Hà Nội: Chủ đầu tư "xếp hàng" xin cải tạo chung cư cũ

16:20, 01/08/2016
|

(VnMedia) - Sau nhiều năm ì ạch trong vấn đề thực hiện cải tạo chung cư cũ, hiện nay Hà Nội đã tìm được giải pháp và rất nhiều nhà đầu tư đang xin được tham gia khiến Thành phố đang phải cân nhắc trong việc lựa chọn nhà đầu tư...

Trong phiên thảo luận tại phiên họp HĐND Thành phố chiều 1/8, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đề nghị UBND Thành phố làm rõ thêm vấn đề cải tạo chung cư cũ.

“Đây là vấn đề rất bức xúc đối với Thành phố của chúng ta. Trong quá trình phát triển của Thành phố, chúng ta đã có nhiều thành tựu, tạo ra nhiều cái đẹp, nhưng trong thành tựu chung của Thủ đô có hình ảnh nham nhở của những nhà chung cư cũ xây dựng từ trước năm 1960, trong chiến tranh” - đại biểu Nguyễn Hoài Nam đặt vấn đề.

Ông Nam phân tích: “Trước đây Thành phố đã có các Nghị quyết để giải quyết kinh phí, cùng với đó là  Luật Thủ đô cũng có những quy định tạo điều kiện để kêu gọi nhà đầu tư cùng với Thành phố tham gia cải tạo chung cư cũ, nhưng đến nay tiến độ vẫn rất chậm. Chúng tôi có rà soát lại các điều kiện, cơ chế của Nghị quyết 17 thì thấy chưa được Thành phố đưa vào áp dụng, hoặc là Thành phố chưa đủ sức để kêu gọi, thuyết phục nhà đầu tư”.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu lên một thực tế đáng chú ý, đó là các nhà đầu tư có tiềm lực chủ yếu xin đất lập dự án ở những khu đất vàng chứ không thực sự muốn tham gia cải tạo chung cư cũ.

“Đây là vấn đề mà Thành phố phải có giải pháp, chứ nếu chúng ta cứ dễ dãi quá trong việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đầu tư xây dựng các khu đô thị, các nhà chung cư các khu đất vàng thì rất khó để kêu gọi các nhà đầu tư vào cải tạo chung cư cũ” - đại biểu Nguyễn Hoài Nam thẳng thắn.

Ông Nam cho biết, Nghị quyết 17 của Thành phố đã nêu rõ, cải tạo chung cư cũ là lỗ, và Thành phố sẽ có cơ chế là dùng quỹ đất tạo điều kiện cho Thủ đô bù lỗ vào những dự án “nhưng chúng ta chưa thực hiện”.

“Đây có phải chăng là chúng ta chưa thực sự có cú huých để tập trung cải tạo chung cư cũ hay không?” - Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi.

chung cư cũ
Nhiều nhà đầu tư đã nộp hồ sơ xin tham gia cải tạo chung cư cũ - ảnh: Đức Huy

Nhiều nhà đầu tư nộp đơn xin tham gia

Trả lời về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng thừa nhận, việc cải tạo chung cư cũ đang có tiến độ chậm.

"Đây là câu chuyện rất phức tạp, nhiệm vụ nặng nề mà Chính phủ đã phải tập trung chỉ đạo nhiều năm nay. Kết quả trong cả nước đều đang phải tập trung để giải quyết. Do lịch sử để lại, hiện nay các tỉnh, Thành phố đang tồn tại lượng chung cư cũ lớn. Trong quá tình cải tạo phải quan tâm đến lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân”- ông Hùng nêu lý do.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng khẳng định, Hà Nội tập trung nhiều công sức, ý chí để thực hiện nhiệm vụ này, nhưng kết quả đạt được rất khiêm tốn, thậm chí là thấp. Trong phần trả lời của mình, ông Hùng không làm rõ vấn câu hỏi mà đại biểu Nam đề ra, đó là hiện tượng dễ dãi trong việc phê duyệt các dự án cải tạo chung cư cũ ở khu đất vàng mà cho rằng, UBND Thành phố đã có Nghị quyết 17 đưa ra nhiều giải pháp nhưng không được vào cuộc sống  bởi vướng nhiều yếu tố khách quan.

“Thành phố rất quan tâm đến cải tạo chung cư cũ nhưng cả khách quan, chủ quan còn nhiều vấn đề, đặc biệt là cơ chế chính sách để đáp ứng cả 3 lợi ích, tạo dựng sự phát triển bền vững" - ông  Nguyễn Thế Hùng nêu một cách chung chung.

Tuy nhiên, trong phần phát biểu của mình, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nêu lên một thông tin đáng chú ý, đó là sau khi Thành phố đưa ra quy định cho phép khi cải tạo chung cư cũ được phép xây cao tầng, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đang nộp hồ sơ xin được tham gia.

“Thành phố đang giao cho 3 sở là Xây dựng, sở Quy hoạch Kiến trúc và sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn nhà đầu tư, trình Thành phố phê duyệt” - ông Hùng thông tin

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc