"Ngoài cắt cỏ, cần xem Hà Nội còn lãng phí gì nữa không?"

06:54, 19/08/2016
|

(VnMedia) - Đại biểu Quốc hội khóa 13 Bùi Thị An đặt câu hỏi: Tại sao những năm qua Hà Nội không công khai số tiền cắt cỏ đó? Ngoài chuyện cắt cỏ thì cần phải xem Hà Nội còn lãng phí gì nữa không?

Bùi thị An
Đại biểu Quốc hội khóa 13 Bùi Thị An

Trao đổi với VnMedia, đại biểu Quốc hội khóa 13 Bùi Thị An, nguyên đại biểu HĐND thành phố Hà Nội cho biết, số tiền 53 tỷ chi cho việc chăm sóc, cắt cỏ ở đại lộ Thăng Long là chuyện mà bản thân bà và cả những người công nhân cắt cỏ cũng thấy hết sức lạ lùng.

Bà An nói: 53 tỷ cho 24 km trong một năm thì tôi không thể tưởng tượng được. Phải làm sao để vẫn tỉa được cây, cắt được cỏ, Thành phố vẫn xanh sạch đẹp nhưng phải chi hợp lý. Hãy tính xem 1 km có bao nhiêu cây, những loại cây gì, bao nhiêu nhân công, thiết bị là gì..., đều có thể tính được xem thực chi bao nhiêu, trội chi bao nhiêu, để xem trong những năm qua Hà Nội đã lãng phí bao nhiêu tỷ rồi? tại sao lại như vậy? nguyên nhân là gì? Do quản lý lỏng lẻo hay do cố tình, có để độc quyền không? có qua đấu thầu, từng hạng mục có kiểm duyệt kỹ không  hay  là để đội giá lên?... lúc đó sẽ quy được trách nhiệm, mới triệt tiêu việc chi ngân sách vô tội vạ.

Cần phải xem cách thức quản lý của các thành phố khác như thế nào. Thật là kỳ lạ. 53 tỷ làm được rất nhiều việc có ích, chẳng hạn như cầu ở Hà Nội còn đang thiếu, hay trạm y tế..., nhiều thứ cần thiết, cấp bách hơn. Cần phải xem lại cách tính toán xử lý.

Cũng may Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát hiện ra, nếu không thì không biết việc này sẽ còn tiếp diễn đến bao giờ nữa? Bây giờ, nhân chuyện cỏ này, phải xem lại trong tổng thể quản lý đô thị của Thành phố có những vấn đề gì nữa không để chấn chỉnh, tiết kiệm cho nhà nước, tiết kiệm cho dân.

Nhiều tỉnh nghèo, thu ngân sách mỗi năm cũng chỉ 800 tỷ thì Hà Nội chi phí như vậy là quá lớn. Dù Hà Nội có thuận lợi hơn, thu của Hà Nội bao giờ cũng tốt hơn, nhưng dù sao đó cũng là nguồn thu từ tiền đóng thuế của dân nên phải xem lại, để tiền đó chi vào những việc khác thiết thực hơn cho Thủ đô vì Thủ đô còn nhiều việc khác cần đến tiền hơn.

- Thưa bà, tiền thu ngân sách của Thành phố do thu thuế, do bán đất, cho thuê đất và được cho phép giữ lại một phần để tự chi. Vậy, về luật, Thành phố có quyền tự quyết định đem tiền đó để cắt cỏ, thay gạch vỉa hè hay làm bất cứ việc gì không?

Bà Bùi Thị An: Luật cho phép địa phương được thu ngân sách và phần giữ lại được phép tự chi, nhưng phải chi đúng luật, không thể chi lấy được! Phải chi hợp lý, đúng với quy hoạch, đầu mục, loại cây mà thành phố quy định... Phải tiết kiệm đến mức tối đa vì đó là tiền thuế của dân. Tiền bán đất cũng là tài sản của dân. "Anh" chỉ được tự quyết trong sự hợp lý, trong sự phát triển bền vững của địa phương mình, nếu không thì gay. Tiền cá nhân thì khác.

-  Với con số mà bà cho là quá “lạ lùng” đó, theo bà có nên thanh kiểm tra lại toàn bộ vấn đề này hay không?

Tôi cho là phải xem lại toàn bộ, nếu có sự chênh lệch thì phải có thanh kiểm tra lại cho rõ ràng, vì tiền là tiền của dân, trong khi đó mức chi tiêu cho hoạt động cắt cỏ như vậy là rất bất hợp lý. Trong 1 năm 53 tỷ trong 24 km nghĩa là mất hơn 2 tỷ 1km. Họ đã làm cái gì với con số đó?  Không thể để tiền rơi qua những lỗ hổng này nữa.

Trước hết, Chủ tịch Thành phố cho dừng lại là đúng, nhưng tôi đề nghị cần xem tiếp xem còn những cái khác lãng phí, bất hợp lý không. Thủ đô cũng nên đi đầu trong việc chống lãng phí.

-  Nhiều người đang đặt ra câu hỏi, tại sao hàng năm Thành phố chi một số tiền lớn một cách bất hợp lý như vậy mà suốt bao nhiêu năm, bây giờ người dân mới biết. Vậy, về vấn đề công khai minh bạch tài chính, theo bà như vậy có vi phạm luật không?

Đúng là bao nhiêu năm không công khai nên bây giờ cần phải xem lại vì sao không công khai? Do cấp trên không thúc giục họ không công khai hay có lý do gì? Chính vì không công khai minh bạch mới dẫn đến chuyện đó. Công khai, nhưng phải minh bạch từ tiêu chí, đấu thầu, ai đấu thầu, ai  nhận thầu... để dân giám sát.

-  Bà đánh giá như thế nào về chức năng giám sát của HĐND Thành phố?

Giám sát của HĐND là rất cần, nhưng trong những năm qua, có thể chưa ai nghĩ số tiền cắt cỏ lại tiêu tốn đến như vậy, mà chắc họ cũng chưa bao giờ nghe báo cáo. Thường thì những cái đó nó ẩn trong chi tiêu chung nên mọi người không chú ý. Đề nghị tới đây trong việc rà soát chi tiêu ngân sách phải rõ ràng từng hạng mục cụ thể. Tôi tin rằng khóa HĐND lần này sẽ làm tốt việc đó.

-  Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc