Phạm Công Danh bật khóc xin giảm nhẹ án cho nhân viên

09:05, 23/08/2016
|
Ngày 22/8, phiên xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra vụ thiệt hại hơn 9.000 tỷ tại ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra. Tại phần này HĐXX dành thời gian để các bị cáo bào chữa bổ sung vào phần bào chữa trước đó của các luật sư.
 
Bị cáo Phạm Công Danh
Bị cáo Phạm Công Danh

Hãy để tôi gọi là nhóm Dr Thanh

Bắt đầu phần tự bào chữa trước HĐXX, Phạm Công Danh nhắc lại bối cảnh khi bị cáo “tiếp  quản” ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) và nhấn mạnh rằng đó là thời điểm rất khó khăn, đặc biệt là việc phải chi “chăm sóc khách hàng” cho hơn 100 chi nhánh.

Bị cáo Danh cũng cho rằng khi đó bản thân tưởng sẽ cứu được ngân hàng nhưng giờ mới biết là không thể, tuy nhiên bị cáo cho rằng điều đó đã thể hiện tâm huyết của bị cáo với ngân hàng.

Cũng theo bị cáo Danh, hiện nhiều tài sản của bị cáo chưa được phân định (định giá) rõ ràng nên hậu quả của hành vi cần phải được xem xét kỹ vì ảnh hưởng đến các yếu tố cấu thành tội phạm. “Tôi tin rằng mình có thể khắc phục được 100% thiệt hại” – bị cáo Danh nói.

Về khoản tiền 3.600 tỷ mà bị cáo Danh trả cho bà Hứa Thị Phấn (đại diện cho nhóm cổ đông Phú Mỹ - nhóm chi phối ngân hàng Đại Tín) bị cáo Danh cho rằng mình đã bị bà Phấn lừa, vì thực tế bà Phấn không có quyền bán các tài sản của ngân hàng (không được các thành viên trong nhóm ủy quyền). Do đó bị cáo đề nghị HĐXX thu hồi lại số tiền này để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra bị cáo Danh cũng đề cập đến mối qua hệ vay mượn giữa mình và “nhóm Dr Thanh”. Bị cáo cho rằng dù HĐXX nhắc nhở sử dụng “nhóm Trần Ngọc Bích” thay vì “nhóm Dr Thanh” nhưng sự thật là mình giao dịch với ông Thanh và đây cũng là tiền liên quan tới nhóm Dr Thanh. “Tôi quan hệ với ông Thanh thì cho tôi gọi là nhóm Dr Thanh” – bị cáo Danh cho hay.

Ngoài ra bị cáo Danh cũng đề nghị HĐXX thu hồi lại khoản tiền 2.700 tỷ trả lãi cho nhóm Trần Ngọc Bích, vì cho rằng đến nay nhóm này vẫn không thừa nhận mình có mối quan hệ với bị cáo, trong khi nhiều chứng từ thể hiện việc này.

(Trước đó VKS cho rằng chưa làm rõ được mối quan hệ vay mượn giữa bà Bích và bị cáo Danh (vì Trang “Phố núi” hiện đã xuất cảnh) nên chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự của bà Bích, ông Thanh và những người liên quan trong nhóm).

Khi nhắc đến những nhân viên của tập đoàn Thiên Thanh và VNCB, bị cáo Danh đã bật khóc xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho họ, vì những người này không có động cơ, mục đích cũng không được hưởng lợi gì từ vụ việc.

Bị cáo Phan Thành Mai
Bị cáo Phan Thành Mai

Những người ở lại VNCB đều rất tâm huyết

Tự bào chữa sau đó, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) cũng nhắc lại thời điểm mình vào Đại Tín – thời điểm mà theo bị cáo phải “tiết kiệm từng cuộc giấy vệ sinh, cốc nước”, và hàng trăm nhân viên đã xin nghỉ việc vì không chịu nổi những khó khăn về lương bổng, đãi ngộ.

Vì vậy bị cáo Mai cho rằng số ở lại đều là những người rất tâm huyết, yêu nghề và họ đã dành hết tâm sức, thời gian để cứu ngân hàng. Nhắc tới bị cáo Lê Công Thảo (nguyên Giám đốc Trung tâm CNTT của VNCB) bị cáo Mai cho biết mình đã sốc khi thấy Thảo bị truy tố tội Cố ý làm trái vì đây là người rất tận tâm với công việc. Lúc này bị cáo Mai cũng lạc giọng vì xúc động.

Liên quan đến khoản lãi suất 2.700 tỷ chuyển cho nhóm Trần Ngọc Bích, bị cáo Mai đề nghị HĐXX thu hồi để khắc phục hậu quả “bất luận việc nhóm Bích nhận lãi từ ai”. Trước đó bà Trần Ngọc Bích luôn phủ nhận mình có quan hệ vay mượn với bị cáo Danh mà chỉ vay mượn với Trang “Phố núi”.

Ngoài ra bị cáo Mai cũng cho biết trước đây có rất nhiều đối tác hỏi mua các khu đất tại sân vận động Chi Lăng (tại Đà Nẵng, hiện bị cáo Danh cho rằng chúng đang bị định giá quá thấp so với thực tế) với giá cao nhưng bị cáo Danh không bán. Do vậy nếu bây giờ những lô đất này được bán thì sẽ giải tỏa được dòng tiền nhằm khắc phục hậu quả.

Theo Nguyễn Cường (Infonet)


Ý kiến bạn đọc