CASA 212 đã phát hiện tín hiệu cấp cứu của Su-30KM2 mất tích

11:20, 17/06/2016
|

Trong khi tìm kiếm Su-30KM2 mất tích, máy bay CASA 212 chở 9 người đã phát hiện tín hiệu cấp cứu của phi công Khải trước khi mất liên lạc.

Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, chiếc CaSa đã mất liên lạc vào trưa 16/6 khi đang được điều đi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải - người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su-30MK2 sáng 14/6. 

Chiếc CASA mất tín hiệu khi đang thực hiện nhiệm vụ tìm phi công Su-30 mất tích
Chiếc CASA mất tín hiệu khi đang thực hiện nhiệm vụ tìm phi công Su-30 mất tích

Được biết, cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.

Những nguồn tin trên cho biết trên máy bay có 9 người. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam - Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý. Cụ thể, CASA mất liên lạc tại tọa độ 19o25'40"N - 107o19'54"E.

Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu được cho là của thượng tá phi công Trần Quang Khải. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay CASA đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liên lạc sau đó. Nguồn tin cho biết khi đang bay qua cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý, máy bay xin hạ độ cao thì mất tín hiệu.

Cũng theo nguồn tin này, sáng 16/6 đại diện Vietnam Airlines đã được huy động đến vùng biển máy bay Su-30MK2 mất tích để "nghe" tín hiệu cấp cứu của phi công Khải. Nguồn tin này cho biết pin dự phòng của phi công mất tích đã hết nên từ sáng nay khi bay qua vùng biển này các phi công đã không còn nghe được tín hiệu như những ngày qua.

Theo thông tin từ Quản lý bay, máy bay tìm kiếm cứu nạn CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ Gia Lâm lúc 9h30 đã bị mất liên lạc hồi 13h05. Có 9 thành viên trên tổ bay, trong đó có 3 thành viên tổ lái. 

Từ chiều 16/6, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các máy bay dân dụng bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay CASA mất liên lạc. Nếu bắt được tín hiệu, phi công phải thông báo ngay về đài chỉ huy theo tần số khẩn nguy.

Ngoài việc báo cho nhà chức trách hàng không biết khi bắt được tín hiệu khẩn nguy, các phi công lái máy bay dân dụng được yêu cầu nếu cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí phát tín hiệu để xác định cụ thể hơn. 

Trong đêm 16/6/2016, Bộ Quốc phòng đã thành lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, đặt tại Bộ Tư lệnh Hải quân. Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn do Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ huy các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Báo VOV thông tin.

Bên cạnh đó, vào lúc 21h30 đêm 16/6/2016, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Uỷ viên Thường vụ Quân ủy Trung ương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía Đông đường phân định.

Theo đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, đơn vị này đã cử 2 tàu đang làm nhiệm vụ ở đảo Bạch Long Vĩ phối hợp với lực lượng quân đội để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay cùng 9 người mất tích.

Các mảnh vỡ được cho là của máy bay CASA số hiệu 8983 của Cảnh sát biển Việt Nam vừa được trục vớt.
Các mảnh vỡ được cho là của máy bay CASA số hiệu 8983 của Cảnh sát biển Việt Nam vừa được trục vớt. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Vớt nhiều mảnh vỡ của CASA

Theo Báo Quân đội nhân dân cho hay, 4h30 sáng 17/6,  Trung tướng Phan Văn Giang (Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) cùng đoàn công tác đã lên tàu Cảnh sát biển 4039, cơ động ra khu vực đảo Bạch Long Vỹ, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn phi công Trần Quang Khải và tổ bay CASA 212.

Sau khi cập mạn tàu CSB 4039, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2008 đã chuyển lên tàu CSB 4039 một số bộ phận của chiếc máy bay Casa 212 gồm: Mảnh khung vỏ, lốp và càng sau bên trái.

Theo thông tin trên Zing.vn, sáng 17/6, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn.

Hơn 1.500 người tìm kiếm máy bay CASA

Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho hay, đến 9h sáng 17/6, lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay CASA-212 số hiệu 8983 mất tích là 1.564 người. Trong đó, có 764 cán bộ chiến sĩ của các quân khu, quân chủng và 800 ngư dân.

Phương tiện tham gia TKCN gồm 184 chiếc các loại gồm 5 máy bay (3 Mi 171, 2 EC 155), 155 tàu xuồng các loại và hàng trăm loại phương tiện trang bị khác.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Vũ  (Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm và cứu nạn hàng hải Việt Nam - MRCC), cho biết MRCC đã điều 3 tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng ra vùng biển máy bay CASA-212 mất tích. Theo đề nghị của Việt Nam MRCC, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Trung Quốc đã điều động tàu NANHAIJIU 101 tới tham gia tìm kiếm.

Sáng 17/6, tàu NANHAIJIU 101 đã tới hiện trường, dưới sự chỉ huy của tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 273 để tổ chức tìm kiếm máy bay CASA 8983.

Trong khi đó, thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn máy bay CASA 212 cho hay, chưa nhận được bất cứ thông tin về phi công Trần Quang Khải và Su 30. Các lực lượng tìm kiếm vẫn đang dốc sức tìm kiếm.

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc