Thêm động thái quyết liệt xóa tình trạng "bôi trơn" sổ đỏ

17:10, 06/05/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cơ quan, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp "sổ đỏ".

bôi trơn sổ đỏ
bôi trơn sổ đỏ

Thời gian vừa qua, sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc rà soát chấn chỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, theo báo cáo nhanh của Tổng cục Quản lý đất đai nhiều địa phương đã tích cực vào cuộc để triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trước những thông tin từ người dân và doanh nghiệp gửi đến thông qua đường dây nóng của Bộ và báo cáo của cơ quan tài nguyên và môi trường địa phương về những vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tổ chức họp khẩn với các đơn vị về việc rà soát chấn chỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

Nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc, Bộ trưởng chỉ đạo khẩn trương thành lập Tổ công tác với sự tham gia của các Bộ, ngành địa phương có liên quan và một số đơn vị trực thuộc Bộ.

Theo đó, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai chủ trì, khẩn trương tham mưu trình Bộ thành lập Tổ công tác liên ngành với sự tham gia của các Bộ: Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế và các đơn vị có liên quan, đề nghị các đơn vị cử cán bộ có năng lực tham gia tổ công tác.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng, Tổ công tác sẽ có 4 nhiệm vụ chính. Thứ nhất, nắm bắt tình hình thực tiễn, hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn để cấp giấy chứng nhận cho người dân; Thứ hai, trên cơ sở kết quả giải quyết ở một số địa phương, trình Bộ trưởng văn bản hướng dẫn chung để cả nước giải quyết thống nhất đối với các trường hợp tương tự; Thứ ba, báo cáo Bộ trưởng để sửa đổi bổ sung các quy định theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Thứ tư, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của các cơ quan, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Bộ trưởng nêu rõ: "Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là tài sản lớn của mỗi gia đình, mỗi người dân và mỗi doanh nghiệp; không thể để việc chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật đối người dân, doanh nghiệp. Các trường hợp hiện nay chưa cấp giấy chứng nhận lần đầu là những trường hợp phức tạp, khó khăn do nguồn gốc đất, tranh chấp,…

“Các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ cần phải tích cực vào cuộc nắm tình hình địa phương, cơ sở; gặp gỡ nhân dân để lắng nghe vướng mắc; công tâm, khách quan cùng với các cơ quan của địa phương giải quyết tháo gỡ các vướng mắc để cấp giấy chứng nhận cho dân; những vấn đề bất cập liên quan đến chính sách cần được hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn. Các cán bộ tham gia tổ công tác cần có kinh nghiệm để giải quyết tháo gỡ được các vướng mắc" – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Được biết, hiện nay, Tổng cục Quản lý Đất đai đang xin ý kiến các Bộ ngành liên quan để xin ý kiến và cử người tham gia tổ công tác liên ngành này. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Tổ công tác sẽ triển khai ở một số đô thị lớn bắt đầu từ ngày 09 tháng 5 năm 2016 và sẽ tiếp tục triển khai ở các địa phương có nhiều vướng mắc phản ánh về Bộ qua đường dây nóng.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ liên tục tiếp nhận ý kiến phản ánh của tổ chức, người dân và doanh nghiệp về tình trạng “bôi trơn” khi làm sổ đỏ qua số điện thoại đường dây nóng là 043.7957889 trong giờ làm việc, hoặc địa chỉ thư điện tử cucksqlsdd@gmail.com

Cùng với đó, Bộ cũng tiếp nhận trực tiếp các đơn thư kiến nghị tại Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

“Vấn nạn” bôi trơn khi muốn được cấp sổ đỏ nhiều năm qua đã gây bức xúc trong dư luận. Vấn nạn “bôi trơn” này cũng đã được đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương nêu ra khi chất vấn tại Quốc hội. Theo đó, bản thân ông đã nhận được phản ánh của cử tri Hà Nội về vấn nạn này, không chỉ ở cấp sở mà còn “liên minh lên cấp Thành phố”. Tuy nhiên, quá trình thanh kiểm tra sau đó cho thấy chỉ có chuyện chậm trễ khi cấp giấy chứng nhận chứ không có chứng cứ về tình trạng vòi vĩnh, cầm tiền.

Ngay khi còn là Thứ trưởng, ông Trần Hồng Hà đã từng nói trước báo giới: “Muốn biết có bôi trơn hay không, chúng ta thử đi làm sổ đỏ xem. Quá trình đi làm trực tiếp sẽ phát hiện được cái nào vướng mắc do khách quan, cái nào do nhũng nhiễu, cái nào do cán bộ thực thi công vụ thiếu trách nhiệm. Tôi cũng thừa nhận với các đồng chí là chuyện “bôi trơn” để làm sổ đỏ nhanh là vấn đề nhức nhối, không chỉ riêng người dân gặp đâu mà có khi ngay trong số chúng ta cũng đã gặp phải.”

Gần đây, sau khi nhậm chức Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục nhận thấy dư luận xã hội về tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ôngTrần Hồng Hà đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vấn đề này.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng công bố rộng rãi đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai nói chung và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Ý kiến bạn đọc