Vụ bê bối tại Tổng cục Thủy sản: Cán bộ nhận hối lộ qua tài khoản

14:54, 20/07/2016
|

(VnMedia) - 1 sản phẩm thức ăn thủy sản nếu muốn được cấp phép lưu hành trên thị trường phải qua rất nhiều “cửa” kiểm tra. Tuy nhiên, nếu đi bằng cửa sau, doanh nghiệp chỉ mất khoảng 5 triệu đồng/sản phẩm “lót” tay cho một số cán bộ để cắt ghép, đóng dấu lưu hành “khống” của Tổng cục Thủy sản.

Cơ nghiệp của ngư dân đang bị bán rẻ
Ảnh minh họa

Một đường dây chuyên làm giả văn bản, cấp chứng nhận lưu hành trái phép cho các sản phẩm là thức ăn chăn nuôi trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm cải tạo môi trường thủy sản vừa bị phát giác tại Tổng cục thủy sản.

Theo điều tra của đoàn xác minh thuộc Tổng cục thủy sản, từ năm 2013-2015, một số cán bộ Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (gọi tắt Trung tâm) – trực thuộc Tổng cục Thủy sản đã bắt tay với cán bộ hành chính của Tổng cục Thủy sản cấp “khống” giấy phép lưu hành cho 140 sản phẩm thức ăn thủy sản, 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản. Đây đều là các sản phẩm không đảm bảo chất lượng và không đủ tiêu chuẩn để được cấp phép lưu hành.

Các ông Bùi Đức Quý là giám đốc Trung tâm đã cấu kết với các cán bộ của Trung tâm là ông Nguyễn Huy Bàn, bà Đỗ Thị Hà, ông Phạm Hồng Quân, bà Vũ Thị Thu, bà Nguyễn Thị Hà, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Lê Tuấn Anh (lúc đó là còn Phó Phòng Hành chính – Tổng Cục thủy sản) làm giả công văn và ban hành công văn trái luật để đưa tên các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn vào bản phụ lục sản phẩm đã được cấp phép lưu hành. Cụ thể, ông Quý sau khi ký nháy vào các bản phụ lục này đã giao cho bà Hà tổng hợp và đi lấy chữ ký của lãnh đạo. Sau đó, bà Hà cầm văn bản xuống văn phòng để ông Lê Tuấn Anh cấp số công văn và đóng dấu lưu hành.

Theo xác minh của đoàn kiểm tra, đã có 3 văn bản bị làm “khống” với 808 sản phẩm được cấp giấy phép lưu hành trái quy định của pháp luật.

Theo khai nhận của các đối tượng, sau khi hoàn thành chót lọt các phi vụ trên, các đối tượng được nhận nhiều trăm triệu đồng tiền “lót tay” của các doanh nghiệp. Thực tế, bà Vũ Thị Thu đã chuyển tiền 2 lần cho ông Bùi Đức Quý với tổng số tiền là 912 triệu đồng vào tài khoản của ông Quý tại ngân hàng VIPbank và ngân hàng Techcombank. Ông Dũng cũng chuyển tiền vào tài khoản của ông Phạm Văn Hoà - người quen của bà Thu 3 lần với tổng số tiền là 976 triệu đồng. Số tiền này được tính trả cho ông Quý 5 triệu đồng/sản phẩm nhận làm cho doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng, 5 triệu đồng cho 1 sản phẩm là một mức giá quá rẻ mạt. Chỉ vì tham vài triệu đồng mà các cán bộ này đã đánh đổi cả cơ nghiệp của những người dân đang nuôi trồng thủy sản.

Những hành vi vi phạm của các cán bộ này không những gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc kiểm soát, lưu hành sản phẩm mà còn có thể gây thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng tới người nuôi trồng thuỷ sản nếu họ mua và sử dụng các sản phẩm được lưu hành trái luật do chất lượng không đảm bảo.

Chính vì sự việc như vậy mà người dân nói chung và người nuôi thuỷ sản nói riêng đang mất lòng tin vào cơ quan quản lý nhà nước.

Trở lại sự việc trên, sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, Tổng Cục thủy sản đã gửi báo cáo lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thanh tra Bộ. Đồng thời, Cục an ninh nông lâm ngư nghiệp (A86) – Bộ Công an cũng đã vào cuộc xác minh và đã có kết luận.

Theo đó, các đối tượng trong vụ việc này đã bị xử lý kỷ luật. Trong đó, một số cán bộ bị cách chức, một số người bị kỷ luật khiển trách. Song với dư luận, hình phạt này là quá nhẹ so với tính chất của vụ án.

Được biết, sau khi VnMedia đăng tải sự việc, ngày 19/7, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đã ra quyết định thanh tra toàn diện vụ việc này.

Câu hỏi đặt ra, tại sao sự việc diễn ra đã gần 2 năm, các sai phạm đã được chỉ rõ mà đến thời điểm này Thanh tra Bộ mới bắt tay vào thanh tra sự việc này. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu báo chí không phanh phui ra sự việc này thì rất có thể các cấp quản lý đã rất muốn “ỉm” nó đi để dễ dàng hơn trong việc xử lý nội bộ.

Và điều bà con nông dân đang rất cần lúc này là Tổng cục thủy sản phải công bố danh sách hơn 800 sản phẩm đã được cấp giấy lưu hành trái phép hiện đang được bán trôi nổi trên thị trường là những sản phẩm nào và danh tính của 72 doanh nghiệp đã mua giấy phép chui. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu sự việc, PV không được các cơ quan liên quan cung cấp bất cứ một thông tin gì liên quan đến danh sách các sản phẩm và danh tính của doanh nghiệp.

Chúng tôi tiếp tục thông tin

Khánh An


Ý kiến bạn đọc