Dân văn phòng hiến máu vì bệnh nhân Thalassemia

15:58, 05/06/2016
|

(VnMedia) - Ngày 5/6, tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương diễn ra ngày hội hiến máu nhân đạo với chủ đề “Dân văn phòng hiến máu vì bệnh nhân Thalassemia”. Sự kiện được các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và Viện Huyết học tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào hiến máu đối với những người đã đi làm.

Dân văn phòng hiến máu được tổ chức lần đầu bởi Công ty CP Công nghệ DKT vào năm 2015 để giải quyết một thực tế rằng có khoảng 70% người hiến máu là đối tượng sinh viên trong khi dân văn phòng - những người có thể đáp ứng đầy đủ điều kiện hiến máu lại gần như chưa hướng ứng mạnh mẽ hành động nhân đạo này. Với 200 đơn vị máu trong lần tổ chức đầu tiên, Viện Huyết học - Truyền máu TW đã quyết định hỗ trợ sự kiện này trở thành một ngày hội thường niên, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu của cộng đồng các doanh nghiệp và người đi làm.

Xếp hàng đợi hiến máu
Xếp hàng đợi hiến máu

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Trí - Giáo sư, Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho hay, việc lựa chọn bệnh Thalassemia (Tan máu bẩm sinh) là một điều đặc biệt ở phong trào năm nay. Hiện tại có khoảng 10 triệu người Việt đang mang gen bệnh này trong người, tức là cứ 9 người thì có 1 người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Trong đó có 20.000 người ở thể nặng và rất nặng. Một năm, chúng ta thu được khoảng hơn 1,1 triệu đơn vị máu, trong khi đó, để 20.000 người bị tan máu bẩm sinh có được cuộc sống bình thường (cung cấp đủ máu) cần đến 450.000 đơn vị máu (khoảng 40% kho máu).

Chính vì thế, chủ đề năm nay vừa tạo phong trào hiến máu ở dân văn phòng, vừa tập trung máu cho nhóm đối tượng cần rất nhiều máu. Hy vọng rằng sự kiện năm nay không chỉ phát động phong trào hiến máu của dân văn phòng mà còn tuyên truyền cho xã hội về căn bệnh này.Với chủ đề “Dân văn phòng hiến máu vì bệnh nhân Thalassemia”, sự kiện năm nay hy vọng không chỉ kêu gọi hiến máu mà còn tuyên truyền cho xã hội về bệnh Thalassemia - Tan máu bẩm sinh, loại gen bệnh đang ẩn chứa trong khoảng 10 triệu đồng bào Việt.

Ngoài đơn vị tổ chức là Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Công ty CP Công nghệ DKT, ngày hội hiến máu năm nay còn nhận được hưởng ứng của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trực tuyến vừa và nhỏ. Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty CP Công nghệ DKT chia sẻ: “Những người đi làm ít có điều kiện tiếp xúc với các sự kiện hiến máu nhân đạo, đây là lý do DKT nghĩ đến ý tưởng phát động ngày hội Dân văn phòng hiến máu. Chúng tôi hy vọng phong trào này sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn Hà Nội nói riêng và toàn quốc nói chung”.

Được biết, Thalassemia hay còn có tên gọi là bệnh tan máu bẩm sinh, hay huyết tán bẩm sinh là bệnh thiếu máu do tan máu, bệnh kéo dài suốt đời, thuộc nhóm bệnh bẩm sinh - di truyền. Tan máu bẩm sinh là bệnh lý của tế bào hồng cầu trong máu, đây là một trong những rối loạn di truyền đơn gen phổ biến nhất thế giới. Theo báo cáo năm 2008 của Liên đoàn Thalassemia và của Tổ chức y tế thế giới WHO, có khoảng 7% dân số trên thế giới mang gen bệnh, 71% các nước trên thế giới bị ảnh hưởng, có trên 330.000 trẻ em sinh ra hàng năm bị mắc bệnh; 1,1% các cặp vợ chồng sinh ra nguy cơ con mang bệnh.

Theo công bố mới nhất của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, hiện tại ước tính có khoảng 10 triệu người Việt Nam đang mang gen bệnh này.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc