'Gạ tình' mẹ cháu bé mất tích: Thanh tra viên phạm tội gì?

16:09, 25/07/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù không biết tung tích của bé Châu (SN 2012) trú ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội nhưng Nguyễn Quang Điệp vẫn mạo nhận, và nhắn tin tống tình mẹ cháu bé...

Rạng sáng 23/7, khi đang chập chờn trong giấc ngủ, chị Lân, trú ở phường Thạch Bàn thức giấc bởi cuộc gọi điện thoại đổ đúng 1 hồi chuông. Linh tính sự bất thường, bởi hơn 1 ngày qua, bé Châu, cô con gái bé bỏng đột nhiên mất tích, chị Lân đã gọi lại số điện thoại nhỡ. Tuy nhiên từ đó cho đến 5h sáng, gần 20 cuộc gọi được chị Lân thực hiện, nhưng đầu dây bên kia không có người nghe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mãi đến 6h11 phút cùng ngày, người đầu dây mới bắt máy, và nói đang giữ bé Châu. Vừa mừng vừa lo, chị Lân xin ông ta cho được nói chuyện với con gái, và muốn được biết bé Châu đang ở đâu. Bằng giọng điệu ỡm ờ, kẻ ở đầu dây bên kia nói sẽ sớm cho mẹ con chị Lân đoàn tụ, với điều kiện chị Lân phải cho gã… quan hệ tình dục.

Uất ức trước đề nghị thô bỉ này, song chị Lân vẫn không dám phản ứng quyết liệt, vì lo cho tính mạng con gái.

Suốt từ lúc đó đến 11h14 phút, cả chục tin nhắn của kẻ lạ mặt được gửi đến chị Lân, thậm chí cả…chồng chị Lân, với nội dung thô tục. Trước tính chất sự việc, CAQ Long Biên đã báo cáo Ban Giám đốc Công an Thành phố, đề nghị vào cuộc xác minh.

Đến khoảng 14h cùng ngày, cơ quan Công an đã xác định, triệu tập đối tượng nhắn tin là Nguyễn Quang Điệp (SN 1974, trú ở TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) nhân viên Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam.

Theo lời khai của Điệp, anh ta làm ở trạm cân. Chiếc điện thoại di động còn lưu những cuộc gọi, tin nhắn với chị Lân của Điệp đã bị thu giữ.

Bước đầu, Điệp khai nhận khi biết thông tin bé Châu mất tích, đã nảy ý định trêu trọc người thân của bé, mà cụ thể là chị Lân, mẹ bé Châu. Gã đàn ông có gia đình và 2 con này, dù không biết tung tích bé Châu, nhưng vẫn mạo nhận, và nhắn tin tống tình. CAQ Long Biên đang tạm giữ đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

Trao đổi với VnMedia về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Đây có thể là sự việc hy hữu chưa từng xảy ra. Đối tượng đã có hành vi lợi dụng tình cảnh mẹ cháu bé đang mong muốn tìm lại cháu bị mất tích thông qua mạng xã hội để có những lời nói gạ tình. Đây là hành vi bỉ ổi, vi phạm đạo đức xã hội và cần phải lên án.

"Để xử lý đối tượng về hành vi này, chúng ta phải dựa trên các qui định của pháp luật", ông Thơm nói.

Tuy nhiên, theo ông Thơm, mặc dù đối tượng Nguyễn Quang Điệp đã lợi dụng tình cảnh lo lắng tìm con nên đã có những hành vi nhắn tin, gọi điện thoại gạ tình mẹ cháu bé để nhằm mục đích quan hệ tình dục nhưng hành vi đó chưa đủ yếu tố cấu thành Tội cưỡng dâm theo qui định tại Điều 113 BLHS.

Đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất. Điều này có nghĩa là tội phạm chỉ hoàn thành khi người phạm tội đã thực hiện được hành vi giao cấu một cách trái ý muốn với nạn nhân.

Hành vi giao cấu với nạn nhân không chỉ là dấu hiệu khách quan mà nó là dấu hiệu bắt buộc (dấu hiệu cần và đủ). Nếu các dấu hiệu khác đã thỏa mãn nhưng chưa có việc giao cấu xảy ra, thì chưa cấu thành tội phạm.

Trong vụ việc này, đối tượng mới chỉ dừng lại ở mức độ gạ gẫm, doạ nạt để hướng tới hành vi giao cấu, chưa thực hiện được hành vi nên không có cơ sở để buộc xử lý trách nhiệm hình sự. Nếu hành vi này xảy ra ở bên Hoa Kỳ (như vụ Minh Béo) thì chỉ cần có lời nói, cử chỉ gạ gẫm, ép buộc … mà chưa giao cấu thì vẫn có thể chịu trách nhiệm hình vi về hành vi “quấy rối tình dục” theo pháp luật Hoa Kỳ.

Để có thể xử lý đối tượng về hành vi phạm tội chưa đạt theo 18 BLHS thì cần phải thỏa mãn các dấu hiệu quan các hành vi khách quan như: gặp gỡ trực tiếp bị hại, ép buộc đến địa điểm thực hiện hành vi giao cấu, … Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để giao cấu nhưng do bị phát hiện, tố cáo nên không thực hiện được việc giao cấu đến cùng với nạn nhân thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội cưỡng dâm với trường hợp phạm tội chưa đạt.

Xét tính chất mức độ hành vi, hậu quả gây ra, theo quan điểm của luật sư thì hành vi của đối tượng Nguyễn Quang Điệp không thỏa mãn dấu hiệu tội phạm Tội cưỡng dâm.

Trong trường hợp này, khi thực hiện hành vi thì đối tượng Nguyễn Quang Điệp đang là Thanh tra viên thuộc Sở GTVT Tỉnh Hà Nam thì cũng cần thiết phải xử lý kỷ luật nghiêm minh theo qui định của ngành. Cần thiết phải khai trừ ra khỏi ngành khi vi phạm nghiêm trọng tư cách đạo đức xã hội, không xứng đáng đứng trong hàng ngũ Cơ quan Nhà nước.

Trước đó, như Báo ANTĐ thông tin, trưa 22/7, CAP Thạch Bàn tiếp nhận đơn trình báo của chị Dương Thị Lân, trú ở phường Thạch Bàn, về việc khoảng 9h30 đến 10h cùng ngày, con gái chị là cháu Nguyễn Minh Châu, sinh ngày 14/8/2012, trong khi ra ngõ chơi đã đột nhiên mất tích.

Gia đình chị Lân một mặt trình báo đến cơ quan Công an, và đăng thông tin lên mạng xã hội để nhờ người dân tìm kiếm thông tin cháu bé.

Liên tục trong 2 ngày đêm qua, CAQ Long Biên vẫn đang khẩn phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát kỹ địa bàn, thu thập lời khai nhân chứng để làm rõ sự việc.

Điều 18. Phạm tội chưa đạt

Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Điều 113. Tội cưỡng dâm 

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Nhiều người cưỡng dâm một người;

b) Cưỡng dâm nhiều lần;

c) Cưỡng dâm nhiều người;

d) Có tính chất loạn luân;

đ) Làm nạn nhân có thai;

e) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười tám năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất đị


 


Ý kiến bạn đọc