Từ 1/6, mọi trẻ sinh ra đều được cấp "số định danh cá nhân" dùng cả đời

10:41, 13/05/2016
|

Số định danh cá nhân được cấp khi mới sinh sẽ là dãy số của thẻ căn cước công dân khi trẻ em đủ 14 tuổi.

Từ ngày 1/6 tới đây, hàng chục tỉnh, thành phố trên cả nước khi cấp giấy khai sinh sẽ cấp luôn số định danh cá nhân cho trẻ em. Số định danh cá nhân này sẽ là dãy số của thẻ căn cước công dân khi trẻ em đủ 14 tuổi.

Trong thời gian thí điểm, đã cho thấy cần phải điều chỉnh phần mềm kỹ thuật và xây dựng bộ dữ liệu dùng chung, đồng thời bổ sung cơ chế cải chính/chỉnh sửa thông tin, thống nhất các biểu mẫu trong phần mềm chuyên dùng và biểu mẫu giấy, để cán bộ tư pháp không bị nhầm lẫn - Ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp cho biết.Trước đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, bốn tỉnh thành phố, gồm” Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM đã triển khai thí điểm áp dụng cấp số định danh cá nhân cho trẻ em mới sinh khi thực hiện đăng ký khai sinh tại các xã, phường, thị trấn,...

Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực cũng đã tập huấn việc đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân cho các địa phương nhằm thực hiện việc cấp mã số định danh cho trẻ mới sinh ngay từ đầu năm, để các cán bộ tư pháp thao tác chính xác trên phần mềm dữ liệu quốc gia.

Theo quy trình, cán bộ tư pháp tiếp nhận hồ sơ của người dân sẽ kiểm tra theo quy định hiện hành. Sau đó, chuyển dữ liệu về hệ thống phần mềm quốc gia để cấp số định danh và in giấy khai sinh có số định danh để trao cho người dân.

Ông Khanh khẳng định, thời gian truyền dữ liệu từ cán bộ hộ tịch về trung tâm chưa tới 60 giây, ngay sau đó, hệ thống máy trung tâm sẽ cấp số định danh tự động cho người dân. Bởi thế, quy trình tiếp nhận và cấp này chỉ mất 5-10 phút, người dân không phải chờ đợi lâu.

Số định danh cá nhân cùng với số căn cước công dân sẽ tạo ra cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (của cá nhân - PV), thuận lợi cho việc thực hiện quyền của người dân liên quan đến hộ tịch và của Nhà nước trong quản lý dân cư nói chung.


Ý kiến bạn đọc