Formosa "được" Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trực tiếp giám sát

15:27, 27/07/2016
|

(VnMedia) - Quốc hội giao Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội trực tiếp giám sát việc bảo vệ môi trường khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển 4 tỉnh miền Trung, trong đó có tập đoàn Formosa.

formosa
Quốc hội sẽ giám sát chặt chẽ Formosa 

Chiều nay (27/7), báo cáo trước Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết có một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị giám sát việc thực hiến chính sách pháp luật về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài, liên quan đến việc bảo vệ tài nguyên môi trường, tổ chức giám sát về ô nhiễm môi trường do tập đoàn Formosa gây ra tại một số tỉnh ở khu vực miền Trung.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy vấn đề môi trường trong thực hiện các dự án trong nước và nước ngoài là vấn đề bức xúc, được dư luận quan tâm, do việc thực hiện còn nhiều bất cập, hạn chế. Ô nhiễm do tập đoàn Formosa gây ra không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm ngàn người dân khu vực miền Trung, mà còn tác động nhất định đến tình hình kinh tế xã hội trong cả nước", ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Năm 2011, Quốc hội đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề. Năm 2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng giám sát việc quản lý khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường. Kết luận của các cuộc giám sát này đang được triển khai thực hiện.

"Đối với sự cố ô nhiễm môi trường do tập đoàn Formosa gây ra tại một số tỉnh khu vực miền Trung, thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đã khẩn trương triển khai, tiến hành nhiều giải pháp, phát hiện nguyên nhân, khắc phục hậu quả, đã đạt được kết quả bước đầu. Các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm", Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông Phúc cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội chủ động nắm tình hình, làm việc với các bộ ngành địa phương hữu quan để báo cáo kết quả với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Trong thời gian tới, để có thêm cơ sở cho việc xem xét đánh giá vấn đề này, Ủy ban này tiếp tục được giao trực tiếp giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường khu công nghiệp và khu kinh tế ven biển ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, trong đó có hoạt động của tập đoàn Formosa, báo cáo kết quả với Quốc hội để tiếp tục theo dõi, giám sát" – ông Nguyễn Hạnh Phúc thông báo.

Cũng trong chiều nay, các đại biểu Quốc hội thống nhất việc trong năm 2017, Quốc hội sẽ giám sát tối cao về an toàn vệ sinh thực phẩm và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc