Du khách nước ngoài dùng búa cướp ngân hàng ở Hà Nội

07:11, 30/06/2016
|

(VnMedia) - Bị mất túi đựng tiền, hộ chiếu, thẻ ngân hàng, Zhang Ze Ming nảy sinh ý định đi cướp tài sản để có tiền trở về nước. Nam thanh niên này đã mang chiếc búa rồi xông vào một ngân hàng trên phố Hàng Đậu để cướp...

Ngày 19/06/2016, TAND Thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Bị cáo Zhang Ze Ming (SN 1999, quốc tịch Trung Quốc) ra xét xử tội Cướp tài sản.

Bị cáo Zhang Ze Ming tại phiên xét xử
Bị cáo Zhang Ze Ming tại phiên xét xử

Theo cáo buộc, ngày 28/10/2015, Zhang Ze Ming nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn và đến Hà Nội du lịch.

Ở Hà Nội, nam thanh niên này đến chơi công viên nước. Đến 18h cùng ngày, anh ta ăn tối ở gần đó và bị mất túi đựng tiền, hộ chiếu, thẻ ngân hàng. Tối hôm đó Ming phải ngủ ở ghế đá công viên.

Sáng hôm sau, anh ta nảy sinh ý định đi cướp tài sản để có tiền quay về Trung Quốc. Zhang Ze Ming đã chuẩn bị 1 chiếc búa đinh, 1 đôi găng tay, 1 khẩu trang rồi đi tìm địa điểm để thực hiện ý định của mình.

Khoảng 9h5 phút cùng ngày, Zhang Ze Ming đi đến Ngân hàng Viettinbank chi nhánh Bắc Hà Nội có địa chỉ 18 Hàng Đậu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Anh ta lên quầy giao dịch trên tầng 2 nhưng thấy đông người nên ngồi chờ.

Khoảng 9h35 phút, Zhang Ze Ming đến quầy giao dịch gặp nhân viên ngân hàng rồi giao dịch bằng tiếng Trung Quốc nhưng chị này không hiểu nên đã đưa cho Zang 1 tờ giấy khổ A4, Zhang Ze Ming đã viết dòng chữ “Give me 10.000.000 dong” có nghĩa là đưa cho tôi 10.000.000 đồng và đưa cho nhân viên này.

Nhân viên ngân hàng này đọc và giả vờ không hiểu nên quay lại đưa tờ giấy đó cho một nhân viên khác, chị này bấm điện thoại nhân viên hỗ trợ nhưng Zhang Ze Ming phát hiện nên đã đi nhanh vào phía trong quầy giao dịch, vừa đi vừa dơ búa lên rồi hét lớn bằng tiếng nước ngoài và chỉ tay vào két sắt ý nói là mở két sắt đưa tiền.

Thấy vậy, các nhân viên ngân hàng ở đây sợ đứng về một phía, miệng kêu a..a, giơ hai tay lên cao qua đầu để đầu hàng. Lúc này một nam nhân viên ngân hàng chạy từ tầng 3 xuống hỗ trợ, ngăn chặn kịp thời.

Như vậy, Zhang Ze Ming đã có hành vi đe dọa dùng vũ lực nhằm chiếm đoạt 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) của Ngân hàng Viettinbank, chi nhánh Bắc Hà Nội.

Với hành vi nêu trên, Bị cáo Zhang Ze Ming đã bị TAND Thành phố Hà Nội tuyên phạt 10 tháng tù giam về Tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 133 BLHS. Ngoài ra, HĐXX còn áp dụng hình phạt bổ sung trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam, cấm nhập cảnh những lần tiếp theo sau đó.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm là người bào chữa cho bị cáo, đáng lẽ ra, hành vi phạm tội của bị cáo sẽ bị truy tố theo điểm d, khoản 2 Điều 133 BLHS (khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm) với tình tiết định khung tăng nặng sử dụng phương tiện nguy hiểm (dùng búa đinh đe dọa cướp tài sản) nhưng vì chính sách nhân đạo của Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam nên Bị cáo chỉ bị truy tố theo khoản 1 Điều 133 BLHS (khung hình phạt từ 03 năm đến 10 năm).

Căn cứ Nghị quyết số  02/2003/NQ-HĐTP ngày 17 tháng 04 năm 2003 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự qui định:

"Phương tiện nguy hiểm" là công cụ, dụng cụ được chế tạo ra nhằm phục vụ cho cuộc sống của con người (trong sản xuất, trong sinh hoạt) hoặc vật mà người phạm tội chế tạo ra nhằm làm phương tiện thực hiện tội phạm hoặc vật có sẵn trong tự nhiên mà người phạm tội có được và nếu sử dụng công cụ, dụng cụ hoặc vật đó tấn công người khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khoẻ của người bị tấn công.

Luật sư cho rằng việc truy tố của VKSND TP Hà Nội đã thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam. Bị cáo khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi nên nhận thức về pháp luật nói chung và pháp luật Việt Nam nói riêng là rất hạn chế. Bị cáo khi nhập cảnh vào Việt Nam do bị mất hết tài sản, hộ chiếu, nên không về nước được nên nghĩ đơn giản đi cướp tài sản để có tiền trở về nước, hoặc bị Công an Việt Nam bắt giữ sẽ đưa về Trung Quốc.

Hành vi phạm tội của Bị cáo chưa gây thiệt hại. Hậu quả của vụ án là không có. Ngân hàng cũng xác định không có thiệt hại và không yêu cầu gì về dân sự.

Quá trình xét xử, Bị cáo tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bên canh đó Đại sứ quá Trung Quốc đã có Công hàm ngoại giao xin giảm nhẹ hình phạt cho Bị cáo được sớm trở về với gia đình bên Trung Quốc để quản lý, giáo dục bị cáo.

Như vậy Bị cáo đã có nhiều tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Khoản 1 Điều 46 BLHS như:

g) Phạm tội chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn

p) Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải

Khoản 2 Điều 46, Điều 47 BLHS

Điều 69 BLHS: Nguyên tắc xử phạt người chưa thành niên

Điều 74 BLHS: Tù có thời hạn đối với người chưa thành niên

Trước đó, Luật sư đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo 08 tháng tù giam bằng thời hạn tạm giam bị cáo là có căn cứ thể hiện sự nhân đạo của Pháp luật Việt nam. Nhưng rất tiếc tại phiên tòa đã không có người nhà Bị cáo và Đại sứ quán đến tham dự phiên tòa để có thể xin HĐXX đưa Bị cáo về nước.

Như vậy, với hình phạt trên, bị cáo còn phải chấp hành 02 tháng tù giam tại Trại giam Hà Nội sau đó sẽ bị trục xuất về Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc