Vượt xe và các quy định cần biết!

16:56, 08/06/2016
|

(VnMedia)- Theo quy định của luật giao thông đường bộ, khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (chỉ một số trường hợp mới được vượt về bên phải) và phải đảm bảo các điều kiện. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp vượt xe ngoại lệ. Bạn có biết?

Luật Giao thông, đặc biệt là quy tắc giao thông trong đó có quy định về vượt xe được sinh ra để đưa hoạt động giao thông đi vào trật tự, an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản của con người. Vì vậy một yêu cầu tất yếu được đặt ra là phải tuyệt đối chấp hành các quy định của luật về quy tắc giao thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, theo nguyên tắc thông thường khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (chỉ một số trường hợp mới được vượt về bên phải) và phải đảm bảo các điều kiện: Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn; Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải; Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp được vượt xe về bên phải nhưng phải có thêm một số điều kiện.

Ngoài các điều kiện nói trên, chỉ các trường hợp sau đây người tham gia giao thông mới được phép vượt xe về bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Pháp luật cũng có những quy định cụ thể về các trường hợp không được vượt xe. Cụ thể gồm, không bảo đảm các điều kiện trên; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kiệm,  vượt xe không đúng quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Theo đó, nếu không chấp hành các quy định về vượt xe, người lái xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Kiệm, người điều khiển phương tiện giao thông cần lưu ý khi xe tham gia giao thông đường cao tốc.

Cụ thể, theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi tham gia giao thông trên đường cao tốc người điều khiển phương tiện giao thông phải thực hiện như sau: Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc; Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc; Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường; Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.


Ý kiến bạn đọc