Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Chính thức công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt trong tháng 6

20:22, 02/06/2016
|

(VnMedia) - Hiện nay, các nhà khoa học đã có kết luận về nguyên nhân cá chết, tuy nhiên, trước khi đưa ra kết luận chính thức cần có sự phản biện của các nhà khoa học trong và ngoài nước để khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý, tính khách quan” – Người phát ngôn Chính phủ cho biết.

cá chết
Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời tại cuộc họp b

Chiều nay (2/6), tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, với sự có mặt của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, nhiều phóng viên đã tập trung đặt câu hỏi về nguyên nhân cá chết bất thường hàng loạt tại các tỉnh miền Trung vừa qua.

Tuy nhiên, người đầu tiên trả lời câu hỏi về nguyên nhân cá chết không phải Bộ trưởng Trần Hồng Hà mà là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Ông Dũng cho biết, ngay sau khi cá chết bất thường, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời, quyết liệt các Bộ, ngành, các địa phương (hơn 30 bộ ngành, địa phương) tham gia thu thập chứng cứ, xác định tìm ra nguyên nhân.  

“Chúng tôi đã mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng  tham gia để thu thập dữ liệu, chứng cứ xác minh điều tra nguyên nhân trên nguyên tắc dựa vào khoa học, khách quan và chặt chẽ về tính pháp lý” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Ông cũng đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Thủ tướng là nếu phát hiện tổ chức cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào.

Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết”.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, hiện Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng  mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập trước khi thông báo kết luận chính thức.

“Nói cách khác là trước khi kết luận chính thức, có mời các nhà khoa học trong và ngoài nước để phản biện vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý, tính khách quan” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ giải thích.

Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng thông tin thêm, hiện nay Thủ tướng đã tiếp tục giao Bộ Nông nghiệp phối hợp với Bộ Y tế khảo sát khu vực an toàn để đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản;  giao Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát kiểm tra tất cả các dự án có khả năng liên quan đến xả thải trên phạm vi cả nước, mục tiêu làđể phòng ngừa, đồng thời cương quyết xử lý vi phạm, nếu các tổ chức, cá nhân xả thải không đúng quy định.

Giải thích thêm về vụ việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, do vụ việc rất nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam và hiện có nhiều ý kiến khác nhau nên cần phản biện một cách rốt ráo để có kết luận chính thức.

“Bất cứ một sự sơ suất nào trong nguyên nhân cũng dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả. Ngoài ra, nguyên nhân còn liên quan đến thủ phạm, vì vậy cần phải có điều tra đầy đủ về bằng chứng, về thủ phạm... như Thủ tướng đã chỉ đạo là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào vi phạm cũng phải xử lý nghiêm nên cần có thời gian điều tra kỹ lưỡng mới thu thập được chứng cứ” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Trước đó, trong văn bản trả lời câu hỏi của báo chí về việc gần đây xảy ra các vụ thủy hải sản chết ở nhiều tỉnh trên cả nước do nguồn nước bị ô nhiễm nặng,  trong đó, nhiều vụ có nguyên nhân xuất phát từ các nhà máy, cơ sở sản xuất xả thải ra môi trường, Người phát ngôn của Chính Phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thừa nhận: Luật bảo vệ môi trường 2014 và các Nghị định hướng dẫn thi hành đã quy định rõ, tuy nhiên, thực tế việc đánh giá tác động môi trường của mộ số dự án đầu tư làm chưa tốt.

“Ý thức bảo vệ môi trường, việc chấp hành pháp luật của nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình còn hạn chế, nhiều trường hợp còn xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm còn hạn chế, chưa nghiêm”- ông Mai Tiến Dũng nhận định.

Người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương xử ký nghiêm các vụ việc vi phạm. Hiện nay, công tác điều tra, nghiên cứu, xác định nguyên nhân thủy hải sản chết bất thường đang được triển khai quyết liệt. Nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, hỗ trợ thiệt hại cho người dân cũng được tiến hành khẩn trương.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổng kiểm tra, ra soát các dự án, cơ sở sản xuất có xả thải ra môi trường, yêu cầu phải thực hiện đúng quy định về xử lý nước thải, về quan trắc tự động môi trường nước thải; Xử lý nghiêm các vi phạm, khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu tội phạm hình sự, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Bên lề cuộc họp báo, trước sự quan tâm đặc biệt của báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, chắc chắn trong tháng 6 này sẽ công bố kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết. "Đây mới chỉ là giai đoạn 1 các nhà khoa học tìm hiểu và kết luận về nguyên nhân cá chết, còn sau đó mới là giai đoạn điều tra thủ phạm. Khi đó là nhiệm vụ của bên Công an chứ không phải là của các nhà khoa học nữa"- Bộ trường Trương Minh Tuấn cho biết.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc