Dự án đất đấu giá Gia Lâm: Thu hồi dôi diện tích

16:03, 14/07/2016
|

(VnMedia) Theo quyết định thu hồi đất đã được huyện Gia Lâm phê duyệt năm 2011, diện tích đất thu hồi của 18 hộ dân thuộc tổ dân phố Thành Trung, Trâu Quỳ là 967,3m2. Song, không hiểu vì sao, trong danh sách thu hồi đất thực tế lên đến 1,789m2 (thu hồi thừa 821,7 m2). Vì việc này, nhiều gia đình lâm vào cảnh mất trắng nhà cửa.

 

Khu đất xóm Thành Trung, Trâu Quỳ, Gia Lâm bị lấy để làm đường dẫn vào khu đấu giá 31 ha
Khu đất xóm Thành Trung, Trâu Quỳ, Gia Lâm bị lấy để làm đường dẫn vào khu đấu giá 31 ha

Phản ánh đến báo điện tử VnMedia, 18 hộ dân xóm Thành Trung, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội cho biết, hầu hết các gia đình sinh sống tại đây từ trước năm 1990. Đất ở của các hộ đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2004. Tuy nhiên, năm 2011, khi UBND huyện Gia Lâm công bố quyết định sẽ thu hồi đất của 18 hộ dân để làm đường dẫn vào khu đất đấu giá Trâu Quỳ, các hộ dân đều đồng thuận chấp hành chủ trương, chính sách.

Do dự án chậm tiến độ, tháng 3/2016, UBND huyện Gia Lâm mới chính thức niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 18 hộ dân bị mất đất. Điều kỳ lạ, theo bảng công bố này, số đất phải thu hồi của 18 hộ dân vượt trội lên gần gấp đôi so với quyết định thu hồi đất năm 2011.

Ông T. (người dân mất đất cho biết), tổng diện tích căn nhà ông 87m2, nếu theo quyết định thu hồi đất năm 2011, gia đình ông chỉ mất có 52m2. Tuy nhiên, nếu theo phương án mới, giá đình ông mất hết cả căn nhà. “Đất của gia đình là đất hương hỏa, ông bà tổ tiên để lại cho vợ chồng tôi. Bây giờ Huyện bảo thu hồi theo phương án niêm yết mới thì nhà tôi mất trắng. Sau khi nhận được phương án mới, chúng tôi đã nhiều lần họp với ban giải phóng mặt bằng để làm rõ diện tích thu thêm được căn cứ vào quyết định nào? Đã được Thành phố phê duyệt hay chưa? Tuy nhiên, cán bộ không trả lời được câu hỏi của người dân. Vì vậy, chúng tôi nghi ngờ có điều gì khuất tất ở đây ”.

Tương tự, bà Y (người dân xóm Thành Trung) bức xúc cho rằng, hiện khu đất đấu giá này đã hoàn thành xong hạ tầng, phần đất lấy của 18 hộ dân chỉ để làm đường dẫn vào dự án. Trong khi đó, cách nhà bà khoảng 100m2, Huyện đã xây dựng 2-3 đường dẫn vào khu đất đấu giá. Chính vì vậy, không có lý gì họ lại muốn thu hồi thêm 821,7m2 để mở rộng đường dẫn. Quan trọng hơn, phần diện tích thu thêm này lại không đúng theo quyết định thu hồi đất đã ban hành.

Áp mức giá đền bù thấp

Trao đổi với PV, các hộ dân xóm Thành Trung không chỉ nghi ngờ về phương án thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm mà còn bức xúc vì phương án tính giá bồi thường đất trả cho dân quá “bèo bọt”. Theo đó, giá bồi thường Huyện chi trả cho dân dao động từ 10-11 triệu đồng/m2. Theo tìm hiểu của các hộ dân, mức giá này bằng đúng khung giá bồi thường của Thành phố quy định. Tuy nhiên, đây là phương án tính giá năm 2011. Từ đó đến nay đã là 5 năm, giá đất đai đã có nhiều biến động. Nếu bồi thường theo giá này, thì các hộ dân sẽ không thể đủ tiền để mua đất, mua nhà tái định cư.

Bà T (người dân) cho rằng, khi nhận phương án bồi thường, chúng tôi đã kịch liệt phản đối. Nguyên nhân là do Huyện bán đất đấu giá cho dân với mức giá 25-28 triệu đồng/m2. Thậm chí với những lô đất mặt đường đẹp giá lên đến 30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, Huyện chỉ trả cho dân có 10-11 triệu đồng/m2. Đây là mức giá quá bèo bọt. “Như phương án của gia đình tôi, mất 82,7m2 được đền bù 539,8 triệu đồng. Với số tiền này, tôi không mua nổi cái tái định cư. Nhà nước làm như vậy quá bằng “cướp trắng” đất của dân. Người dân chúng tôi sẽ không bàn giao mặt bằng nếu như không được đền bù thỏa đáng” Bà T nói.

Theo ông H (người dân xóm Thành Trung), trước đây, khi họp với ban giải phóng mặt bằng huyện, các hộ dân đã rất bức xúc về mức giá bồi thường. Tuy nhiên, cán hộ yêu cầu người dân, nếu muốn đền bù ở mức cao hơn, người dân phải chứng minh được giá bán đất trên thị trường cạnh khu vực là bao nhiêu thì mới có căn cứ tính giá. Vậy chúng tôi lấy căn cứ là giá đất đấu giá mà Huyện bán cho các nhà đầu tư. Bởi, khu đất đấu giá đó đang nằm ngay cạnh nhà dân xóm Thành Trung. Mặc dù, người dân đã có đề xuất xong Huyện chưa có câu trả lời cụ thể nào?

Để làm rõ những vấn đề người dân xóm Thành Trung bức xúc, PV đang liên hệ trực tiếp với UBND huyện Gia Lâm. Sau khi nhận được phản hồi từ UBND huyện, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, UBND huyện Gia Lâm thu hồi đất của 18 hộ dân để làm con đường dẫn vào khu đất đấu giá 31 ha Trầu Quỳ. Hiện khu đất này đã hoàn thành xong hạ tầng và chia lô, bán nền cho các nhà đầu tư. Được biết, từ năm 2011-2012, UBND huyện đã tổ chức đấu giá đất với mức giá khởi điểm là 18 triệu đồng/m2.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc