Vụ trộm kinh điển tại Hà Nội được 'phá' thế nào?

15:11, 26/05/2016
|

(VnMedia) - Theo đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an TP.Hà Nội) cho biết, “chìa khóa” để phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên là chiếc xe ô tô Mitsubishi Kiên sử dụng khi gây án.

Chiều ngày 25/5, Công an thành phố Hà Nội tổ đã công bố kết quả điều tra, khám phá vụ trộm xe ô tô chở vàng gây chấn động dư luận hồi đầu tháng 1/2016.

Tang vật thu giữ
Tang vật thu giữ

Vụ trộm kinh điển

Theo nội dung vụ án: Khoảng 6 giờ 45 phút ngày 7/1, hai nhân viên của tiệm vàng Phi Đoan, do ông Vũ Đức Phi (sinh năm 1960, trú tại số 73 Bế Văn Đàn, Quang Trung, Hà Đông) là chủ khiêng 1 hòm tôn, bên trong có 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và 1 tỷ đồng tiền mặt, từ phòng ngủ của ông Phi ra đặt vào cốp sau chiếc ô tô loại KIA CD5, mang biển kiểm soát 29V – 8272, đang đỗ trên vỉa hè, trước cửa nhà.

Sau đó hai nhân viên này mang chìa khóa vào trong để ở phòng khách rồi ra cửa hàng ở đường Quang Trung. Khoảng 5 phút sau ông Phi đi ra thì phát hiện chiếc ô tô cùng chiếc hòm đã bị mất. Đến trưa cùng ngày, chiếc xe của ông Phi được phát hiện tại khu cầu vượt Phú Lương, cách hiện trường khoàng 6 km.

Tuy nhiên, toàn bộ số tài sản gồm tiền, vàng đã bị kẻ gian cạy cốp lấy đi. Ước tính số tài sản bị đánh cắp có tổng trị giá lên tới hơn 15 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng PC 45 đã huy động lực lượng, phối hợp với Công an quận Hà Đông và các phòng nghiệp vụ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều làm rõ.

Sau hơn 4 tháng tích cực điều tra, ngày 15/5 cơ quan công an đã làm rõ Vũ Duy Kiên (sinh năm 1978, ở Xa La, Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội), là  nhân viên hợp đồng một công ty ghi hình và truyền thông.

Cảnh sát thu giữ tang vật là chiếc xe ô tô Mazda CX5 màu xám mang biển kiểm soát 30E - 044.41, 10.000 USD và hơn 4 tỷ đồng, 1 cân điện tử dùng để cân vàng.

Tại cơ quan công an, Vũ Duy Kiên thú nhận hành vi tội phạm và khai nhận: Từ đầu năm 2013 đến nay, Kiên có nợ một số ngân hàng khoảng 400 triệu đồng. Đối tượng sinh sống tại quận Hà Đông, biết cửa hàng vàng bạc Phi Đoan ở số 2 Quang Trung có nhiều tiền vàng, trong quá trình vận chuyển tiền và vàng từ số 73 Bế Văn Đàn, Quang Trung, Hà Đông ra tiệm vàng Phi Đoan có nhiều sơ hở nên Kiên từ chuyện nợ nần đã nảy sinh ý định trộm cắp. Theo đó, y đã thực hiện vụ trộm kinh điển này một cách suôn sẻ.

"Chìa khóa" phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng

Trao đổi với báo chí, đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an TP.Hà Nội) cho biết để thực hiện phi vụ này, Vũ Duy Kiên đã chuẩn bị và lên kế hoạch rất kĩ lưỡng. Để tạo tình huống ngoại phạm khi bị cơ quan điều tra tuy xét, Kiên dùng chiếc xe ô tô Mitsubishi do em vợ đứng tên đăng kí. 10 ngày trước khi gây án, Kiên làm hợp đồng bán chiếc xe này cho một người khác.

Chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự cho biết, “chìa khóa” để phá vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên là chiếc xe ô tô Mitsubishi Kiên sử dụng khi gây án.

Theo đại tá Giáp, sau khi xảy ra vụ án, nhiều luồng thông tin nghi ngờ, đối tượng gây án là người nhà, nhân viên cửa hàng, những người hiểu rõ quy luật hoạt động của gia đình ông Phi. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xác minh cho thấy, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định khả năng này bị loại trừ. Mấu chốt cuối cùng chúng tôi xác định là chiếc xe Mitsubishi xuất hiện gần hiện trường không rõ biển số, chỉ rõ số 29C.

"Ngay sau đó chúng tôi đã phối hợp với tất cả các cơ quan quản lý đường bộ, các tuyến đường, các trạm soát vé trên toàn khu vực phía bắc rà soát hơn 1.800 xe Mitsubishi có đặc điểm gần giống chiếc xe gần hiện trường. Cuối cùng chúng tôi xác định được chiếc xe trên có biển số 29C-15177. Tuy nhiên, lúc này chiếc xe này đã được bán cho một gara ô tô ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Thời điểm bán là trước ngày xảy ra vụ án 5-10 ngày", ông Giáp cho biết.

Mặc dù Kiên đã bán chiếc xe 10 ngày nhằm tạo bằng chứng ngoại phạm nhưng cảnh sát tiếp tục rà soát và làm rõ, người đăng ký chiếc xe là em vợ Kiên. Bằng các biện pháp kỹ thuật, cơ quan điều tra làm rõ, Kiên là người sử dụng xe vào các ngày gây án.

Sau khi xác định được Kiên là người điều khiển chiếc ô tô, Công an Hà Nội tiếp tục làm rõ, Kiên có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế như có tiền mua nhà chung cư, có tiền mua xe ô tô cùng nhiều thiết bị đắt tiền cho gia đình, đặc biệt là có vàng bán.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ tài liệu, ngày 10/5, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội quyết định bắt giữ Kiên khi đối tượng này mang bán 3kg vàng.

“Kiên cũng là một người rất hiểu biết về lĩnh vục phòng chống tội phạm. Đối tượng từng là nhân viên của một công ty truyền thông, đã tham gia thực hiện một số chương chình camera giấu kín của truyền hình an ninh nên nắm được tâm lý và cách thức hoạt động của tội phạm, từ đó áp dụng vào vụ án”, đại tá Giáp nói.

Đại tá Dương Văn Giáp cho biết, dù vụ trộm cắp với số lượng vàng lớn nhưng kết quả điều tra xác định, Kiên thực hiện hoạt động phạm tội một mình, không có đồng phạm. Sau khi trộm cắp được, Kiên đem vàng bán cho một cửa hiệu. Số vàng này được bán lại cho 3 cửa hiệu vàng khác.

Cũng theo đại tá Giáp, đến nay cơ quan điều tra đã làm rõ, không đủ căn cứ, tài liệu để kết luận những chủ cửa hàng Kiên nhờ bán vàng có hành vi tiêu thụ tài sản do trộm cắp được bởi toàn bộ số vàng đã bị cô lại thành cục, khi bán Kiên nói mình đào được vàng ở bên Trung Quốc. Khi các chủ hiệu vàng kiểm tra thì số vàng mà Kiên bán có tuổi thọ thấp.

Hiện, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Kiên để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.


Ý kiến bạn đọc