Các nhà khoa học công bố sự thật chất lượng nước biển miền Trung

06:46, 22/08/2016
|

(VnMedia) - Sáng nay (22/8), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

cá chết biển miền trung
Hôm nay (22/8) chính thức công bố môi trường biển miền Trung

Theo dự kiến, tại Hội nghị, GS Mai Trọng Nhuận,  Đại học Quốc gia Hà Nội và nhóm chuyên gia sẽ công bố báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Trước đó, sau khi xảy ra sự cố, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã liên tục công bố các kết quả quan trắc nước biển tại các bãi tắm ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Kết quả quan trắc cho thấy, nước biển tại các bãi tắm này nằm trong giới hạn an toàn. Tuy nhiên, đây mới là kết quả quan trắc nước tầng mặt trong khi sự cố môi trường biển miền trung xảy ra chủ yếu ở tầng đáy. Vì vậy, cần có đánh giá tổng thể, toàn diện về hiện trạng môi trường biển miền trung.

Kết quả được công bố vào hôm nay được xem là cơ sở để xác định mức độ an toàn của biển miền Trung từ môi trường nước mặt đến trầm tích tầng đáy cũng như phạm vi đánh bắt thủy hải sản an toàn.

Hiện tương cá chết xuất hiện đầu tiên vào ngày 6/4 tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), sau đó lan rộng ra khắp vùng ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Ngày 19/4, Tổng cục Môi trường bắt đầu tiến hành khảo sát hiện trạng môi trường ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình. Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN cũng đã lấy mẫu nước biển, mẫu cá để phân tích.

Ngày 22/4, đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT do ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường dẫn đầu đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.

Ngày 27/4, sau khi Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT, KH-CN, Y tế, Công an, Công thương và các Viện nghiên cứu để nghe báo cáo kết quả phân tích, xác định nguyên nhân cá chết, Bộ TN-MT đã tổ chức họp báo. Tại đây, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã cho biết, cơ quan chuyên môn đã thống nhất nhận định có hai nhóm nguyên nhân chính. Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển và hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.

Ngày 3/5, Văn phòng Chính phủ đã thông báo, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN, các Bộ, ngành liên quan, kể cả huy động các nhà khoa học nước ngoài để nhanh chóng kết luận một cách khách quan, khoa học, độc lập nguyên nhân về sự cố môi trường nêu trên.

Cùng ngày 3/5, đoàn kiểm tra liên Bộ Tài nguyên-Môi trường, Công an, Quốc phòng, Khoa học-Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương và các viện khoa học, chuyên gia đã tiến hành kiểm tra toàn diện tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Đợt kiểm tra này được xác định trọng tâm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Công ty Điện lực Dầu khí Vũng Áng, Trung tâm dịch vụ và Hạ tầng khu kinh tế Vũng Áng.

Chiều 30/6, Chính phủ đã chính thức họp báo nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà tĩnh (FHS) có một số hành vi vi phạm; xác định  những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm của FHS đã dẫn đến nước thải từ Công ty xả ra biển có chứa các độc tố Phenol, Xyanua, Hydroxit Sắt vượt quá mức cho phép.

Ngày 28/6/2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường, làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa qua; đồng thời đưa ra 5 điểm cam kết, trong đó có việc thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD);

Ngày 11/7, tại phiên họp thứ 50 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết đã xác định Formosa có 53 hành vi vi phạm, trong đó đáng chú ý là đã tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc từ c xử lý cốc khô sang công nghệ xử lý cốc ướt - là công nghệ xử lý có rất nhiều chất thải.

Ngày 28/7, Formosa  đã chuyển 250 triệu tiền bồi thường (50% số tiền cam kết bồi thường) cho Việt Nam.

Suốt trong thời gian từ khi vụ việc bị phát hiện cho đến nay, dư luận vẫn luôn đặt câu hỏi: Biển miền Trung an toàn đến đâu? Đã có thể ăn được cá biển hay chưa? Nước biển có tắm được không... và đến bao giờ thì người dân  miền biển mới có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt, đánh bắt và kinh doanh hải sản như trước đây?

Hy vọng câu trả lời rõ ràng với đầy đủ chứng cứ khoa học sẽ có trong sáng nay (22/8). VnMedia sẽ đưa tin sớm nhất đến bạn đọc.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc