Theo chân những người "vác tù và hàng tổng"

13:01, 28/08/2016
|

(VnMedia) - Họ là diễn viên điện ảnh, người mẫu, kiến trúc sư, bác sĩ, nhà báo, nhân viên văn phòng, nội trợ...kết nối nhau thành một "gia đình" chuyên làm công tác từ thiện. Hơn chục năm nay những con người bình thường đó đã âm thầm làm những việc rất "bất bình thường" đầy tính nhân văn.

Một ngày nắng tháng 8, sân trường của trường tiểu học "C" Quốc Thái, làng dân tộc Chăm Saphina, xã Quốc Thái, huyện An Phú (tỉnh An Giang) bỗng đông vui, nhộn nhịp hơn ngày thường. Hàng trăm em học sinh cùng người dân làng Saphina háo hức chào đón nhóm từ thiện xã hội LHL từ Tp.HMC tới trao quà và khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí.

2 tấn gạo, hàng trăm thùng mì, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác (nước tương, bánh kẹo, sách vở....) nhanh chóng được nghệ sĩ, cựu siêu mẫu Đức Hải, diễn viên Ôn Bích Hằng, cựu người mẫu Nguyệt Nga và các thành viên khác trong nhóm hối hả giúp sức khuân, vác trao tận tay các em nhỏ.

Một góc lớp học gần đó, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM, bệnh viện Răng Hàm Mặt Tp.HMC (thành viên trong nhóm LHL) cũng khởi động công tác khám chữa bệnh, cấp phát thuốc.

Cô hiệu trưởng trường tiểu học “C” Quốc Thái cho biết, nhóm LHL đã làm từ thiện nhiều năm tại địa phương này. Ngoài việc trao học bổng, quà tặng, thì  công việc khám chữa bệnh được người dân cảm động vô cùng. Bởi, điều kiện sống ở nơi đây không cho phép họ tiếp cận y tế thường xuyên, do đó khi nghe tin có các bác sĩ ở Tp.HCM tới họ rất mừng và kiên nhẫn dắt tay các con đứng xếp hàng chờ tới lượt.

Không chỉ khám bệnh, kê đơn thuốc, các bác sĩ, dược sĩ cùng các thành viên của nhóm còn cẩn thận từ vấn cách dùng thuốc, bởi có nhiều người là dân tộc Chăm, tiếng Việt chưa rành. Vậy nên, công việc phải đọc đơn thuốc, chọn lấy thuốc và hướng dẫn cho hàng trăm phụ huynh học sinh cũng khiến các thành viên trong nhóm mướt mồ hôi, mỏi chân, chùn gối…

an giang
Các bác sĩ trong nhóm LHL khám bệnh cho các em nhỏ làng Saphina, An Giang. Ảnh: KN

 

Đó là một chương trình hỗ trợ trong hàng trăm chuyến đi được nhóm từ thiện xã hội LHL âm thầm thực hiện trong suốt 15 năm qua. Hơn 20 thành viên là diễn viên điện ảnh, người mẫu, kiến trúc sư, bác sĩ,nhà báo, nhân viên văn phòng,nội trợ...kết nối nhau thành một "gia đình" làm công tác từ thiện. Hơn chục năm nay những con người bình thường đó đã âm thầm làm những việc rất "bất bình thường" đầy tính nhân văn. Hành trình họ đi, không ồn ào truyền thông, không phô trương hoạt động, chỉ đầy ắp những niềm vui, tiếng cười xuất phát từ cái tâm hướng thiện, từ lòng thương yêu chia sẻ.

Trưởng nhóm LHL Quách Minh An cho biết, nhóm được thành lập ban đầu chỉ là vài người thân, đặt tên nhóm là Lâm Hoa Liên (LHL - Rừng hoa sen), mang ý nghĩa của sự kiên định, trong sáng và nhân ái. Sau một thời gian hoạt động, nhiều người thấy hoạt động của nhóm có ý nghĩa và tác động xã hội lớn nên đã tự động xin tham gia.

Ít ai có thể tưởng tượng được, chỉ là một nhóm làm từ thiện nhỏ với những thành viên đều bận rộn công việc riêng, nhưng LHL đã có nhiều chương trình lớn ngang tầm với những tổ chức từ thiện xã hội quy mô lớn khác. Tính đến nay, nhóm LHL đã tổ chức khá nhiều chương trình thường kỳ, ít nhất 1 tháng 1 lần, như chương trình “Học bổng san sẻ yêu thương", chương trình "San sẻ nỗi đau" và các chương trình khác như "Trung thu yêu thương", "Bữa ăn yêu thương"... Trong đó, với chương trình "Học bổng san sẻ yêu thương", nhóm đã thực hiện hơn 100 chuyến trao tặng tiền, nhiều tấn gạo, thuốc men, sách vở, quần áo, cho các em học sinh nghèo ở các tỉnh từ miền Trung trở vào phía Nam; Với "San sẻ nỗi đau", nhóm cùng các những nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ chi phí điều trị cho các bệnh nhi nặng. Chương trình này cũng được các bác sĩ tại nhiều bệnh viện hưởng ứng, giúp đỡ, hợp tác, xác nhận các bệnh nhi nặng cần hỗ trợ kịp thời.

Trưởng nhóm Quách Minh An cho biết thêm, trong thời gian tới nhóm LHL sẽ xây dựng một quán cơm chay, quán cafe. Nguồn thu từ quán này sẽ dành cho chương trình "San sẻ nỗi đau" mà LHL đang thực hiện. Ngoài ra, chương trình "Cháo yêu thương" sẽ tổ chức mỗi tuần phát 1 lần. Trong tương lai gần, nhóm LHL sẽ tính tới làm từ thiện ở khu vực phía Bắc.

an giang
Các bác sĩ thuộc bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần, cùng nhóm LHL khám chữa bệnh miễn phí cho các em nhỏ làng Saphina, An Giang. Ảnh: KN

 

an giang
Một trong những hoạt động khác của nhóm LHL là đi thăm hỏi sức khỏe và trao quà cho những người già neo đơn

 

an giang
Cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: KN

 

Những tấm lòng để “gió cuốn đi”….

Đến với LHL bằng một cái tâm muốn chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, diễn viên, cựu siêu mẫu Đức Hải cũng đã gắn bó với nhóm hơn 10 năm nay, coi nhóm LHL như những người thân trong gia đình. Chia sẻ về sự âm thầm làm từ thiện của mình, nghệ sĩ Đức Hải nói: "Mỗi người có 1 chí hướng khác nhau. Mình làm xuất phát từ cái tâm trong con người mình chứ không muốn là hình thức, cần truyền thông, chụp hình. Tuy vậy, nếu giới truyền thông dùng hình ảnh của mình để chuyển tải tới xã hội để mọi người cùng chia sẻ chung tay góp sức thì đó là điều tốt....". Chính vì xuất phát từ cái tâm, nên nghệ sĩ Đức Hải tham gia nhóm không phải dùng tư cách là một nghệ sĩ mà là một người bình thường như các thành viên khác trong nhóm, cũng lao động đổ mồ hôi chung tay làm các công việc từ thiện khác.

Nghệ sĩ Đức Hải cũng thường chia sẻ hình ảnh các chuyến đi làm từ thiện trên Facebook cá nhân, nhưng bằng cách khác, đó là hình ảnh về văn hóa vùng miền, danh lam thắng cảnh, con người…để qua đó, mọi người được biết hơn về địa phương đó qua nhiều góc nhìn khác. Cũng chính từ việc chia sẻ trên Facebook cá nhân mà nhiều fan của nghệ sĩ Đức Hải đã kết nối xin tham gia cùng.

an giang
Nghệ sĩ Đức Hải, Ôn Bích Hằng đại diện nhóm LHL trao quà và học bổng cho các em nghèo vượt khó. Ảnh: Cao Tín Thạch

 

Nghệ sĩ Đức Hải mong muốn, nhóm LHL sẽ có thêm nhiều sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để có thêm nhiều hoàn cảnh nghèo được giúp đỡ. Không chỉ vậy, "tôi muốn cùng mọi người xây dựng nhóm như một gia đình và mình cùng làm ảnh hưởng tới mọi người khác, muốn đồng hành cùng mình và trở thành những người bạn lâu dài. Chứ không chỉ rủ rê họ vào như một cuộc dao chơi, rồi sau đó họ lại ra đi...", nghệ sĩ Đức Hải mong muốn.

Không chỉ có nghệ sĩ Đức Hải, diễn viên Ôn Bích Hằng cũng là người tham gia khá lâu trong nhóm LHL. Chị tếu táo: " Nếu là đi chơi mà mang lại niềm vui, ý nghĩa cho người khác,cho xã hội thì tôi chọn cách "chơi" này". Không cần ai ghi nhận, chỉ mong góp được chút gì đó cho đời đủ khiến vợ chồng nghệ sĩ Bích Hằng gắn bó rong ruổi trên mọi nẻo đường với nhóm LHL. 

Đồng hành với nhóm LHL phải kể đến những bác sĩ trẻ  ở bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM, bệnh viện Răng Hàm Mặt Tp.HCM. Công việc khám chữa bệnh tại bệnh viện bận rộn là thế nhưng họ vẫn cố gắng thu xếp 2 ngày nghỉ cuối tuần để tham gia với nhóm LHL. Phải nói rằng, nếu thiếu vắng họ, công tác làm từ thiện  sẽ thiếu hẳn một vế quan trọng - "sức khỏe cộng động".

an giang
Trưởng nhóm LHL (ngồi giữa), đi trao tiền hỗ trợ điều trị các bệnh nhi nặng tại bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM.

 

Kết thúc chương trình “Học bổng san sẻ yêu thương” số 107 tại làng chăm Saphina, An Giang, nhóm LHL lại tiếp tục lo tổ chức chương trình “Học bổng san sẻ yêu thương” tháng 10,11,12 sắp tới tại tại Đắk Lắk, Đam Rông (Lâm Đồng), Sóc Trăng. Ngồi bần thần, tính toán, trưởng nhóm Quách Minh An mong mỏi: “ Tôi chỉ mong có đủ kinh phí mua thuốc khám bệnh cho hơn ngàn bệnh nhi nghèo của 3 làng dân tộc của ba chương trình. Trong đó chương trình tại Dak Lak làm tôi lo lắng nhiều nhất, số thuốc lần này sẽ nhiều hơn mới đủ khám và phát thuốc từ 250 đến 400 em, gạo thì 4 tấn, mì gói thì 400 thùng, học bổng 10 suất mỗi suất 1,5000,000 đồng, 7 chiếc xe lăn Kiến Tường mỗi chiếc 3,950,000 đồng + 1 phong bao tiền mặt 500,000 đồng nữa; Tập viết và cặp học sinh cho mỗi em chắc sẽ xin cho đủ 400 phần…”.

Được ví như “mama tổng quản” của LHL, trưởng nhóm Quách Minh An luôn chu toàn mọi việc cho nhóm, từ  kết nối các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, bệnh viện, địa phương, phân công nhiệm vụ cho từng người, tới việc động viên, trêu chọc mọi người quên đi những vất vả, mệt nhọc trong suốt hành trình. Quách Minh An cũng là người có cách làm từ thiện thông minh, không chỉ là cho người nghèo “con cá” mà dần cho họ “cần câu”. “Từ thiện phải đi đôi với trí tuệ, đi đúng mục đích mình cần hướng tới. Tôi cũng sẽ không cần nói nhiều, nhưng sắp tới có nhiều việc để làm cho các em nghèo là đối tượng nhóm từ LHL đang hướng đến trong suốt thời gian vừa qua. Cũng gần đến ngày họ nhận CẦN CÂU thay cho CON CÁ rồi….”, trưởng nhóm Quách Minh An tâm huyết chia sẻ.

Cách nghĩ, cách làm của những thành viên trong nhóm từ thiện xã hội LHL thật đáng trân trọng, nhất là trong xã hội hiện đại này, căn bệnh vô cảm vẫn đâu đó đang len lỏi vào đời sống. Họ chọn cách sống như nhạc sĩ Trịch Công Sơn viết “ Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì, em biết không? Để gió cuốn đi….”.

Họ đem tấm lòng yêu thương, đồng cảm chia sẻ tới những hoàn cảnh khó khăn không để mong được người khác ghi nhận, hay trả ơn, cũng không phải để phô trương bản thân, mà chỉ đơn giản để “gió cuốn đi”, để nhân lên những tấm lòng nhân ái khác, với mong muốn xã hội thêm tươi đẹp hơn.

 Đinh Bách (An Giang, tháng 8/2016) 

Ý kiến bạn đọc