Đại án Ngân hàng Xây dựng: Lắt léo vay - trả, hơn 9.000 tỉ đồng 'bốc hơi'

09:09, 19/07/2016
|

Không chỉ lập hồ sơ khống để rút hàng trăm tỉ đồng, Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB) - cùng bộ sậu lạm dụng chức năng của ngành ngân hàng, vẽ ra nhiều thủ đoạn vay - trả tiền lắt léo, vòng vo… nhưng cuối cùng, những dòng tiền hàng ngàn tỉ đồng vay - trả đó cũng rơi vào túi Phạm Công Danh… Hơn 9.000 tỉ đồng của VNCB đã bị Danh và đồng bọn rút ruột, đến nay, không thể thu hồi. 

Bị can Phạm Công Danh và bị can Phan Thành Mai - nguyên Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc VNCB.
Bị can Phạm Công Danh và bị can Phan Thành Mai - nguyên Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc VNCB.

Lòng vòng đường đi của hàng ngàn tỉ đồng

Từ tháng 12/2012 - tháng 7/2013, Danh và đồng bọn đã lập hồ sơ cho nhóm Trần Ngọc Bích vay tiền bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của chính nhóm này. Khi muốn vay tiền, Phạm Thị Trang (Trang phố núi) thỏa thuận, thống nhất với Bích việc điều chuyển dòng tiền vay vào các tài khoản do Trang chỉ định (chủ yếu vào tài khoản của Phạm Công Danh). Bích thực hiện các thủ tục theo VNCB yêu cầu. Khi đến hạn trả nợ, Bích thống nhất với Trang chuyển trả tiền vào tài khoản do Bích chỉ định. 

Thời gian này, 2 bên đã có 16 lần, với 12 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích, với tổng số tiền VNCB đã giải ngân là 17.762,5 tỉ đồng. Trong đó, 16.260,5 tỉ đồng được chuyển đến tài khoản của Phạm Công Danh. Số tiền này Danh dùng trả nợ, chi chăm sóc khách hàng và sử dụng cá nhân. Trong đó, Danh chuyển lại cho nhóm Trần Ngọc Bích 9.608,8 tỉ đồng tất toán một số khoản vay. 

Tuy nhiên, ngày 21/8 và 26/8/2013, thêm 5.190 tỉ đồng được rút ra từ VNCB (trong tài khoản của Trần Ngọc Bích), nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản là Bích. Số tiền này được chuyển đến các tài khoản của Danh… và đến nay vẫn chưa thể thu hồi được về cho VNCB.

Chưa hết, tháng 5.2013, Danh chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ phát hành 2.500 trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và bán 1.000 trái phiếu cho 3 Cty thông qua Quỹ Lộc Việt. Sau đó, Danh chỉ đạo ủy thác cho Quỹ Lộc Việt 900 tỉ đồng đầu tư trái phiếu. 3 Cty này mua 900 trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh trị giá 900 tỉ đồng từ nguồn tiền của VNCB; sau đó, chuyển tiền cho Danh tiêu xài, nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VNCB 900 tỉ đồng.

Sai phạm vay tín dụng, hơn 2.000 tỉ đồng… ra đi

Từ ngày 28/12/2012 - 11/3/2014, do cần tiền để trả nợ và sử dụng cá nhân, Phạm Công Danh với vai trò là Chủ tịch HĐQT VNCB đã chỉ đạo cho bộ sậu của mình sử dụng pháp nhân của 12 Cty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và 2 pháp nhân khác. Thông qua mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, bộ sậu của Danh xây dựng các bộ hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp HĐQT không có thật, chỉ đạo định giá nâng giá các lô đất thuộc sân vận động Chi Lăng và lô đất tại 209 Trường Chinh, TP. Đà Nẵng lên nhiều lần, làm tài sản đảm bảo để vay tại VNCB 5.000 tỉ đồng. 

Hàng loạt sai phạm của Phạm Công Danh trong lĩnh vực tín dụng như: Chỉ đạo sử dụng tiền vay trái với phương án và mục đích kinh doanh; chỉ đạo 15 nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh chuyển khoản hoặc rút tiền mặt 4.700 tỉ đồng để trả nợ cho BIDV 2.600 tỉ đồng (thay cho các Cty của Tập đoàn Thiên Thanh trong khoản vay 4.700 tỉ đồng của BIDV); trả 500 tỉ đồng nợ của cá nhân Danh cho nhóm Trần Ngọc Bích, trả nhóm Phú Mỹ 135 tỉ đồng mua cổ phần… Số tiền còn lại 1.465 tỉ đồng, Danh khai chi chăm sóc khách hàng, nhưng không giải trình cụ thể… Hậu quả từ các hành vi trong lĩnh vực cho vay tín dụng đã để lại thiệt hại rất lớn cho VNCB - đến nay, VNCB không thể thu hồi được số tiền 2.095,9 tỉ đồng từ các khoản vay, trả như đã kể trên.

VNCB đã bị thất thoát hơn 9.000 tỉ đồng, bởi các thủ đoạn biển thủ, chiếm đoạt tiền của Danh và đồng bọn. Khi bắt và khám xét đối với Danh, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu trong đó có 121.900USD Danh mang theo người và 500.000USD ở phòng số 100 - khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội. Điều đó cho thấy, vị cựu Chủ tịch VNCB này sử dụng tiền bạt mạng như thế nào. Tới đây, Phạm Công Danh và đồng bọn phải trả lời trước tòa án vì sao “con voi” - hàng ngàn tỉ đồng, lại có thể chui lọt lỗ kim vốn rất khắt khe của hệ thống luật định ngành ngân hàng dễ dàng đến vậy? Và, sẽ còn những ai nữa chưa bị lộ trong vụ đại án này?

Theo Cao Hùng, Đông Anh (Lao động)


Ý kiến bạn đọc