Tàu du lịch chìm do va vào trụ đỡ trục quay cầu sông Hàn?

08:02, 05/06/2016
|
Đó là nhận định của nhóm thợ lặn Hội vặn lặn phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng hiện đang lặn cứu người trên sông Hàn. 
 
Lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo công tác cứu nạn
Lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo công tác cứu nạn
 
Đến 0g đêm, nhóm thợ lặn này đi trên 4 chiếc thuyền vẫn đang điều 4 thợ lặn quần đảo khu vực gần nhịp giữ cầu quay sông Hàn. Vị trí tìm kiếm cách xa xác con tàu hơn 200m.
 
Theo ông Nguyễn Tư, trưởng Hội vặn lặn phường Nại Hiên Đông, thì có khả năng khi tàu chìm, xác người vẫn còn ở trên hướng này, còn tàu theo dòng nước trôi xuống.
 
Ông Tư cho biết vào lúc 21g lực lượng của ông được điều động, ngay lập tức hơn 30 anh em đã có mặt tại hiện trường.
 
“Với thời tiết thế này, tôi dự đoán tàu có khả năng va quẹt vào bêtông trụ đỡ trục quay cầu sông Hàn bởi nếu lật úp nhanh đến nỗi không kịp mang áo phao thì khả năng là như vậy. Khi chúng tôi phát hiện một phần tàu chìm đã có hơn 30 áo phao, chứng tỏ nhiều người không mang hoặc không kịp mang. Có lẽ tàu chìm nhanh quá. Dòng sông đang triều lên nên hiện trạng nước sông chảy tương đối mạnh, chỉ có thể lặn tìm người chứ không thể dùng lưới kéo” - ông Tư nhận định.
 
Tàu
Tàu Thảo Vân 2 đang được trục vớt
 
3g sáng 5/6. Ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện các lực lượng vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Cũng theo ông, tàu này hoạt động chui; sẽ điều tra vì sao tàu hoạt động chui được ngay trước đồn biên phòng. 
 
Theo ông Thơ con tàu bị chìm hoạt động chui, còn vì sao con tàu này hoạt động chui trước mặt đồn biên phòng và công khai bán vé chở khách trên sông Hàn thì sẽ cho điều tra để xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong thời gian sớm nhất.
 
Ông Thơ cho biết con tàu này là tàu đánh cá được hoán cải thành tàu du lịch. Tuy nhiên, sau khi hoán cải tàu chỉ mới được đăng kiểm chứ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép vận tải hành khách du lịch trên sông Hàn.
 
Có mặt tại cầu cảng sông Hàn lúc 3 giờ sáng, ông Nguyễn Thượng Hải (quê ở Đắc Lắc) may mắn cùng tám người thân thoát nạn cho biết, khi tàu xuất phát toàn bộ hành khách trên tàu không có ai mặc áo phao dù ở phía sau ghế của vị khách nào cũng có sẵn áo.
 
Ông Hải nói do khách du lịch chủ quan không mặc áo và khi khách mua vé lên tàu chủ tàu cũng không yêu cầu phải mặc áo lúc rời bến. Vì vậy, khi tàu lật úp thì mọi người hoảng loạn, cố tìm lấy áo phao nhưng không được áo đã bị móc vào ghế.
 
Theo ông Hải rất may lúc xảy ra tai nạn có hai canô và một thuyền đánh cá của người dân nên nhiều người được cứu sống.
 
Cũng theo ông Hải, khi tàu có biểu hiện chồng chành thì tầng hai nơi có rất nhiều du khách ngồi trên ghế nhựa đã bị dồn về một phía khiến tàu nghiêng và lật úp rất nhanh. Ông Hải nói nếu ghế dành cho khách được cố định trên sàn tàu thì sẽ không xảy ra tai nạn đau lòng.
 
Dù số người đi trên tàu theo lời khai của chủ tàu là 38 người tuy nhiên theo ông Hải con số này có thể trên dưới 50 người, chưa kể trẻ em.
 
Sau khi xảy ra tai nạn chủ tàu Võ Quốc Hùng đã bỏ đi khỏi hiện trường tuy nhiên lực lượng biên phòng đã câu lưu về đồn biên phòng để phục vụ cho công tác điều tra.
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết đã huy động các tàu cá dùng lưới để ngăn cửa sông tránh trường hợp thi thể của nạn nhân nếu có có thể trôi ra biển.
 
Đồng thời vào sáng sớm 5-6 sẽ có 100 thợ lặn được huy động để tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích.
 
Cũng thời điểm này, ông Đặng Việt Dũng - phó chủ tịch TP Đà Nẵng cho biết vừa tiếp nhận thêm thông tin về việc 2 gia đình đang mất tích 3 người. Như vậy số hành khách đi trên tàu Thảo Vân 2 có thể là 46 người chứ không phải là 38 người như chủ tàu khai nhận với lãnh đạo TP Đà Nẵng.
 
Theo ông Dũng qua kiểm tra một vòng các bệnh viện thì cho thấy có 43 người nhập viện. Trong đó, có 4 du khách người Malaysia. Như vậy theo người nhà thông báo thì hiện vẫn còn 3 người đang mất tích gồm 2 cháu bé một trai và một gái ở Bắc Cạn  và 1 người đàn ông ở Bình Định.
 
1g45 phút sáng 5/6. Kết thúc đợt lặn thứ 2  với hiện vật vớt lên được là một chiếc khay đựng thức ăn của con tàu. Do nước chảy xiết, trời lại tối nên các thợ lặn gần như không định vị được vị trí chìm ban đầu của con tàu.  
 
​Hiện phạm vi lặn tìm kiếm đã được mở rộng về phía cầu Thuận Phước. Tuy nhiên theo nhiều thợ lặn thì cần phải đưa chủ tàu ra cùng với họ để giúp định vị khu vực tàu chìm trước đó.
 
1g30 sáng 5/6 tại cầu cảng sông Hàn. Đến thời điểm này đã cứu và đưa vào viện cấp cứu tổng cộng 32 người. Theo báo cáo của chủ tàu Võ Quốc Hùng với lãnh đạo TP Đà Nẵng thì trên tàu có khoảng 35 hành khách cùng 3 thuyền viên trong đó có ông Hùng.  
 
Ghi nhận trên sông Hàn cho thấy hiện thủy triều đang rút nên nước chảy rất xiết ra cửa sông, vì vậy công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
 
Đến thời điểm này, theo báo cáo của chủ tàu Võ Quốc Hùng với lãnh đạo TP thì trên tàu có tầm 35 hành khách cùng 3 thuyền viên trong đó có ông Hùng.
 
Đến nay đã cứu và đưa vào viện cấp cứu tổng cộng 32 người trong đó có 5 người nằm ở khoa hồi sức cấp cứu và đã qua cơn nguy kịch. 
 
1g20 sáng 5/6. Đoàn lãnh đạo TP Đà Nẵng do ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, dẫn đầu đã đến Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, thăm hỏi, chia sẻ và tìm hiểu thông tin các nạn nhân. 
 
​1g15 phút sáng 5/6. Bí thư thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vẫn đeo bám hiện trường. Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP, quận Sơn Trà và Hải Châu đã đưa 10 tàu cá  ngư dân chạy hàng ngang sông Hàn để tìm kiếm các nạn nhân bằng hệ thống lưới quét.     
 
1g05 sáng 5/6. Các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng đã tiếp nhận được 29 nạn nhân trong tổng số 41 nạn nhân có mặt trên tàu. Trong đó có 6 người đã xuất viện, 23 người khác đang tiếp tục theo dõi tại các bệnh viện.  
 
0g45 sáng 5/6. Các lực lượng cứu hộ đã dùng tời, kéo để cố gắng đưa con tàu bị nạn Thảo Vân 2 tiến vào phía đông bờ sông Hàn (trên đường Trần Hưng Đạo, P. An Hải Bắc, Quận Sơn Trà) để điều tra. Đến lúc này con tàu chỉ cách bờ khoảng 20 mét.
 
Danh sách 17 nạn nhân hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng:
 
1. Nguyễn Thanh Tâm, 5 tuổi
 
2. Phạm Vũ Phúc Hậu
 
3. Đặng Bảo Nam, 3 tuổi,  Thái Nguyên
 
4. Phạm Vũ Hoàng Phúc, 12 tuổi, Bình Định
 
5. Đặng Phương Thảo, Thái Nguyên
 
6. Đặng Thị Hường, 62 tuổi, Thái Nguyên
 
7. Đặng Thị Hợp, 35 tuổi, Bắc Cạn
 
8. Nguyễn Thị Hồng Hà, 38 tuổi, Thái Nguyên
 
9. Leow Kim Hin, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia
 
10. Pong Kee Juat, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia
 
11. Lê Thị Huế, 12 tuổi, quê Đắk Lắk
 
12. Ong Tah Fatt, 47 tuổi, quốc tịch Malaysia
 
13. Trịnh Thục Mỹ Vân, 8 tuổi, Hà Nội
 
14. Trịnh Thục Diễm Quỳnh, 12 tuổi, Hà Nội
 
15. Trần Bình Hiến, 40 tuổi, Hà Nội
 
16. Đặng Văn Hoàng, 34 tuổi, Hà Nội
 
17. Đỗ Xuân Thông, 48 tuổi, Hà Nội
 
(tổng hợp Tuổi Trẻ, Công lý)
 

Ý kiến bạn đọc