Hà Nội: Lạ kỳ khu đô thị "3 không"

08:56, 30/08/2016
|
(VnMedia) - Dù đã dọn về ở gần 2 năm, nhưng gần 70 hộ dân sống tại khu đô thị Ao Sào - Lexington Etaste (Hoàng Mai - Hà Nội) vẫn khóc dở mếu dở vì không có đường, không có nước sạch.
 
Khu đô thị Ao Sào- Thịnh Liệt - Hoàng Mai
Khu đô thị Ao Sào - Thịnh Liệt - Hoàng Mai
 
Dự án đất nền khu đô thị Ao Sào - Lexington Etaste (Hoàng Mai - Hà Nội) từng gây sốt trên thị trường vào năm 2014 khi đưa ra mức giá chỉ hơn 20 triệu đồng/m2 đất liền kề. Với một dự án được quảng cáo hoành tráng, mức giá chỉ hơn 20 triệu đồng/m2 đã khiến cho giới đầu tư xôn xao.
 
Tuy nhiên, chỉ sau gần 2 năm dọn về ở, hơn 70 hộ gia đình đang sinh sống tại đây đang phải khóc dở mếu dở vì dự án bị "cô lập", hệ thống giao thông bị bỏ ngỏ, không được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, các hộ dân rất bức xúc vì tuy đã bàn giao nhà, nhưng hệ thống nước sạch thì vẫn chưa có.
 
Phản ánh với báo chí, chị Hương - một cư dân mua nhà tại đây cho biết: "Cư dân ở đây khổ quá vì bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không có đường đi để đi, không có nước sạch để dùng, người dân phải chấp nhận mua nước với giá "cắt cổ" 30.000 đồng - 50.000 đồng/m3".
 
Ông Vinh, một người dân khác sống tại khu đô thị Ao Sào cũng cho biết, nguồn nước ở trong khu đô thị bây giờ rất yếu, phải mất 4 - 5 tiếng bơm mới được 2 khối nước. Nhiều hộ phải đi mua từ các hộ dân ở làng Giáp Tứ với giá 30.000 - 50.000 đồng/m3. Tính ra, mỗi tháng mỗi gia đình cũng mất cả triệu đồng tiền nước.
 
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng ban đại diện khu dân cư Ao Sào cũng bức xúc, hiện khu đô thị gần như biệt lập với các khu vực bên ngoài vì các tuyến đường giao thông rất kém. Cụ thể, con đường kết nối từ dự án vào đường Nguyễn Chính đi qua khu dân cư rộng 3,5m là không hề có trong thực tế. Con đường đi qua Công ty Licogi để nối từ đường vành đai 2,5 tới dự án thì đã hỏng từ năm 2014 và đi lại rất khó khăn. Hầu hết các hộ dân đều cố tránh đi lại bằng con đường này vì rất bẩn thỉu khi trời nắng và lầy lội khi trời mưa.
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Xuân Nghiên, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Lũng Lô 5 cho biết, về vấn đề nước sạch, không phải là công ty không có trách nhiệm với cư dân. Vấn đề này khi bắt đầu thực hiện dự án, chủ đầu tư đã được sự đồng ý của công ty nước sạch Hoàng Mai là sẽ cung cấp nước sạch cho khu vực. Sau khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư cũng đã nhiều lần làm công văn đề nghị nước sạch Hoàng Mai cung cấp nước sạch cho cư dân.
 
Tuy nhiên, khu đô thị Ao Sào lại nằm ở tuyến cuối thoát nước cuối cùng của Hà Nội, nhiều lần nhân viên nước sạch xuống nối họng nước vào làng Giáp Tứ để đấu nối tiếp vào khu đô thị Ao Sào thì bị một số cư dân tại làng này cản trở vì họ cho rằng, khi đấu nối nước vào khu đô thị sẽ khiến họ không có nước sạch để dùng.
 
Về vấn đề hạ tầng, ông Nghiên cho rằng, hạ tầng nội khu trong khu đô thị hiện đã hoàn tất. Tuy nhiên, hạ tầng ngoài khu đô thị thì chủ đầu tư không thể tự làm được. Đường quy hoạch thì đã có nhưng con đường này phụ thuộc vào sự đầu tư của nhà nước
 
Cũng theo vị lãnh đạo này thì đường theo quy hoạch hiện đang thực hiện theo ven sông Sét của dự án thoát nước 2 bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, khoảng 1 tháng nữa tuyến đường này hoàn thiện sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề giao thông của khu đô thị Ao Sào.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc