Sét, mưa lớn khiến hàng loạt chuyến bay bị hủy, hoãn

19:50, 20/07/2016
|

(VnMedia)- Sét đánh tại đường cất hạ cánh, mưa lớn khiến Vietnam Airlines, Jetstar Pacific phải hoãn, hủy chuyến trong các ngày từ 19-21/7.

Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết, theo thông báo của nhà chức trách hàng không, do bị sét đánh, 01 đường cất hạ cánh (25R/07L) tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm thời đóng cửa để sửa chữa trong ngày 20/7 cho đến 05:00 (giờ địa phương) ngày 21/7.

Trong thời gian này, kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines đi từ/đến sân bay Tân Sơn Nhất có thể sẽ bị ảnh hưởng gây chậm chuyến và chậm dây chuyền, đặc biệt là các chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 15:00 đến 20:00 ngày hôm nay 20/7. Thêm vào đó, dự kiến chiều nay (20/7) sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có mưa dông lớn trong khung giờ cao điểm này, vì thế tình hình khai thác sẽ có thể khó khăn hơn.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết, chiều tối ngày 19/7 cơn mưa lớn kéo dài tại sân bay Tân Sơn Nhất làm cho 2 chuyến bay không thể hạ cánh, phải đối hướng xống sân bay Cam Ranh, 14 chuyến bay bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp chậm dây chuyền, trong đó chuyến bay Huế - Tp.Hồ Chí Minh bị chậm nhiều lần.

Mưa lớn, sét đánh tại sân bay nên hàng loạt chuyến bay của Vietnam Airlines bị thay đổi
Mưa lớn, sét đánh tại sân bay nên hàng loạt chuyến bay của Vietnam Airlines bị thay đổi

Cụ thể, chiều tối ngày 19/7, một cơn mưa lớn kéo dài tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất làm cho nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng. Trong đó, Jetstar Pacific có 2 chuyến bay BL793 từ Hà Nội - Tp.Hồ Chí Minh và BL327 từ Tuy Hòa - Tp.Hồ Chí Minh sau khi gặp thời tiết xấu, mưa lớn tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Sau khi thời tiết ổn định, hai chiếc máy bay này đã cất cánh từ Cam Ranh chở khách trở lại sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên nhiều chuyến bay đã bị ảnh hưởng, chậm chuyến dây chuyền. Trong đó, theo lịch trình chiếc máy bay từ Tuy Hòa sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục cất cánh ra Huế, để chở khách từ Huế đi Tp.Hồ Chí Minh với số hiệu BL587 dự kiến khởi hành lúc 23g35. Do mưa lớn, máy bay phải chuyển hướng hạ cánh nên chuyến bay BL587 từ Huế đi Tp.Hồ Chí Minh phải lùi thời gian xuống 1g40.

Trong quá trình từ Cam Ranh về lại Tp.Hồ Chí Minh, máy bay tiếp tục phải bay vòng chờ hạ cánh do “kẹt sân bay”, có nhiều máy bay trở về sân bay Tân Sơn Nhất cùng thời điểm. Dẫn đến chuyến bay đi Huế tiếp tục chậm, chuyến bay BL587 từ Huế đi Tp.Hồ Chí Minh cũng bị chậm dây chuyền đến 3g00.

Trước đó, do thay đổi kế hoạch bay vì một máy bay kiểm tra kỹ thuật, hành khách chuyến bay BL578 giữa Huế - Tp.Hồ Chí Minh cũng đã được Jetstar Pacific thông báo thay đổi lịch bay từ 20g50 đến 23g35.

Jetstar-Pacific.jpg
Nhiều chuyến bay của Jetstar Pacific cũng không thể hạ cánh do mưa lớn phía dưới

Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, có 14 chuyến bay bị ảnh hưởng, chậm chuyến nhiều lần do mưa lớn và kẹt sân bay ở Tân Sơn Nhất trong ngày 19/7.

“Đây là trường hợp bất khả kháng vì lý do thời tiết, bên cạnh những nỗ lực nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của khách, Jetstar Pacific gửi lời chia sẻ, xin lỗi về những ảnh hưởng và cảm ơn hành khách đã cảm thông với sự việc bất khả kháng này” – Thông cáo của Jetstar Pacific cho biết – “Theo quy định, các hãng hàng không được miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy vì lý do thời tiết ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay”.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng cho biết hãng này đang phối hợp tích cực với nhà chức trách hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất để điều chỉnh kế hoạch bay, lên phương án phục vụ và giải tỏa khách nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng.

“Hãng rất mong nhận được sự thông cảm của khách hàng trong trường hợp bất khả kháng này” – đại diện Vietnam Airlines chia sẻ.

Phương Vũ


Ý kiến bạn đọc