'Bí ẩn' mối quan hệ Phạm Công Danh và con gái ông chủ Tân Hiệp Phát

08:49, 05/08/2016
|

Bà Trần Ngọc Bích nói không biết Phạm Công Danh và không cho Danh vay tiền. Trong khi đó, Danh lại nói tiền này là Bích cho mình vay, đồng thời bị cáo cũng khẩn thiết Hội đồng xét xử làm rõ mối quan hệ giữa mình và bà Trần Ngọc Bích.

Bà Trần Ngọc Bích và cựu Chủ tịch VNCB Phạm Công Danh.
Bà Trần Ngọc Bích và cựu Chủ tịch VNCB Phạm Công Danh.
 
Có hay không sự quen biết giữa Danh và bà Trần Ngọc Bích?
 
Tại phiên xét xử ngày 4/8 đại án Phạm Công Danh làm thất thoát 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quý Thanh, chủ tập đoàn Tân Hiệp Phát) tiếp tục có mặt để làm rõ khoản tiền 5.190 tỷ bị chuyển mất khỏi tài khoản nhưng không có chữ ký của bà.
 
Trước tòa, bà Trần Ngọc Bích khẳng định bà có quan hệ tín dụng với ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) thông qua bà Phạm Thị Trang (tức Trang Phố Núi - hiện đã xuất cảnh).
 
Bà Bích cũng xác nhận đã gửi tiền nhiều lần tại VNCB và gặp trực tiếp Hoàng Đình Quyết - phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn chứ không biết gì về Phạm Công Danh. Bích cũng nói mình không chỉ đạo các cán bộ VNCB chuyển tiền này cho Danh.
 
Trong khi đó, Danh lại nói tiền này là Bích cho mình vay nên các nhân viên VNCB mới chuyển tiền đi. Đồng thời bị cáo cũng khẩn thiết Hội đồng xét xử làm rõ mối quan hệ giữa mình và bà Trần Ngọc Bích.
 
Ông Danh cho rằng: “Bà Bích rất nhiều lần khẳng định không liên quan đến tôi, nhưng các khoản vay của Bích với Phạm Thị Trang thì lại có tài sản thế chấp của tôi. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét việc này”.
 
Bên cạnh đó, theo ông Danh: “Bà Bích nói không liên quan đến tôi nhưng khoản tiền tôi trả cho ông Trần Quý Thanh là khoản tiền gì? Bà Bích có quan hệ với Phạm Thị Trang nhiều tháng, năm, giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng, vậy chứng từ là thế nào?”.
 
Trước đó, tại phiên xét xử ngày 1/8, Danh khai: Một giao dịch nhiều năm mà bà Bích nói là chưa gặp tôi là không đúng, tôi đã gặp trực tiếp Trần Quý Thanh. Bà Bích lợi dụng trong bối cảnh bị cáo khó khăn nên không chuyển chứng từ, nợ chứng từ và bị cáo đề nghị được làm rõ vấn đề này.
 
Bị cáo Hoàng Đình Quyết - nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn cũng khăng khăng cho rằng việc chuyển tiền từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích sang tài khoản của Phạm Công Danh hoàn toàn là có sự đồng thuận của nhóm bà Trần Ngọc Bích. Bởi việc này đã được thực hiện nhiều lần chứ không phải chỉ 1 lần.
 
Khi HĐXX hỏi rằng lý do gì để khẳng định chủ tài khoản đồng ý chuyển trong khi thực tế không có chữ ký, bị cáo Quyết nói: Mỗi lần tài khoản biến động thì đều gửi tin nhắn đến số điện thoại của bà Bích và tiền được chuyển làm nhiều lần, nhưng các chủ tài khoản đều không có ý kiến gì về việc này vì có thể đã biết.
 
Quyết cũng cho rằng, mối quan hệ giữa anh Danh và nhóm Trần Ngọc Bích là có từ trước. Khi thực hiện chuyển tiền của bà Ngọc sang tài khoản Danh, Quyết nói làm theo chỉ đạo của Danh và và cho rằng việc không có chứng từ, chữ ký là do thỏa thuận giữa hai người.
 
Đường đi lòng vòng của tiền nhà Tân Hiệp Phát
 
Theo cáo trạng, sau khi kiểm soát VNCB, năm 2012, Phạm Công Danh đã thông qua Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi) đặt vấn đề với ông Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) và một số người thân của Bích để họ (nhóm Trần Ngọc Bích) gửi tiền vào VNCB.
 
Khi muốn vay tiền thì thông qua Trang Phố Núi thỏa thuận, thống nhất với Trần Ngọc Bích việc điều chuyển dòng tiền vào các tài khoản do Trang chỉ định (chủ yếu là vào các tài khoản của Phạm Đình Thiêm và Phạm Công Danh).
 
Khi nào đến hạn trả nợ thì Trần Ngọc Bích thống nhất với Trang chuyển trả tiền vào tài khoản do Bích chỉ định (tài khoản ông Trần Quý Thanh).
 
Trong thời từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, hai bên đã có 16 lần với 122 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích với tổng số tiền VNCB đã giải ngân là 17.761,5 tỷ đồng, trong đó có 16.260,5 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản của Phạm Công Danh.
 
Sau khi tiền đến tài khoản, Phạm Công Danh sử dụng: Trả nợ cho nhóm Phú Mỹ 2.079,606 tỷ đồng; chuyển lại cho nhóm Trần Ngọc Bích 9.608,873 tỷ đồng để tất toán một số khoản vay trước đó; số còn lại 4.572,021 tỷ đồng được Phạm Công Danh chuyển qua nhiều tài khoản của Danh (các cá nhân và công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh) để trả nợ, đảo nợ, chi chăm sóc khách hàng và sử dụng cá nhân. Các khoản vay này, đến thời điểm khởi tố vụ án đã được hai bên tất toán hết. 
 
Đến các ngày 21/8 và ngày 26/8/2013 có 5.190 tỷ đồng rút ra từ VNCB (trong tài khoản của Trần Ngọc Bích), nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản là Trần Ngọc Bích, được chuyển đến các tài khoản của Phạm Công Danh. Các khoản tiền này, Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới tự ý chuyển sang tài khoản của mình để Danh tất toán các khoản mà ông đã vay trước đó.
 
Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát vì sao Phạm Công Danh hỏi vay lòng vòng số tiền của nhóm bà Trần Ngọc Bích để trả nợ cho chính nhóm của bà Trần Ngọc Bích, Danh cho biết: Việc vay tiền như vậy để trả cho nhóm cổ đông cũ Danh mua lại VNCB từ nhóm của bà Hứa Thị Phấn (cổ đông cũ của VNCB).
 
Mặc dù trước khi chuyển giao cho Danh thì ngân hàng này đã lỗ lũy kế hơn 6.000 tỷ nhưng Danh vẫn chấp nhận trả cho bà Hứa Thị Phấn 4.600 tỷ đồng để được mua cổ phần ngân hàng cùng tài sản thế chấp đi kèm...
 
Theo Linh Lan - Mạnh Nguyễn (BizLive)

 


Ý kiến bạn đọc