Cảnh sát kể việc nghi binh bắt kẻ giết 4 người ở Lào Cai

09:45, 08/09/2016
|
Phát hiện Lở lẩn trốn ở đồi chuối, hàng trăm cảnh sát siết chặt vòng vây. Thanh niên này không ngờ hướng di chuyển vắng người lại là nơi trinh sát phục kích.
 
Ba ngày sau khi phá vụ thảm sát 4 người ở huyện Bát Xát, chỉ huy Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã chia sẻ với Zing.vn về quá trình vây bắt Tẩn Láo Lở. Trước khi đón lõng nghi phạm, ban chuyên án đã phải đấu trí với nghi phạm láu cá, lắm chiêu trò.
 
Ngụy trang siêu đẳng
 
Nói về Tẩn Láo Lở, thượng tá Nguyễn Minh Thắng – Phó trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an Lào Cai đánh giá nghi phạm 24 tuổi là một dị nhân. Ngay khi khoanh vùng được kẻ gây ra thảm án, ban chuyên án xác định quá trình bắt giữ sẽ đối mặt nhiều khó khăn.
 
Chỉ huy Phòng PC45 nói Lở là tên trộm cắp siêu đẳng, có sức khỏe và tinh ranh. Người Dao đỏ vốn nhút nhát nhưng thanh niên này lại bạo dạn và có lối sống khác người.
 
Thượng tá Nguyễn Minh Thắng – Phó trưởng phòng PC45 Lào Cai.
Thượng tá Nguyễn Minh Thắng – Phó trưởng phòng PC45 Lào Cai

Được mệnh danh là tay săn bắn số 1 ở địa phương, Lở hay lội rừng bắt thú ban đêm. Anh ta cũng là người duy nhất chinh phục được ngọn cây cổ thụ và những vách núi cheo leo để hái phong lan đem bán.

“Với kỹ năng của thợ săn, Lở rất giỏi ngụy trang. Thấy trinh sát đến gần, tên này chui vào bụi dong ẩn náu. Nhiều lần thấy cảnh sát dẫn chó nghiệp vụ lùng sục, anh ta trốn bằng cách trèo lên ngọn cây cao”, ông Thắng nói.
 
Vị thượng tá kể, 25 ngày truy bắt hung thủ, cảnh sát phát hiện nhiều dấu vết khả nghi. Một số lán trại của bà con trên rừng thảo quả bị mất cắp lương thực, đồ dùng sinh hoạt. Trước hôm gây án, Lở tuyên bố sẽ trả thù người có mâu thuẫn nên người dân không dám ở trên nương và những khu vực biệt lập. Họ sợ Tẩn Láo Lở giống Phàn A Gát – tên tội phạm giết 2 người rồi biến thành “người rừng” bắn bị thương 4 người khác 16 năm trước.
 
Hơn 3 tuần, 200 cán bộ chiến sỹ chia thành 5 mũi truy lùng 20 km2 rừng rậm. Lực lượng chức năng vận động người dân bản địa thu hồi lương thực, công cụ sản xuất, vũ khí tự chế và thuốc sâu nghi phạm không thể tự sát hoặc trả thù.
 
Cùng với việc thu thập dấu vết, cảnh sát lên sơ đồ các tuyến đường mòn, lán trại và hang đá Lở có thể ẩn náu. Song bất lợi về thời tiết khiến công tác truy lùng gặp nhiều khó khăn.
 
Một thành viên ban chuyên án kể,  2-3 lần cảnh sát chạm trán Lở giữa rừng. Do yêu cầu phải bắt sống anh ta nên khi lực lượng chức năng nổ súng cảnh cáo, Lở phi thân vào bụi rậm lẩn trốn. Lần theo manh mối, trinh sát phải men vách đá dựng đứng không có đèn chiếu sáng. Nhiều người băng rừng bị hàng chục con vắt bám chặt hai chân nhưng không dám kêu la vì sợ lộ vị trí.
 
Những cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp cận nghi phạm được chọn lọc kỹ. Ngoài yếu tố sức khỏe, có kỹ năng vượt đồi núi, biết xóa dấu vết, họ phải không nghiện thuốc lá, dám đối mặt với thú rừng, rắn rết.
 
Một cán bộ tham gia vây bắt kể, sau nhiều ngày dãi dầm mưa nắng, chó nghiệp vụ cũng kiệt sức, nôn khan. Trong khi nghi phạm cực kỳ ranh ma, đứng cách vài mét nhưng không thể đuổi bắt.
 
Giăng bẫy
 
Rà soát một số hang đá, ban chuyên án phát hiện muối, sim thẻ điện thoại và đồ dùng sinh hoạt. Khi thẩm vấn, Lở nói sợ bị phục kích nên liên tục thay đổi nơi ở, không quay lại khu vực từng náu thân.
 
Những ngày lẩn trốn, anh ta nghe ngóng thông tin vụ án qua báo chí. Sau khi trộm điện thoại di động, nghi phạm đấu nối với máy phát điện để sạc pin.
 
"Có lần, hắn báo tin giả rồi trèo lên ngọn cây cao theo dõi cảnh sát. Khi chúng tôi gọi lại, Lở trách sao chú lại đưa hình cháu lên mạng", thượng tá Thắng chia sẻ.
 
Lực lượng chức năng kiểm tra một hang đá Tẩn Láo Lở từng lẩn trốn.
Lực lượng chức năng kiểm tra một hang đá Tẩn Láo Lở từng lẩn trốn
 
Sau những lần bị bóc mẽ, Lở đóng giả người dân gọi điện báo công an rằng vừa thấy nghi can vượt biên sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ban chuyên án nhận định thanh niên này vẫn trên núi cao vì chỉ thu được đồ anh ta trộm cắp, không phát hiện hung khí, dụng cụ mang theo từ nhà.
 
Ngoài ra, trinh sát thấy rằng nghi can sống không được lòng mọi người nên thiếu sự hỗ trợ nếu định bỏ trốn. Tìm kiếm thêm một số hang đá, lực lượng chức năng thấy có lông gà, áo mưa và thuốc lào – vật gần như bất lý thân của Lở.
 
Tiếp tục tăng cường lực lượng, chiều 4/9, dân quân và bộ đội biên phòng thấy nghi phạm xuất hiện ở đồi chuối xã bên cạnh. Nhận định Lở không thể chịu gian khổ như Phàn A Gát, ban chuyên án dồn quân vây nghi can.
 
“Chúng tôi siết vòng vây nhưng buông lỏng hướng dẫn về thôn Phìn Ngan. Kế nghi binh chỉ một số người trong ban chuyên án biết. Điểm đón lõng là nhà bố đẻ Lở”, vị Phó trường phòng nói và chia sẻ, khi nghi phạm mở cửa lập tức bị 5 cảnh sát mai phục trong và ngoài nhà khống chế.
 
Trực tiếp tra hỏi Lở, đại tá Lương Cao Huỳnh – Trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an Lào Cai kể, trước khi bị bắt, thanh niên này tỏ ra lo sợ. Nghi can xưng là người cùng làng gọi điện cho công an xã thăm dò, cấp tin giả để đánh lạc hướng điều tra.
 
“Đối điện với điều tra viên, Lở khá bình thản, nói sợ liên lụy đến vợ con, bố mẹ. Tên này không khóc hay tỏ ra hoang mang sau khi gây ra thảm án”, đại tá Huỳnh kể.
 
Theo Zing

Ý kiến bạn đọc