Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: "Tôi muốn mọi thứ đơn giản, hấp dẫn nhất có thể"

15:06, 04/06/2016
|

(VnMedia) - “Chúng tôi muốn mọi thứ đơn giản, hấp dẫn nhất có thể để các bạn đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi. Đó là điều Hội nghị lần này hướng tới” – Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung cam kết mạnh mẽ trước các doanh nghiệp.

Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đưa ra những cam kết mạnh mẽ chưa từng có

Tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” diễn ra sáng nay (4/6), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trình bày “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020; những lợi thế của Hà Nội; những giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo động lực để thúc đẩy, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; giới thiệu danh mục các dự án đầu tư mà Thành phố Hà Nội sẽ triển khai trong thời gian tới, với những cam kết hết sức cụ thể và cực kỳ mạnh mẽ.

Theo đó, nhằm đạt được yêu cầu mà Chính phủ đã chỉ đạo tại Nghị quyết 19, Nghị quyết số 35 và Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam - động lực phát triển của đất nước” ngày 29/4/2016 và cam kết Hà Nội với VCCI dưới sự chứng kiến của Chính phủ, thay mặt cho lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã khẳng định và cam kết: ” Thành phố sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện, là địa điểm đầu tư an toàn và thành công của các nhà kinh doanh.”

Cụ thể, Chính quyền Thành phố sẽ làm tốt vai trò kiến tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Ngay sau Hội nghị này, Thành phố sẽ thành lập Quỹ hỗ trợ Doanh nghiệp khởi nghiệp. Thành phố sẽ ban hành chương trình để thúc đẩy khởi nghiệp, chuyển các hoạt động phi chính thức sang chính thức trên diện rộng bằng các việc làm rất cụ thể như: hỗ trợ, làm thủ tục từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo để từ chủ hộ kinh doanh thành chủ các doanh nghiệp; Hỗ trợ tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật, công nghệ, đất đai;

Trong giai đoạn 2016-2020, Thành phố phấn đấu có thêm 200 nghìn doanh nghiệp được thành lập mới và hoạt động có hiệu quả. Sẽ xây dựng hệ thống hiệp hội doanh nghiệp Thành phố làm điểm bứt phá, liên kết các hiệp hội doanh nghiệp; Phát huy vai trò là cấu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước; Coi Hiệp hội doanh nghiệp như “cánh tay nối dài” của chính quyền Thành phố.

Chủ tịch Thành phố cũng đưa ra thông điệp: Hà Nội coi trọng nguồn vốn đầu tư xã hội; Xác định Doanh nghiệp là động lực của sự phát triển, trong đó, doanh nghiệp dân doanh, đầu tư nước ngoài và của các doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò quyết định, không chỉ trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, mà cả mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.

Thành phố sẽ thực hiện mô hình “liên thông” tập trung giải quyết thủ tục đầu tư tại một địa điểm; Tăng cường đối thoại chính quyền - doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tham gia đóng góp ý kiến về các quy định, chính sách của Thành phố; Công khai minh bạch các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính, các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; Lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, chấm dứt việc thanh tra chồng tréo; Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp như: đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan… theo hướng tăng cường một cửa liên thông, hướng tới “một cửa liên thông điện tử”.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết, Hà Nội phấn đấu đi đầu cả nước về xây dựng Chính quyền điện tử. Theo đó, ngay trong năm 2016 sẽ thực hiện một số nội dung quan trọng như: Từ tháng 6/2016, các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được giải quyết trong 2 ngày làm việc (giảm 1 ngày so với quy định) đối với quá trình giao dịch trên mạng. Thực hiện liên thông cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà đầu tư nước ngoài. Cắt giảm đến 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư.

Duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đạt 100%, nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 100%; Giảm 20% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giảm 50% trong lĩnh vực quy hoạch; Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng xuống còn 21 đến 26 ngày, giảm từ 10 đến 15 ngày so với Quy định; Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, phù hợp với những cam kết quốc tế trong các lĩnh vực: tiếp cận đất đai, tiếp cận nguồn vốn, nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận thị trường, khoa học và công nghệ,…; Bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Hà Nội sẽ hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trên cả nước cùng xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường, liên kết vùng; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Thành phố sẽ quyết tâm đổi mới để cả bộ máy hành chính sẽ cải cách theo hướng: “Xác định người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ”.

“Chúng tôi xin khẳng định, cùng với quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện của đất nước, Thành phố Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp để mở cửa cho đầu tư kinh doanh, và chúng tôi muốn mọi thứ đơn giản, hấp dẫn nhất có thể, để các bạn đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi. Đó là điều Hội nghị lần này hướng tới” – Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung cam kết mạnh mẽ.

Ông cũng cho biết, Thành phố Hà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo chỉ đạo, trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác với doanh nghiệp để cùng nhau phát triển, coi vốn đầu tư xã hội là quyết định, doanh nghiệp và dân doanh là chủ thể và được tạo mọi điều kiện để phát triển.

“Chúng tôi chân thành mời gọi và sẵn sàng hợp tác với tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đã, đang và sẽ quan tâm tới tiềm năng, lợi thế và chung tay cùng xây dựng Hà Nội xứng tầm là Thủ đô của một quốc gia hòa bình, hữu nghị, năng động và phát triển, thực sự trở thành điểm đến đầu tư an toàn và thành công của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.” – ông Nguyễn Đức Chung một lần nữa khẳng định.


Ý kiến bạn đọc