Quảng Ninh triển khai mạng lưới y tế từ xa toàn diện cấp tỉnh

13:39, 13/07/2016
|

(VnMedia) - Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh vừa triển khai mạng lưới y tế từ xa cấp tỉnh nhằm đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu đến với các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng thời tăng cường kết nối từ xa giữa bệnh nhân và các bác sĩ.

Với sự hỗ trợ của công nghệ truyền hình tương tác từ Polycom, bao gồm các giải pháp được triển khai tại phòng họp và trên các thiết bị di động, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa cho các bệnh nhân ở cách đó hàng trăm cây số; nâng cao chất lượng của công tác đào tạo và tăng cường hiệu quả hợp tác giữa y, bác sĩ ở các bệnh viện và cơ sở y tế khác nhau. Đặc biệt, mạng lưới y tế từ xa cũng giúp chuyển tải nhanh và theo thời gian thực hình ảnh từ các ca mổ đến các phòng hội chẩn với sự tham gia của nhiều chuyên gia và bác sĩ tại nhiều bệnh viện.

Quảng Ninh là một tỉnh miền núi phía đông bắc Việt Nam, giáp biên giới Trung Quốc và có diện tích đất liền trên 6.000 km2. Hệ thống đường giao thông của tỉnh Quảng Ninh đa dạng (gồm cả giao thông bộ, giao thông thủy), tính chất địa hình phức tạp (có cả đồng bằng, có miền núi cao, có biển, đảo) trong đó có những huyện (xã) cách Trung tâm tỉnh lỵ cả ngày đường đi ô tô. Do vậy, việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân còn có nhiều khó khăn, đặc biệt là vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Hà Huy Hào - Tổng Giám đốc Polycom Việt Nam và Polycom Myanmar chia sẻ: “việc Sở Y tế Quảng Ninh triển khai mạng lưới y tế từ xa lớn nhất cả nước là một điểm mốc quan trọng. Với sự hỗ trợ của công nghệ hội nghị truyền hình Polycom, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh nay có thể nâng cao chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác y tế từ đào tạo đến tư vấn từ xa, từ đó mang lại sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân".

Từ khi mạng lưới y tế từ xa được giới thiệu, các y, bác sĩ tại 24 điểm cầu tại các bệnh viện, trung tâm y tế trực thuộc tỉnh có thể tương tác trực quan dựa trên thời gian thực với nhau, giúp phục vụ được nhiều bệnh nhân hơn, cũng như có thể triển khai các khóa đào tạo y, bác sĩ một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, hệ thống y tế từ xa cũng được thiết lập nhằm mục đích hướng dẫn và hỗ trợ y tế trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh (điển hình như trong đợt mưa lớn kéo dài lịch sử trong tháng 7, tháng 8 năm 2015 vừa qua gây thiệt hại về sinh mạng và tài sản của người dân tại Thành phố Hạ Long và Cẩm Phả).

“Mạng lưới y tế từ xa đã giúp nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của chúng tôi trên khắp các khu vực thuộc địa bàn tỉnh, kể cả các khu vực vùng sâu vùng xa, đồng thời giảm thiểu áp lực và khối lượng công việc cho các nhân viên y tế”, ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Với tư cách là nhà tích hợp và tư vấn giải pháp Telemedicine cho Sở Y tế Quảng Ninh, ông Nguyễn Danh Thuận - TGĐ Công ty Cổ phần ADEMAX cho biết “Hệ thống Telemedicine của Sở Y tế Quảng Ninh được tích hợp dựa trên ứng dụng công nghệ hội nghị truyền hình của Polycom nhằm truyền tải các tín hiệu từ camera nội soi, camera mổ, các tín hiệu sinh tồn, hồ sơ bệnh án của bênh nhân… ra bên ngoài, thúc đẩy việc hội chẩn và khám chữa bệnh từ xa cũng như giúp bác sỹ có thể tương tác trực tiếp với người bệnh".

Được biết, sự cộng tác chặt chẽ giữa các cơ sở y tế thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã mang lại hiệu quả cao trong nhiều hoạt động, từ việc quản lý bệnh viện, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho đến các khóa đào tạo nâng cao năng lực y, bác sĩ. Ví dụ, khi cần thực hiện các thông báo khẩn cấp hoặc phổ biến những thông tin mới về điều trị trong ngành, khoảng 300 nhân viên y tế tại Sở có thể kết nối vào hệ thống hội nghị truyền hình để theo dõi và nắm bắt thông tin.

Công nghệ y tế từ xa phát huy hiệu quả đặc biệt trong quá trình quản lý và ứng phó với thiên tai như lũ lụt hoặc trong các trường hợp bùng phát dịch bệnh nguy hiểm. Khi đó, mọi thông tin, quy trình và kế hoạch hành động có thể chia sẻ, thảo luận và truyền tải nhanh nhằm đảm bảo việc thực hiện những hỗ trợ y tế một cách có hiệu quả tại các vùng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các lãnh đạo trong ngành không cần phải di chuyển những quãng đường dài để tham dự các buổi họp quan trọng, giúp tiết kiệm 50% chi phí và từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ dành cho thời gian đi lại của mỗi cuộc họp.

Giải pháp Hội nghị truyền hình cũng giảm gánh nặng cho các bệnh viên tuyến trung ương khi không cần phải chuyển bệnh nhân trong các ca bệnh khó và khẩn cấp từ tuyển tỉnh. Thông qua việc kết nối giữa các chuyên gia y tế tại Việt Nam và nước ngoài, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và huyện, chưa bao giờ người dân tại các khu vực vùng sâu vùng xa lại có thể tiếp cận dễ dàng đến vậy với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ chuyên gia đầu ngành, mà không cần phải di chuyển qua những quãng đường dài.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc