Ban quản trị chung cư Euroland lên tiếng vụ thang máy "nhốt người"

08:47, 24/06/2016
|
(VnMedia) - Sau sự cố thang máy tại toà T2A - Chung cư Euroland dừng đột ngột khiến nhiều người bị mắc kẹt, nhiều chất vấn đã được đặt ra liên quan đến trách nhiệm của các bên liên quan khi để người dân "cưỡi trên tử thần" trong cả thời gian dài khi ắc quy bị hỏng.
 
Chung cư EuroLand - khu đô thị
Chung cư EuroLand - khu đô thị Làng Việt kiều Châu Âu - Hà Đông, Hà Nội
 
Bà Đoàn Thị Phượng - Trưởng ban quản lý tòa nhà cho biết, nguyên nhân của sự cố thang máy tòa T2 lúc 18h ngày 21/6 là do Aptomat phục vụ cho chiếu sáng hầm T2, thang máy T2, điện chiếu sáng hành lang T2 bị nhảy trong thời gian 6 phút (từ 18h06 phút đến 18h12 phút).
 
Ngay khi nhận được thông báo, các kỹ thuật viên đang xử lý sự cố trên tầng 6 tòa T2 A đã nhanh chóng xuống giải quyết. Hiện nay thang số 07, 03 bị hỏng ắc quy cứu hộ đã gửi báo giá, Bản quản trị phê duyệt cho thay thế, đơn vị bảo trì đang triển khai.
 
"Chúng tôi sẽ kiểm tra cụ thể tiến độ phê duyệt và thay thế để biết lỗi thuộc về bên nào, sẽ thông báo tiếp cho quý cư dân", bà Phượng cho biết.
 
Về việc khi sự cố xảy ra, người sử dụng đã ấn chuông khẩn cấp nhưng không có tín hiệu trả lời, theo bà Phượng là do hiện nay nhân sự trực phòng camera đã bị cắt giảm ngay khi thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ, (không cần nhân sự trực phòng camera để giảm tiền phí dịch vụ) trong khi đó chuông cấp cứu sự cố thang máy hiện đang kết nối tại phòng camera.
 
Cũng theo bà Phượng, trong thời gian tới, ban quan trị tòa nhà sẽ thực hiện nhiều biện pháp để việc vận hành thang máy hoạt động bình thường và an toàn.
 
Cụ thể, các biện pháp trước mắt cần làm ngay như: Giám sát theo dõi nhà thầu bảo trì thang máy. Đốc thúc việc thay thế các phụ tùng thiết bị hỏng cần thay thế như Ắc quy cứu hộ, kéo lại dây điện do chuột cắn.
 
Đội kỹ thuật đang kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân nhảy Aptomat và xử lý gấp. Nếu cần phải thay Attomat, sẽ trình Ban quản trị phê duyệt cho thay gấp để tránh rủi ro.
 
Bà Phượng cũng cho biết, hiện đã làm việc với đơn vị bảo trì thang máy cho chuyển tín hiệu báo sự cố thang máy ra bốt bảo vệ. Hiện tín hiệu chuông báo rất nhỏ, ban quản trị cũng đã làm việc yêu cầu nhà thầu tăng âm lượng của tín hiệu lên mức cao đảm bảo cho người trực có thể nhận được tín hiệu nhanh nhất.
 
Ngoài ra, nhằm đảm bảo tòa nhà hoạt động an toàn, an ninh trật tự, chúng tôi đã đề xuất ban quản trị phê duyệt phương án bảo vệ tăng nhân sự trực camera, tăng cường các biện pháp hướng dẫn người sử dụng thang máy khi gặp sự cố.
 
"Sự cố thang máy là không mong muốn, với trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành chung cư, chúng tôi vẫn đã và đang cố gắng thực hiện các biện pháp, quy trình vận hành nhằm hạn chế tối đa các sự cố nhằm đưa chung cư đi vào hoạt động an toàn", bà Phượng cho hay.
 
Trước vụ việc được đánh giá là nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng của hàng trăm cư dân tại đây, nhiều cư dân đã bức xúc lên tiếng, yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.
 
Một cư dân chất vấn: "Đơn vị bảo trì thang máy có công văn thông báo ắc quy của bộ phận lưu điện cần phải thay thế để khuyến cáo chuyển đến Ban quản trị chưa? Nếu có thì vào thời điểm nào cụ thể.
 
Việc thay thế ắc quy đã được Ban quản trị nói duyệt và chuyển tiền tạm ứng đã lâu (yêu cầu thời gian cụ thể vào thời điểm nào trước khi sự cố xảy ra) nếu đã duyệt trước từ lâu sao để sự cố xảy ra mới tới thay thế!
 
Một số sự cố liên quan đến bộ phận bảo vệ hay một số bộ phận khác của Ban quản lý có phải do nguyên nhân về số lượng nhân sự hay do trình độ nghiệp vụ và chuyên môn kém. Hoặc do họ phải làm một số việc không đúng chuyên môn.
 
Nếu nói chất lượng dịch vụ phụ thuộc nhiều vào số lượng nhân sự của từng bộ phận thì nghe không thuyết phục.
 
Tăng giá dịch vụ để tăng nhiều tiện ích thì chúng ta không thấy khả thi vì những tiện ích cơ bản Ban quản lý còn làm chưa xong thì hứa hẹn gì đến tiện ích mới mà họ đưa ra!".
 
Thậm chí, trước thông tin Ban quản trị đưa ra: Việc thay thế ắc quy thang máy đã được duyệt từ lâu và chuyển tiền tạm ứng cho bên hãng thang máy và đến khi sự việc xảy ra việc thay ắc quy mới được quan tâm đến, cư dân Tan đã phải thốt lên: "Đọc dòng giải thích này của các bác mà em cũng phải toát hết mồ hôi là cư dân T2A nhà mình mạng sống vẫn còn. Khi thang máy hỏng ắc quy. Sự việc đã được các bên có trách nhiệm đều biết từ lâu nhưng mãi hôm nay ắc quy mới được thay (may cũng có cái vụ kẹt thang hôm qua thì mới biết). Vậy hoá ra suốt thời gian vừa rồi T2A đang cưỡi trên tử thần mà không biết. Chúng ta không bị chết ngạt khi xảy ra sự cố là may. Chuông kêu cứu không ai nghe, điện cấp cho quạt thông gió chết thì ta sống làm sao nổi đây? Cái này thì chẳng liên quan đến phí đắt rẻ của phí dịch vụ cả".
 
Trước đó, chị Hải - sống tại phòng 1101 T2A , một trong những nạn nhân của vụ mắc kẹt trong thang máy tối 21/6 kể lại sự việc: Vào khoảng 18h ngày 21/6, chị cùng con chị và hai mẹ con khác nữa đi từ tầng hầm lên thấy thang máy vẫn hoạt động bình thường và không có bất cứ thông báo hay cảnh báo gì. Tuy nhiên, khi lên đến tầng 1 thang máy bất ngờ đứng im, điện trong thang máy cũng mất luôn. Tất cả mọi người đều bị kẹt giữa không gian vừa tối, vừa nóng, vừa ngột ngạt và không có cách nào để ra được bên ngoài.
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc