Vụ đánh chết bạn tù: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

13:52, 24/05/2016
|

(VnMedia) - Ngày 24/5, TAND TP Hà Nội đưa vụ án phạm nhân bị bạn tù đánh chết trong trại tạm giam ra xét xử.  Tuy nhiên, sau phần thẩm vấn, cho rằng đã xuất hiện tình tiết mới không thể làm rõ được tại tòa, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bị cáo của vụ án là Vũ Văn Bình (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội) bị đưa ra xét xử tội Cố ý gây thương tích, theo khoản 3, điều 104, bộ luật Hình sự.

Bị cáo
Bị cáo Vũ Văn Bình tại phiên xét xử

Ngồi ghế chủ tọa sáng nay là thẩm phán Ngô Thị Ánh. Luật sư Nguyễn Ánh Thơm bào chữa cho bị cáo. Đại diện cho phía bị hại có 3 luật sư Ngô Ngọc Trai, Hà Huy Luân và Trần Thu Nam.

Có mặt tại tòa, bố mẹ của nạn nhân Đỗ Đăng Dư không cầm được lệ. Bố của nạn nhân liên tục đưa tay lên chấm nước mắt.

Khi được hỏi ý kiến về việc bồi thường, mẹ của nạn nhân bật khóc nức nở: "Bây giờ con tôi chết rồi, không biết thế nào, con người là vô giá..."

Mẹ bị cáo Vũ Văn Bình cho biết, sau khi sự việc xảy ra, bà có đến thắp hương cho nạn nhân và đặt vấn đề bồi thường, nhưng bị gia đình nạn nhân đuổi về.

Sau phần thẩm vấn, HĐXX hội ý và bất ngờ  tuyên bố trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì cho rằng, đã xuất hiện tình tiết mới không thể làm rõ được tại tòa.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 22/5/2015, Vũ Văn Bình bị PC45 - Công an TP Hà Nội khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam tại buồng giam C15 - khu C, Trại tạm giam số 3 - Công an Hà Nội để điều tra về tội Giết người.

Cùng giam với Bình tại buồng giam còn có các bị can: Nguyễn Nam Trường - SN 1998, can tội Cướp tài sản; Đỗ Đăng Dư - SN 1998, can tội Trộm cắp tài sản; Lê Dức Anh - SN 1998, can tội Tàng trữ trái phép các chất ma túy. Cả 04 bị can đều là người chưa thành niên.

Khoảng 8h30 ngày 04/10/2015, các bị can Đỗ Đăng Dư, Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh ăn sáng tại buồng giam. Theo sự phân công của các bị can trong buồng, sau khi ăn xong Đỗ Đăng Dư đi rửa bát.

Do thấy Dư rửa bát bẩn (các mép bát Dư không rửa), Vũ Văn Bình gọi Dư đến ngồi giữa 02 bệ xi măng nơi các bị can ngủ. Bình ngồi đối diện Dư, cách Dư khoảng 40 cm, mặt quay vào hướng khu vệ sinh, dùng tay tát liên tiếp vào má trái Dư và nói: “Từ sau mày phải rửa bát cho sạch. Bát của cả buồng chứ không phải của mày”. Dư nói: “Vâng! Từ sau em sẽ rửa bát sạch sẽ”.

Bình đứng dậy đi sang bên phải khoảng 01 bước chân và tiếp tục dùng gót chân trái nện 03 cái liên tiếp vào đầu, trán Dư theo hướng từ trên xuống. Khi bị đánh, Dư có nói “Em xin lỗi”. Sau đó, Bình đi ra phía cửa còn Dư đi vệ sinh (đại tiện).

Khoảng 05 phút sau, Dư đứng dậy thì bị trượt ngã xuống sàn nhà. Thấy vậy, Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường, Lê Đức Anh chạy đỡ Dư dậy. Vũ Văn Bình hỏi Dư: “Có sao không?”. Dư nói “Em đau bụng”. Trường hỏi Dư “Có cần đi trạm xá không?” Dư nói “Có”. Nguyễn Nam Trường và Lê Đức Anh dìu Dư đến lối đi giữa 2 bệ xi măng thì Dư quay mặt nôn ra một ít thức ăn và nước.

Đến gần cửa ra vào, Dư không đi được và khụy đầu gối xuống nhà. Vũ Văn Bình và Lê Đức Anh đỡ Dư dậy. Cùng lúc đó anh Nguyễn Mạnh Cường là cán bộ quản giáo đi kiểm tra buồng phát hiện thấy sự việc liền mở cửa buồng để anh Nguyễn Tá Công và anh Nguyễn Quang Hảo (cán bộ Trại tạm giam số 3 trực bảo vệ) đưa Dư xuống Bệnh xá của Trại cấp cứu đồng thời báo cáo Ban giám thị Trại tạm giam.

Ngay sau đó, Đỗ Đăng Dư được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Do tiên lượng nặng, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã chuyển Dư đến Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị. Đến 18 giờ ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng Dư đã tử vong.

Ngày 13/11/2015, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã ra quyết định tách hành vi và tài liệu có liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ quản giáo Trại tạm giam số 3 để chuyển Cơ quan điều tra - Viện KSNDTC điều tra xử lý.


Ý kiến bạn đọc