Chống tham nhũng ở Hà Nội: Hàng chục cá nhân bị khiển trách

14:05, 01/08/2016
|

(VnMedia) - Qua thanh tra, 22 tập thể và 42 cá nhân bị kiểm điểm trách nhiệm do có sai phạm trong công tác phòng chống tham nhũng; Qua khiếu nại tố cáo, kiểm điểm trách nhiệm 26 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra sai phạm...

Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng trong 6 tháng đầu năm 2016, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, lãnh đạo Thành phố đã quan tâm, quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng. Nhìn chung, công tác phong ngừa tham nhũng có chuyển biến trên nhiều lĩnh vưc; các cấp, các ngành đã tăng cường công khai minh bạch, tập trung thực hiện cải cách hành chính, nhất là thủ tục  hành chính.

“Tuy nhiên, tình hình tham nhũng trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trong một số lĩnh vực như: quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, quản lý nhà nước về an ninh trật  tự...” – ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2016, Thanh tra Thành phố và thanh tra các sở ngành, quận, huyện, thị xã đã và đang triển khai 121 cuộc thanh tra (trong đó: 81 cuộc theo kế hoạch và 40 cuộc đột xuất); đã kết luận 75 cuộc.

“Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 50,6 tỷ đồng và 13,1 ha đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đối với 22 tập thể và 42 cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến sai phạm; xử phạt vi phạm hành chính 41,1 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ” - Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, báo cáo của Chủ tịch Thành phố cho biết, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã kiến nghị thu hồi 11.680m2 đất; hoàn trả cho công dân 60m2 đất; kiến nghị thu hồi 55,068 triệu đồng; kiểm điểm trách nhiệm 26 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Cơ quan điều tra các cấp của Thành phố đã thụ lý điều tra 16 vụ với 39 bị can trong đó khởi tố mới 7 vụ với 20 bị can; kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 4 vụ với 6 bị can; Đang điều tra 12 vụ với 33 bị can. Tài sản thiệt hại 856m2 đất và 600 triệu đồng.

Đánh giá về nguyên nhân khách quan, Chủ tịch Thành phố cho rằng, phòng chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp; chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp; đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh và tinh vi; công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót.

Về nguyên nhân chủ quan, ông Chung đánh giá, công tác tự kiếm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết, số lượng, chất lượng cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.

HĐND
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Hà Nội cần đổi mới phong cách lãnh đạo

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND Thành phố, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, Hà Nội cần thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2016.

Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, theo đó, các cấp, các ngành của Hà Nội cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa; tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành công việc theo tinh thần sâu sát, hiệu quả, thiết thực; nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong điều hành, xử lý công việc.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nâng cao vai trò và trách nhiệm của Hội đồng nhân dân trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của Thành phố; Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, Mặt trận Tổ quốc và cử tri để nâng cao hiệu quả giám sát việc tuân thủ pháp luật trên địa bàn, nhất là giám sát những vấn đề quan trọng, vấn đề dân sinh bức xúc, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, coi hoạt động chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và hiệu quả đối với bộ máy chính quyền các cấp; Tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc với cử tri để nắm bắt kịp thời tâm tư, ý nguyện của nhân dân; đồng thời, quan tâm đôn đốc giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc