Hà Nội thanh tra hành vi cung cấp giới tính thai nhi

15:29, 22/06/2016
|
(VnMedia) - Do tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng ở mức 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái, dự kiến, Hà Nội sẽ có đợt thanh tra việc cung cấp giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế.
 
 
Ông Nguyễn Đình Lân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa (DS-KHHGĐ) Hà Nội cho biết, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Năm 2015 là năm mà Hà Nội khống chế được tỷ số giới tính xuống mức thấp nhất trong gần chục năm qua, đạt 114/100, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với mức bình quân cả nước (112,7/100). Tuy nhiên 5 tháng đầu năm nay, mất cân bằng giới tính khi sinh ở Thủ đô tăng trở lại, ở mức 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái.
 
Tỷ số giới tính khi sinh gia tăng trong khi số sinh của thành phố đang có xu hướng giảm. Theo Chi cục DS-KHHGĐ Hà Nội, 5 tháng đầu năm nay, số sinh (tổng số trẻ được sinh ra trên địa bàn) của thành phố là 37.715 trẻ, giảm 1.518 trẻ so với cùng kỳ năm 2015.
 
Điều này cho thấy người dân Thủ đô đang có xu hướng sinh ít con hơn. Dù vậy, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của thành phố vẫn ở mức khá cao, chiếm đến 7,53%. Rất nhiều trường hợp sinh con thứ ba trở lên vì mong muốn sinh được con trai, đây cũng là một nguyên nhân khiến cho mất cân bằng giới tính khi sinh của Hà Nội được dự báo có thể tiếp tục tăng cao hơn trong những tháng cuối năm nay.
 
Để giải quyết tình trạng này, ông Tạ Quang Huy- Chi Cục trưởng Chi Cục DS-KHHGĐ Hà Nội cho biết, thành phố đã phân cấp cho các quận, huyện, thị xã tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất, thường xuyên với các cơ sở y tế, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm, xét nghiệm giới tính thai nhi. Dự kiến trong tháng 8-9 tới đây, Hà Nội sẽ triển khai đợt cao điểm về thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc