Hơn 145 tấn chất thải Formosa được chuyển ra Phú Thọ

21:13, 15/07/2016
|
Hơn 145 tấn chất thải nguy hại đã được Công ty TNHH môi trường Phú Hà (Phú Thọ, Công ty Phú Hà) ký hợp đồng với Formosa, vận chuyển ra nhà máy xử lý của doanh nghiệp ở tỉnh Phú Thọ.
 
145,5 tấn chất thải nguy hại được Cty Phú Hà chở ra Phú Thọ để xử lý.
145,5 tấn chất thải nguy hại được Cty Phú Hà chở ra Phú Thọ để xử lý.
 
Thông tin trên vừa được ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Tĩnh xác nhận với phóng viên.
 
Theo ông Đinh, Công ty Phú Hà là đơn vị được Bộ TNMT cấp phép xử lý rác thải công nghiệp. Dù có một nhà máy là đơn vị con xử lý rác thải tại xã Kỳ Tân, thị xã Kỳ Anh, nhưng nếu là chất thải nguy hại đơn vị này phải chở ra nhà máy của công ty ở Phú Thọ để xử lí chứ không được lưu giữ, hay xử lí tại cơ sở con này.
 
Theo ông Đinh, cho đến thời điểm này, Công ty Phú Hà đã ký, vận chuyển ra Phú Thọ 145,5 tấn chất thải nguy hại.
 
Ông Đinh cho biết, sau vụ việc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh chôn thải trái phép chất thải của Formosa tại địa bàn, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kỳ Anh sẽ tổng kiểm tra toàn diện xem chất thải của Formosa có được đổ, chôn trái phép ở đâu nữa không ngoài vị trí ở phường Kỳ Trinh, Kỳ Anh và khu vực bãi rác Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên.
 
Trên cơ sở đó Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh khẳng định, cơ quan chuyên môn của sở sẽ cho kiểm tra nhà máy xử lý rác thải của Công ty Phú Hà tại xã Kỳ Tân để xác định chất thải nguy hại của Formosa liệu có được lưu giữ hoặc xử lý ở đây. “Nếu họ lưu giữ, xử lí ở đây là không đúng quy định.
 
Liên quan đến việc kiểm soát chặt các nhà thầu vận chuyển chất thải cho Formosa, ông Đinh cho biết, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Tĩnh sẽ yêu cầu nhà đầu tư này cung cấp danh sách đơn vị đã ký hợp đồng vận chuyển.
 
“Chúng tôi buộc họ phải cung cấp đầy đủ danh sách các doanh nghiệp đã ký vận chuyển, xử lí rác thải để tiện theo dõi. Những đơn vị nào không đủ điều kiện, Formosa phải kiên quyết loại bỏ, không để xảy ra trường hợp chôn lấp chất thải tương tự như tại Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Quản lý Môi trường đô thị Kỳ Anh vừa rồi.
 
Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến việc xử lý chất thải của Formosa được đổ trộm ở Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, ông Đinh cho hay, Sở sẽ đưa mẫu chất được đổ trộm đi kiểm định để xác định được mức độ độc hại, sau đó cũng sẽ tổ chức thu gom đưa đi xử lý.
 
Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc