còn nhiều bức xúc.

Đặc biệt, riêng vấn đề an toàn giao thông, Thủ tướng nhấn mạnh việc đã có hai người tử vong trong những vụ xe chở tôn nghênh ngang trên đường và cho rằng, đây là vấn đề rất lớn thủ đô cần suy nghĩ.

Tiếp tục đề cập đến vi phạm xây dựng tại công trình 8B Lê Trực tại cuộc làm việc, báo cáo đoàn công tác, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thừa nhận mặc dù Hà Nội chỉ đạo xử lý quyết liệt nhưng tiến độ phá dỡ rất chậm.

Ông Hùng cho biết, sau khi phá dỡ xong sàn mái tầng 19 và đang phá dỡ phần cột tầng 19, Thành phố tiếp tục đôn đốc nhà thầu lắp cần cẩu tháp để phá dỡ phần cột vi phạm. Tiếp tục lập và hoàn thành phương án phá dỡ phần còn lại trước 30-9, phá dỡ toàn bộ vi phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Liên quan đến vấn đề được người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua là vấn đề chi phí “khủng” cho việc cắt cỏ, tỉa cây, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, việc tạm dừng cắt tỉa cỏ chỉ là tạm thời để thực hiện việc rà soát định mức.

“Riêng về cắt tỉa cỏ thành phố đã họp 6 lần, rà soát kinh phí. Năm 2016 thành phố dự kiến chi 886 tỉ đồng cho cắt tỉa cỏ, qua rà soát thì số tiền này chưa có việc cắt tỉa cây, vì vậy phải tạm dừng để rà soát. Thành phố đã họp với 24 doanh nghiệp tham gia duy tu, rà soát lại định mức.

Ông Chung cũng cho biết, sáng 25/9 ông đã làm việc với giám đốc sở Tài chính, thống nhất rút kinh phí duy tu, cắt cỏ từ 886 tỉ đồng xuống còn 178 tỉ đồng, tiết kiệm được 708 tỉ đồng. Hà Nội vẫn tiếp tục cắt tỉa cỏ nhưng chỉ duy trì ở một số khu vực, duy trì trang trí vào các dịp lễ tết.

“Tôi khẳng định sau rà soát, việc duy tu cắt cỏ, trang trí chắc chắn chỉ đẹp hơn” - Chủ tịch Thành phố khẳng định và cho biết thêm, việc trồng cây, vừa qua Thành phố mới chi 20 tỉ đồng nhưng đã trồng được rất nhiều.

Ông Chung cũng cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục duy tu, duy trì cây xanh với tinh thần hiệu quả hơn, đẹp hơn, nhiều cây xanh nhiều hơn. Thành phố cũng đang đặt hàng chuyên gia và Học viện Nông nghiệp thiết kế giải phân cách giữa với 4 tầng gồm cây xanh và các tầng cây hoa, thảm cỏ để giữ ẩm tốt, tạo điều kiện sinh trưởng.

Liên quan đến vấn đề cây xanh, vừa qua người dân cũng rất xót xa trước việc Hà Nội sẽ di chuyển hàng trăm cây cổ thụ để phục vụ thi công tuyến đường sắt trên cao. Nhiều người tỏ ra e ngại về việc những cây này có thể sống được. Tuy nhiên, ông Thẩm Thế Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Beepro, đơn vị được chọn thực hiện việc di dời cây xanh, cho biết, đơn vị này có “công nghệ, bí quyết đặc biệt” nhằm bảo đảm tỷ lệ sống cao. Sau khi được đưa về vườn ươm, cây sẽ cần từ 3 đến 6 tháng để đâm chồi trở lại. Khoảng một năm sau, những cây cổ thụ có thể di chuyển tới trồng ở địa điểm mới.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc