Một quyết định của Chủ tịch Thành phố, Hà Nội tiết kiệm 700 tỷ đồng/năm

16:40, 15/08/2016
|

(VnMedia) - Trao đổi với cử tri sáng 15/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, quyết định dừng hầu hết việc cắt tỉa cây hoa cảnh và cỏ tại các vườn hoa sẽ tiết kiệm cho Thành phố mỗi năm khoảng 700 tỷ đồng...

xén cỏ 3
Hà Nội dừng trồng hoa, xén cỏ ở các dải phân cách giữa sẽ tiết kiệm cho Thành phố mỗi năm 700 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, lĩnh vực trồng cây xanh trong những năm qua đã được xã hội hóa, nhưng bản chất của việc xã hội hóa không phải là tiền của tư nhân mà vẫn là tiền từ ngân sách Thành phố đặt hàng.

“Việc đặt hàng khiến nhiều công ty lao vào làm và cũng làm cho chúng ta không kiểm soát được chất lượng, vì vậy mới có tình trạng cây xanh bật gốc. Bây giờ, việc này phải có đầu mối. Tất cả các nước trên thế giới chỉ có một công ty cây xanh để kiểm soát về chất lượng, quy hoạch. Chỉ có trồng lớn, trồng nhiều mới giảm giá thành, đưa công nghệ vào và quản lý cây được” - ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Đặc biệt, Chủ tịch Thành phố thông tin, thời gian vừa qua, Thành phố đã quyết định dừng lại toàn bộ việc cắt tỉa cây hoa cảnh và cỏ tại các vườn hoa và chỉ để lại một số vườn hoa trung tâm như xung quanh hồ Hoàn Kiếm hoặc một số điểm quan trọng.

“Việc này mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoảng 700 tỷ đồng cho Thành phố” - ông Chung cho biết.

Theo Chủ tịch Thành phố, Công ty cây xanh và một số công ty trồng miệt mài từ đầu năm vẫn chưa hết 40 tỷ tiền cây và những cây trồng đó tồn tại hàng trăm năm, trong khi việc cắt cỏ rất lãng phí.

“Người ta trồng cây tự nhiên để tạo cảnh chứ người ta không cắt quá tốn kém như mình. Thành  phố vừa qua đã nhận thức được vấn đề này và chúng tôi đã yêu cầu tất cả các quận dừng việc này từ 1/7. Hiện nay ý kiến của chuyên gia về vấn đề này là chúng ta đã đi đúng hướng" - Chủ tịch Thành phố khẳng định.

“Tôi chỉ nêu các anh chị một điều có lẽ nói ra nhiều người sẽ giật mình, đó là có 24km ở Đại lộ Thăng Long nhưng một năm riêng tiền cắt cỏ, tôi đi khảo sát trực tiếp, gọi Công ty hỏi thì được biết, ở đây cắt 3 thứ gồm cỏ và một ít trúc anh đào và một ít hoa dâm bụt nhưng một năm 53 tỷ. Đó là điều không thể chấp nhận được cho nên chúng tôi yêu cầu dừng toàn bộ" - Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Thành phố, thời gian tới, Thành phố sẽ trồng toàn bộ đại lộ Thăng Long như một cánh rừng và Thành phố đang duyệt thiết kế này. Bước đầu Thành phố quyết định trồng 20.000 cây cọ dầu theo 4 luống để tạo ra một cảnh quan rừng cây.

“Các chuyên gia có khuyên chúng ta là nên kéo rừng Ba Vì xuống sát Trung tâm hội nghị Quốc gia. Nếu tạo ra rừng ở đây, chúng ta sẽ có 98 ha rừng trong khu vực này. Nghĩa là 98 ha đất không sẽ tạo thành rừng. Chỗ này sẽ được trồng 45.000 cây. Trong toàn bộ công việc này, công ty Việt Hưng ở Ecopad tặng 10.000 cây và các công ty khác đã tặng 18.000 cây. Chúng tôi đang kêu gọi thêm các công ty khác trồng cây và chúng tôi sẽ cho đóng tên lên cây. Đại lộ Võ Nguyên Giáp cũng sẽ như vậy" - ông Nguyễn Đức Chung thông tin.

Trao đổi với VnMedia, PGS, TS Phạm Thúy Loan, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, một số thành phố khác cũng đang có hiện tượng quá chú trọng việc trồng cây theo trường phái tạo hình, vừa không tạo ra bóng mát, vừa rất tốn kém. 

Có một tỉnh miền Trung mỗi năm cũng chi tới 400 tỷ cho việc chăm sóc cây xanh nhưng cả thành phố không có tí bóng mát nào. Những cây đó cũng được tỉa tót cầu kỳ nhưng lại hoàn toàn không có tính nghệ thuật, nhìn rất phản cảm. Điều đáng báo động là nhiều địa phương lại đến đó để học tập kinh nghiệm. Việc này nếu không được cảnh báo thì đất nước sẽ tốn rất nhiều tiền của cho những việc vô bổ" - PGS Phạm Thúy Loan nhấn mạnh.

PGS Phạm Thúy Loan cũng cho biết, bà ủng hộ hoàn toàn việc Hà Nội dừng việc trồng hoa, xén cỏ ở các dải phân cách giữa để chuyển sang trồng cây xanh bóng mát.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc