Phát hiện 10 điểm đổ trộm chất thải nghi của Formosa tại Hà Tĩnh

17:23, 17/07/2016
|
 “Có khoảng gần 10 điểm đổ trộm chất thải, rác thải nghi của Formosa, hiện đang cho lấy mẫu phân tích để xác định các nguồn thải này”, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.
 
Người dân vừa phát hiện chất thải Formosa chôn trong công viên
Người dân vừa phát hiện chất thải Formosa chôn trong công viên
 
Chiều 16/7, trao đổi với PV, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh công tác kiểm tra nhằm phát hiện thêm những điểm chôn lấp thải của Formosa trên địa bàn.
 
Tỉnh cũng đang nắm bắt các thông tin của người dân, báo chí về quá trình hoạt động của Formosa và quá trình xây dựng khu kinh tế Vũng Áng.
 
“Chúng tôi nhận được thông tin có khoảng gần 10 điểm đổ trộm chất thải nghi của Formosa. Tỉnh đang cho lấy mẫu phân tích để xác định các nguồn rác này xuất phát từ rác thải sinh hoạt, nguồn thải xây dựng hay nguồn thải do quá trình xả thải của các khu công nghiệp”, ông Thắng nói.
 
Theo ông Thắng, sau khi phát hiện 10 điểm đổ thải này, tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu. Sau khi có kết quả tỉnh sẽ thông báo đầy đủ và hướng xử lý cho nhân dân trên địa bàn.
 
Đối với số chất thải của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh chôn lấp ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, hiện đã có kết quả phân tích ban đầu.
 
Kết quả phân tích ban đầu, có 13/15 chỉ tiêu dưới ngưỡng cho phép, 2 chỉ tiêu còn lại vượt ngưỡng cho phép. "Hiện tỉnh đang chờ kết quả phân tích hơn 40 mẫu từ các đoàn của Bộ TN&MT, sau đó sẽ thống nhất công bố để kết quả được khách quan, chính xác và toàn diện hơn", ông Thắng cho biết.
 
Liên quan đến việc hơn 145 tấn chất thải nguy hại của Formosa ký kết với Công ty Phú Hà, vị phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo báo cáo của Công ty Phú Hà thì họ khẳng định là 145,4 tấn chất thải nguy hại ký với Formosa đã chuyển ra khỏi địa bàn Hà Tĩnh.  
 
Trả lời về việc Formosa phủi bỏ trách nhiệm về việc chôn rác thải tại trang trại, ông Dương Tất Thắng khẳng định: "Các đơn vị liên đới trong sự việc này đều phải chịu trách nhiệm. Còn việc họ phát ngôn hay  trao đổi bên ngoài thì chúng tôi đã nhận đầy đủ các thông tin của họ. Trách nhiệm của cơ quan chính quyền là phải làm rõ các đơn vị liên quan đến đâu, như thế nào để có mức xử lý đùng pháp luật".
 
Hiện tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Formosa cung cấp danh sách các nhà thầu phụ để làm việc với các đơn vị này xem xét họ đã vận chuyển như thế nào, chất thải gì, ở đâu.
 
Qua xác đinh, khối lượng tại khu vực đổ thải chôn lấp trái phép tại trang trại ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) chỉ mới phát hiện hơn 100 tấn, trong khi việc hợp tác thực hiện nội dung hợp đồng của Formosa với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh về vận chuyển chất thải là hơn 200 tấn.
 
Theo ông Thắng, có thể số chất thải còn lại đang được chôn lấp ở nơi khác nên cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra. Việc phát hiện gần 10 điểm đổ trộm chất thải trên là mấu chốt để xác định số lượng chất thải còn lại.
 
Trước đó, người dân tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng đã phát hiện thêm một hố chôn chất thải Formosa nằm trong khu công viên môi trường của gia đình ông Lê Quang Hòa - Giám đốc Công ty môi trường thị xã Kỳ Anh.
 
Qua xác minh, số chất thải này khoảng hơn 10 tấn, có nguồn gốc từ các nhà máy của dự án Formosa. Hiện tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cho cơ quan chức năng cất bốc toàn bộ chất thải này đưa về điểm tập kết an toàn và đồng thời lấy mẫu để đưa đi phân tích nhằm phục vụ công tác điều tra.
 
Theo VTC

Ý kiến bạn đọc