Thủ tướng: Xóa bỏ "con đường" từ dạ dày đến nghĩa trang

16:33, 03/08/2016
|

(VnMedia) - Con đường ngắn nhất là từ dạ dày đến nghĩa trang, muốn xoá bỏ thì con đường dài nhất là lời nói đến việc làm cũng phải được xoá bỏ”, Thủ tướng nhấn mạnh khi tiếp xúc với cử tri Hải Phòng...

Ngày 3/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, lắng nghe, trao đổi về những vấn đề cử tri quan tâm.

Đây là buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV của TP. Hải Phòng. Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu nhiều vấn đề, kiến nghị về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Cử tri bày tỏ tâm đắc với những phát biểu, chỉ đạo của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa diễn ra về xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân; về công tác cán bộ,  sử dụng người tài; chống tham nhũng, tiêu cực...

Các cử tri cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề xử lý vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc với cử tri Hải Phòng

Liêm chính là không tham nhũng, tận tụy phục vụ dân

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, mục tiêu cuối cùng của Chính phủ kiến tạo là tạo công ăn việc làm, phát huy sức sáng tạo, tăng thu nhập cho người dân, tăng năng suất lao động, bảo vệ môi trường sống, tạo công bằng xã hội.

Cùng với việc thiết kế thể chế, chính sách, Chính phủ kiến tạo phải hành động nhanh, chính xác, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Và tinh thần ấy phải được quán triệt từ cấp Trung ương đến địa phương để tận dụng được nguồn lực còn hạn hẹp một cách có hiệu quả cao nhất.

“Liêm chính tức là không tham nhũng, tận tụy phục vụ người dân, là không nhũng nhiễu. Liêm chính thì phải công khai mọi vấn đề với người dân, phục vụ người dân, chứ không phải hạch sách nhân dân. Chúng tôi muốn truyền đạt ý này để các cấp chính quyền phải liêm chính hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, nhất là hệ thống chính quyền cơ sở của chúng ta”, Thủ tướng nói.

Giải đáp vấn đề công tác cán bộ mà cử tri nêu, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm ưu đãi, sử dụng người có năng lực, phẩm chất tốt để phát huy hiền tài - nguyên khí quốc gia. Còn khi 2 cán bộ năng lực ngang nhau thì có thể ưu tiên con em gia đình thương binh, liệt sĩ và phải công khai, minh bạch.

Đối với vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Thủ tướng cho biết mới đây đã triệu tập một hội nghị lớn có sự tham dự của Bí thư, Chủ tịch các địa phương trong cả nước để quán triệt, chỉ đạo quyết liệt hơn.

“Có nhiều việc, nhưng có hai việc quan trọng. Thứ nhất là người đứng đầu ở địa phương, trang trại, siêu thị, lò giết mổ phải chịu trách nhiệm. Làm rõ trách nhiệm không chỉ hành chính mà cả hình sự. Vấn đề thứ hai, chúng tôi đã cho cơ chế ngân sách, đó là cho tạm ứng 95% dự toán ngân sách cho công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời toàn bộ tiền xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm được sử dụng cho công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, Thủ tướng nói.

“Con đường ngắn nhất là từ dạ dày đến nghĩa trang, muốn xoá bỏ thì con đường dài nhất là lời nói đến việc làm cũng phải được xoá bỏ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cử tri về việc đầu tư nguồn lực nhiều hơn xây dựng các đảo tiền tiêu, đồng thời khẳng định biển, đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc; việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam.

Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phải luôn kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền, biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Phòng chống tham nhũng “không có vùng cấm”

Về vụ việc ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ giám sát Formosa, không để tình trạng này tái diễn. Không thể phát triển kinh tế mà huỷ hoại môi trường. Thủ tướng lưu ý chính quyền và nhân dân Hải Phòng phải nghiêm túc quản lý, giám sát vấn đề này, không để các nhà máy xả thải gây ô nhiễm môi trường. 

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của cử tri liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; quán triệt tinh thần “không có vùng cấm trong đấu tranh phòng chống tham nhũng”.    

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc