Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Bây giờ tôi càng tự tin hơn..."

13:52, 28/07/2016
|

(VnMedia) - “Cùng với việc phải trả nợ các khoản vay thì áp lực về chi tiêu công là quá lớn, đặc biệt là trong đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội và chi cho quốc phòng an ninh...” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chia sẻ về những thách thức của nhiệm kỳ mới, nhưng khẳng định "bây giờ tôi càng thấy càng tự tin hơn".

Đinh Tiến Dũng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Sáng 28/7, sau khi nội các Chính phủ mới ra mắt Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với báo giới về nhiệm vụ mà ông đang và sẽ tiếp tục gánh vác.

- Bộ trưởng có thể chia sẻ về những thách thức đặt ra và chương trình hành động của Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Có rất nhiều thách thức về mặt tài chính ngân sách trong giai đoạn tới, một số nội dung rất quan trọng gắn với an ninh, an toàn tài chính quốc gia như vấn đề tái cơ cấu lại ngân sách nhà nước, tái cơ cấu chính sách thu - chi để đảm bảo cơ cấu chi hợp lý của dự toán ngân sách nhà nước. Đồng thời phải đảm bảo vấn đề an toàn, an ninh tài chính gắn với đảm bảo an toàn nợ công.

Để triển khai các nội dung này, thời gian vừa qua, Bộ Tài chính được Chính phủ giao và đang triển khai Đề án tái cơ cấu lại ngân sách nhà nước gắn với đảm bảo an toàn nợ công. Theo đó, phải tổ chức rà soát hết lại toàn bộ chính sách thu từ trước đến nay trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, chúng ta phải cắt giảm lộ trình thuế quan theo các hiệp định đã cam kết. Đồng thời, trong bối cảnh giá dầu thô thế giới diễn biến phức tạp và không thuận lợi, chúng ta phải điều chỉnh lại chính sách thu để vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Phải rà soát tổng thể các chính sách chi để tiến tới đảm bảo yêu cầu dành thích đáng nguồn lực cho chi đầu tư phát triển và tiết kiệm chi thường xuyên cũng như đảm bảo nguồn vốn để trả nợ những khoản mà lâu nay chúng ta đã vay. Điều này rất quan trọng để đảm bảo an toàn, an ninh tài chính quốc gia.

Chúng ta cũng phải siết chặt đầu tư công, đặc biệt là hiệu quả của các dự án đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, từ nguồn vốn vay ODA, từ nguồn vốn sổ xố kiến thiết và trái phiếu chính phủ… Đây là những nội dung rất thách thức nhưng trong đề án đó, chúng ta phải giải quyết, kể cả các giải pháp và lộ trình triển khai trong thời gian tới.

- 5 năm trong cương vị là người “nắm giữ túi tiền quốc gia”, chắc hẳn ông cũng gặp rất nhiều áp lực. Vậy trong 5 năm tới, ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm trọng trách cương vị này như thế nào?

5 năm thì chưa phải, mới được 4 năm ngân sách và hơn 3 năm về thời gian. Bối cảnh đất nước mình trong yêu cầu hội nhập, phát triển với nhiều áp lực nhưng kinh tế nước ta thời gian qua có bước hồi phục, từng bước ổn định và điều đó cũng thể hiện qua việc triển khai dự toán thu ngân sách nhà nước hàng năm, thu ngân sách... Tuy nhiên, áp lực về chi tiêu của chúng ta quá lớn, đặc biệt là phải triển khai các Nghị quyết của Đại hội Đảng, Trung ương trong vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội, kể cả chi cho quốc phòng an ninh...

Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an ninh an toàn quốc gia. Cân đối ngân sách nhà nước là cân đối lớn nhất trong các cân đối vĩ mô của chúng ta.  

- Đối mặt với áp lực chi tiêu công có phải là một trong những ưu tiên hành động của ông trong nhiệm kỳ mới hay không, thưa Bộ trưởng?

Chúng ta phải có đề án tái cơ cấu lại ngân sách nhà nước, không có nghĩa là chúng ta giảm chi tiêu một cách đột ngột mà giảm chi tiêu thường xuyên phải gắn với hiệu quả sử dụng, tiết kiệm chi tiêu, gắn với cải cách đồng bộ tổ chức bộ máy, triển khai đồng bộ đề án, Nghị định của Chính phủ về đẩy mạnh sự nghiệp công, kể cả chúng ta phải rà soát lại toàn bộ tổng thể chính sách về an sinh xã hội để đảm bảo sử dụng hiệu quả hơn.

Về nợ công, chúng ta đã từng bước công khai. Sự công khai này rất quan trọng để đề ra các giải pháp, khả năng trả nợ, bố trí nguồn lực trả nợ, quản lý sử dụng nợ công hiệu quả hơn.

- Người dân, dư luận vẫn rất bức xúc với tình trạng tham nhũng trong ngành Thuế, Hải quan. Bộ trưởng sẽ có những giải pháp gì để xử lý tình trạng này?

Tôi thì nghĩ là nếu nói công bằng trong thời gian qua, nhất là 2-3 năm gần đây, các cải cách trong ngành Thuế, ngành Hải quan rất là mạnh mẽ. Điều này, người dân và các doanh nghiệp cũng đã ghi nhận. Tuy nhiên, trong quá trình cải cách, đổi mới về cơ chế quản lý còn nhiều khó khăn, với bộ máy khá lớn từ Trung ương đến cấp huyện. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào đào tạo lại đội ngũ cán bộ, rà soát các quy trình, quy phạm, các quy định về đạo đức nghề nghiệp của thuế, hải quan.

Trong quá trình đó, chúng tôi rất cần sự giám sát của người dân, doanh nghiệp, kể cả giới truyền thông. Trong quá trình triển khai rõ ràng là có những cá nhân, có những "con sâu bỏ rầu nồi canh", chúng tôi hoàn toàn thấy điều đó là một thực tế.

Tuy nhiên, những "con sâu bỏ rầu nồi canh" thì bị xử lý rất nghiêm minh, vi phạm đến mức xử lý pháp luật thì xử lý pháp luật, vi phạm hành chính thì xử lý hành chính. Trong mấy năm vừa qua, chúng tôi đã luân chuyển hơn 10.000 cán bộ và quá trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ đã xử lý trên dưới 300 cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức trong thuế, hải quan vi phạm về hành chính.

Chúng tôi muốn nói là về mặt cải cách là quyết tâm phải làm tiếp và đã có những kế hoạch triển khai rất tốt Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 và gần đây rất nhất là Nghị quyết 60 về vấn đề đẩy mạnh giải ngân, cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi tin rằng cùng với thời gian thì sự chuyển biến trong ngành thuế, hải quan sẽ bắt nhịp kịp cùng sự đổi mới của đất nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

- Trong xử lý cán bộ, ông có cho rằng, việc xử lý người đứng đầu còn ít?

Người ta sai đến đâu thì xử lý đến đấy vì theo quy định của xử phạt vi phạm hành chính thì có nhiều mức khác nhau, từ khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc, hạ bậc lương, ngạch lương... Người ta sai đến đâu thì mình sửa đến đó, tôi nghĩ là không phải ít hay nhiều mà là mình phát hiện đến đâu, xử lý đến đó và phải đúng mức.

- Khi nhận nhiệm vụ ở nhiệm kỳ đầu tiên làm Bộ trưởng Bộ tài chính, ông có nói là không ngại đương đầu khó khăn, còn với nhiệm kỳ này thì sao, thưa Bộ trưởng?

Đó là tinh thần cốt lõi. Bây giờ tôi thấy càng tự tin hơn bởi nắm tốt hơn công việc của mình, Quốc, cử tri, Chính phủ cũng chia sẻ hơn với tình hình tài chính ngân sách của quốc gia bối cảnh hiện tại. Chúng tôi rất tin tưởng Nghị quyết ĐH 12 của Đảng, các chương trình hành động của Chính phủ.  

-  Xin cảm ơn Bộ trưởng.

MD


Ý kiến bạn đọc