Cuộc truy bắt nhóm cướp nổ súng sát hại chủ tiệm vàng

09:36, 20/06/2016
|

Sau khi bắn chết chủ tiệm vàng, hai tên cướp tiếp tục xả súng điên loạn về những người truy đuổi nhưng hơn 1 giờ sau thì bị bắt cùng khẩu AK và 16 viên đạn.

Một đêm tối tháng 10/2006, miền sông nước xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) bỗng nhốn nháo khi hàng loạt tiếng súng nổ chát chúa ở tiệm vàng Kim Hồng. Chạy đến, mọi người thấy ông Trương Đệ (chủ tiệm vàng) gục chết bên vũng máu, người vợ với vết thương la hét "cướp, cướp". Cách đó chừng 50m, nam thanh niên cũng bị thương do vết đạn của băng cướp bắn trả trên đường trốn chạy.

cuoc truy bat nhom cuop no sung sat hai chu tiem vang hinh anh 1
Băng cướp được xét xử lưu động tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ảnh: T.P

Nhận tin báo, đại tá Nguyễn Phi Hùng - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai (nay là Thiếu tướng, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm) trực tiếp huy động lực lượng và cả đội chó nghiệp chốt chặn, siết chặt vòng vây ở các ngả đường bọn cướp có thể trốn thoát.

Trong quá trình tuần tra, tổ Công an xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch phát hiện hai thanh niên đi xe máy mang theo bao vợt cầu lông có đặc điểm nghi vấn nên tiếp cận. Cả hai liền bỏ xe và vàng, ôm súng chạy bộ qua quốc lộ 51 thuộc xã Long An, huyện Long Thành. Thấy đám đông đuổi theo, chúng nã đạn về sau khiến một phụ nữ bị thương ở chân.

Nhận thấy hai nghi can có súng hết sức nguy hiểm, liều lĩnh, Công an tỉnh Đồng Nai đã triển khai bao vây. Sau hơn giờ lẩn trốn, hai tên cướp Đinh Văn Thắng (37 tuổi, quê Nghệ An) cùng Hà Văn Thành (36 tuổi, quê Quảng Bình) bị dồn vào một bụi tre, khoảng 50 họng súng tiểu liên cùng chĩa vào mục tiêu. Khẩu AK còn 16 viên đạn của bọn cướp không còn cơ hội "khè lửa".

"Nhơn Trạch địa bàn vùng sông nước nên rất khó chạy trốn sau khi gây án, cộng với hai nghi can lạ không thể rành địa bàn, giờ giấc sinh hoạt của tiệm vàng nên chắc chắn vụ cướp có đồng phạm là người địa phương", một điều tra viên lúc bấy giờ nhận định. Người được nhắm đến là các con của bà Tám Lũy, một gia đình khét tiếng về chuyện cướp, giết bằng súng ở vùng này.

Qua kiểm tra, điều tra viên phát hiện điện thoại của Thắng có tin nhắn: "Nghe máy đi, em chỉ đường cho chạy". Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, cơ quan điều tra xác định chủ nhân số điện thoại là Nguyễn Văn Thâu (Thâu Ròm, con bà Tám Lũy), kẻ mới ra tù một năm về tội Trộm cắp tài sản.

Qua truy xét, gần tháng sau, Thâu và người anh trai Nguyễn Văn Hoàng (Hoàng Phổi) bị bắt giữ với vai trò cầm đầu băng cướp. "Với bản tính gian xảo, cả hai một mực kêu oan, vô can trong vụ cướp. Song với những chứng cứ từ các cuộc điện thoại, tung tích trước và sau khi vụ cướp xảy ra, cuối cùng chúng phải cúi đầu nhận tội", một điều tra viên kể.

cuoc truy bat nhom cuop no sung sat hai chu tiem vang hinh anh 2
Khẩu súng AK chúng dùng để cướp. Ảnh: T.P

Theo điều tra, trong thời gian thụ án tại trại giam, Hoàng quen Thành. Khi mãn hạn tù, Thành dẫn Thắng đến giới thiệu với Hoàng và cả bọn nhập băng đi cướp. Anh em Thâu - Hoàng đưa tiền cho Thắng mua súng để cướp tiệm vàng ở An Giang. Trên đường đi cả bọn trộm xe máy làm phương tiện. Tuy nhiên, do thấy khu vực tiệm vàng này có nhiều người qua lại và không thông thuộc địa bàn nên chúng tìm về Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Thành và Thắng được phân nhiệm vụ trực tiếp cướp tiệm vàng Kim Hồng, giao tài sản cho anh em Thâu tại một địa điểm đã định trước. Kế hoạch lần thứ nhất vào tối 11/10/2006 bị phá sản vì Thắng không dám hành động. Hôm sau, Thành và Thắng tiếp tục gặp "thủ lĩnh" nhận vũ khí. Được lệnh từ Thâu, cả hai xông vào tiệm Kim Hồng, Thắng nổ súng thị uy và bắn vào tủ vàng. Thành vừa cầm dao đe dọa vừa gom 2,75kg vàng bỏ vào túi.

Thấy bọn cướp táo tợn, hai nhân viên trong tiệm vàng sợ hãi bỏ chạy, chỉ còn mỗi bà Hồng. Thắng nhắm thẳng vào đầu bà chủ tiệm bắn nhưng sượt qua tai, bị thương. Ông Đệ, chồng bà Hồng, từ phía sau chạy lên hô hoán liền bị kẻ này bắn một phát trúng ngực, chết tại chỗ.

Trong hai phiên tòa sau đó, Hoàng, Thâu, Thắng nhận mức án tử hình; Thành lĩnh chung thân. Trong thời gian chờ thi hành án, tháng 8/2009, Thâu kiếm được một mẩu sắt của cái bấm móng tay dùng cưa đứt cùm, rồi lấy thanh sắt cùm đục tường và trần nhà giam trốn nhưng bị bắt lại.

Theo Hoàng Trường (VnExpress)


Ý kiến bạn đọc