Hà Nội sẽ miễn nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyệt Hường

17:00, 28/07/2016
|

(VnMedia) - Tại Kỳ họp HĐND Thành phố Hà Nội (dự kiến khai mạc vào ngày 1/8), HĐND Thành phố sẽ ra Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường...

HĐND
Họp báo HĐND Thành phố chiều 28/7 - ảnh: Tuệ Khanh

Thông tin tại buổi họp báo kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố khóa 15, Chánh văn phòng HĐND Thành phố cho biết, kỳ họp này, HĐND Thành phố có 2 nội dung chính.

Theo đó, HĐND Thành phố sẽ xem xét đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách của Thành phố 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Thành phố và thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.

HĐND Thành phố cũng sẽ thực hiện quyền giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND, các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, tình hình giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc được dư luận, cử tri Thủ đô và đại biểu HĐND Thành phố quan tâm.

Đáng chú ý, trong số 10 Nghị quyết mà HĐND Thành phố sẽ thông qua tại kỳ họp này, có Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND Thành phố đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, người vừa bị Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội ngay sau bà Hường trúng cử vì lý do vi phạm pháp luật về quốc tịch.

Nói về những điểm mới tại kỳ họp này, Chánh văn phòng HĐND Thành phố cho biết, HĐND Thành phố sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn, có truyền hình trực tiếp. Trong phiên chất ván, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND Thành phố dự và trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu theo sự phân công của Chủ tịch UBND Thành phố và của chủ tọa kỳ họp chứ không phân công các đồng chí Phó Giám đốc các sở, ngành Thành phố.

Cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND Thành phố sẽ có báo cáo trước HĐND thành phố sẽ có báo cáo trước HĐND Thành phố về giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm, về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới của Thành phố.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo về việc bãi nhiệm bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố cho biết, bà Hường sau khi trúng cử HĐND và đại biểu Quốc hội đã được xác định kết quả, đã dự kỳ họp thứ nhất HĐND Thành phố. Tuy nhiên sau đó xuất hiện những tình tiết của Bộ Công an cung cấp liên quan đến vấn đề quốc tịch nên bà Nguyệt Hường đã bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội và tới đây sẽ bãi nhiệm đại biểu HĐND Thành phố

Hiện, Thường trực HĐND đã họp, trình HĐND Thành phố bãi nhiệm. Tại kỳ họp này, nếu có trên 2/3 đại biểu HĐND Thành phố đồng ý thì bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường sẽ bị bãi nhiệm.

Liên quan đến vấn đề chất vấn, ông Nam cho biết: “Chúng tôi đã tổng hợp ký chuyển sang 33 câu hỏi chất vấn với nhiều vấn đề như quản lý kinh tế, quản lý đô thị, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch... và tại kỳ họp mới các đại biểu sẽ có những câu hỏi mới. Việc lựa chọn những vấn đề nào để chất vấn trực tiếp thì hiện nay Thường trực HĐND Thành phố đang lựa chọn."

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc