Hà Nội: Bất ngờ kết quả thanh tra trước kì thi lớp 10 THPT

08:10, 05/06/2016
|
“Thời điểm kiểm tra, một số trường còn thiếu phòng thi, một số điểm thi chưa có cửa chớp với các phòng học sát nhà dân, tường hoặc hàng rào bị đổ do mưa lũ...”, trên đây là một phần kết quả thanh tra cơ sở vật chất trước kì thi lớp 10 THPT do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố.
 
1
Thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên ngữ tại Hà Nội vào trưa 4/6
 
Sáng 4/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THTP năm học 2016-2017 và hội nghị liên quan đến công tác thanh tra cho kì thi.
 
Theo bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Phó Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội, từ ngày 30/5 - 3/6, các đoàn đã thanh tra các “điểm nóng” về cơ sở vật chất chuẩn bị kì thi lớp 10 THPT của thành phố.
 
Qua thanh kiểm tra, cơ bản các địa phương đã đủ điều kiện thi, đủ số phòng thi, đủ phòng y tế, phương tiện làm việc như điện thoại, máy photocopy, đảm bảo an ninh cho kì thi, có các phương án kết hợp với những đơn vị liên quan như công an, điện lực...
 
Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, một số đơn vị nhiều trường còn tổ chức cho học sinh học nên chưa kê bàn ghế đúng quy cách. Tại quận Hoàn Kiếm, Trường THCS Nguyễn Du chưa có máy photocopy, chưa có cửa chớp với các phòng học sát với nhà dân.
 
Trường THCS Ba Đình tường rào sát nhà dân, nhiều phòng học bàn ghế kê chưa đủ. Tại quận Cầu Giấy, Trường THCS Nam Trung Yên chưa đủ bàn ghế. Quận Hà Đông, Trường THPT Trần Hưng Đạo - phòng thi số 35 chưa được kê bàn ghế.
 
Tại quận Nam Từ Liêm, Trường THCS Phú Đô chưa có máy phát điện, một số cửa sổ còn hư hỏng nặng. Trường THCS Phú Diễn chưa có máy phát điện, chưa có giường cho điểm trưởng...
 
Tại Ba Vì, Trường THPT Ba Vì có 3 tường rào bị đổ do mưa lớn trước đó. Huyện Mê Linh, một số trường chưa kê đủ bàn ghế. Huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Thường Tín, Quốc Oai... còn có một số trường chưa kê đủ bàn ghế, quạt hỏng, cháy hoặc quay lờ đờ, vệ sinh chưa sạch sẽ do đang trong quá trình xây dựng sửa chữa.
 
Đặc biệt lưu ý các phòng thi gần nhà dân
 
Theo bà Kiều Oanh, sau khi kiểm tra, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các điểm thi khẩn trương khắc phục các tồn tại để đảm bảo cho kì thi diễn ra an toàn và đúng quy chế.
 
Đại diện Sở GD&ĐT cho hay, ngay trong chiều 3/6, các sự cố trên tại các địa điểm thi đã được khắc phục và đủ điều kiện sẵn sàng cho kì thi.
 
Theo báo cáo của Phòng Quản lý thi & Kiểm định Chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội), năm học 2015-2016, toàn thành phố có khoảng 81.500 HS lớp 9 xét tốt nghiệp THCS, tham gia dự tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017 (chưa kể số thí sinh tự do).
 
Bà Nguyễn Thu Hà, Phó phòng Quản lý thi & Kiểm định Chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, các điểm thi cần tăng cường đảm bảo an ninh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho các phòng thi. Đáng lưu ý là tường rào (cả bên trong và bên ngoài), cổng trường thi phải đảm bảo an toàn. Phòng thi phải đủ cho ít nhất 24 chỗ ngồi, kích thước phù hợp với thí sinh và đảm bảo khoảng cách giữa các thí sinh theo hàng ngang không dưới 1,2m. Phòng thi phải đảm bảo ánh sáng, thoáng, sạch, mặt bàn và ghế phải đảm bảo vệ sinh.
 
Cửa ra vào, cửa sổ phải đảm bảo an toàn cho phòng thi. Các điểm thi phải quan tâm đặc biệt đến các phòng thi gần nhà dân, gần đường giao thông, các phòng thi này phải có cửa sổ chắc chắn và phải đóng khi thí sinh đang thi đảm bảo không để đề thi lọt ra ngoài. Mỗi điểm thi phải có một phòng dự trữ đủ chỗ cho 28 thí sinh, đảm bảo các yêu cầu theo quy định.
 
Trưởng điểm thi các thành viên trong điểm thi nếu có con, em ruột, em ruột vợ hoặc chồng, người giám hộ hoặc đỡ đầu thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại điểm thi phải tự giác báo cáo và không được làm thi. Trưởng điểm thi phải bố trí lực lượng công an, trật tự viên để ổn định trật tự trong và ngoài trường thi; cho nhân viên phục vụ thu nhặt giấy rác ở trong sân và ngoài cổng trường.\
 
Theo Dân Trí
 

Ý kiến bạn đọc