Hà Nội rà soát an toàn chịu lực toàn bộ công trình nguy hiểm

15:32, 08/08/2016
|

(VnMedia) - Hà Nội vừa quyết định ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm trên địa bàn Thành phố.

sập nhà
Hiện trường vụ sập nhà ở phố Cửa Bắc, Hà Nội

Theo đó, Thành phố sẽ kiểm tra hiện trạng, thống kê đánh giá về mức độ an toàn chịu lực với các công trình trên địa bàn bao gồm: Nhà chung cư xây dựng trước năm 1994 (trừ các công trình tái định cư do Công ty TNHH MTV Quản lý nhà và Phát triển nhà Hà Nội quản lý); nhà biệt thự; trụ sở làm việc; công trình có tuổi thọ trên 60 năm và các công trình có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn trên địa bàn Thành phố.

Công tác kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn chịu lực công trình được thực hiện bằng phương pháp đo đạc, đánh giá trực quan của người quản lý sử dụng công trình; Lập danh mục báo cáo sơ bộ tình trạng hư hỏng đối với các công trình được xác định là nguy hiểm, mất an toàn cho người sử dụng; kiểm tra, xác minh đối chiếu và tổng hợp, đánh giá, phân loại.

Đối tượng thực hiện việc kiểm tra hiện trạng về mức độ an toàn chịu lực của công trình bao gồm các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu công trình, nhà ở; cơ quan, tổ chức được nhà nước giao quản lý sử dụng công trình như: Cá nhân là chủ sở hữu công trình trên địa bàn Thành phố; sở, ban, ngành thuộc UBND Thành phố; UBND cấp quận, phường, thị xã thuộc UBND Thành phố; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trung ương và các đơn vị trực thuộc đóng trên địa bàn Thành phố…;

Với các công trình xây dựng có dấu hiệu mất an toàn chịu lực, sẽ kiểm tra những chung cư được xây dựng từ trước năm 1994; nhà biệt thự, trụ sở làm việc, công trình công cộng có tuổi thọ trên 60 năm; các công trình xây dựng khác có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn.

Theo kế hoạch, từ 15/7 – 15/8/2016 sẽ lập danh sách, đánh giá bước đầu của người quản lý, sử dụng; từ 16/8 – 16/12/2016, Chuyên gia khảo sát, đánh giá sơ bộ; Năm 2017 sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá chi tiết.

Hà Nội ban hành kế hoạch  nói trên sau khi xảy ra vụ sập nhà trên phố Cửa Bắc khiến 2 người chết., 5 người bị thương. Nhận định ban đầu, ngôi nhà này được xây dựng từ nhiều năm trước, những ngày gần đây, nhà hàng xóm sửa nhà đã đào múc sâu xuống móng gây đổ sập. Ngay sau đó, Công an Thành phố đã tiến hành khởi tố vụ việc.

Trước đó, cách đây gần 1 năm (tháng 9/2015), một ngôi biệt thự cổ tại 107 Trần Hưng Đạo đã bị sập khiến 2 người chết và 6 người bị thương. Sau khi sự việc xảy ra, Hà Nội cũng đã ra văn bản kiểm tra, rà soát toàn bộ các biệt thự cổ. 

Hà Nội hiện có khoảng 200 ngôi biệt thự được xây dựng từ thời Pháp đang xuống cấp mà vẫn chưa có hướng xử lý. Trong khi đó, hàng ngàn ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ trước với những vật liệu đơn giản, trải qua thời gian đã xuống cấp. Cộng với tình trạng sửa sang, cơi nới không tuân thủ chặt chẽ theo các quy trình, quy định của nhà nước đã khiến mức độ nguy hiểm càng thêm trầm trọng.


Ý kiến bạn đọc