Sân bay Lào Cai có thể khởi công vào quý 3/2016

15:32, 10/05/2016
|
(VnMedia) - Dự án sân bay Lào Cai với vốn đầu tư gần 5.800 tỉ đồng (cho cả 2 giai đoạn) có thể được khởi công vào quý 3/2016 và hoàn thành vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.
 

Một nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hôm 8/5, Bộ này cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chính quyền tỉnh Lào Cai, Tập đoàn SunGroup (nhà đầu tư dự án) đã có buổi làm việc để bàn bạc các phương án xây dựng sân bay Lào Cai.

Theo báo cáo của chính quyền tỉnh Lào Cai, dự án sân bay Lào Cai đã được quy hoạch tại huyện Bảo Yên với quy mô sân bay cấp 4C (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) đảm bảo khai thác các loại máy bay A320/321 hoặc tương đương.
 
Tổng  kinh phí xây dựng sân bay này cho cả 2 giai đoạn đến năm 2030 là  5.789 tỉ đồng. Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã hoàn thành việc cắm mốc quy hoạch ranh giới phục vụ giải phóng mặt bằng.
 
Chính quyền tỉnh Lào Cai đề xuất, dự án cần phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 (đến năm 2020), tổng vốn đầu tư ước tính hơn 4.700 tỉ đồng, trong đó, khu bay và tháp không lưu có kinh phí đầu tư 2.413 tỉ đồng. Với hạng mục này, tỉnh Lào Cai kiến nghị thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) và hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước.
 
Một số hạng mục khác như đường giao thông, hệ thống cấp điện, nước, kho nhiên liệu, hệ thống thoát nước, cây xanh, tường rào…, kinh phí khoảng 1.580 tỉ đồng, được đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO).
 
Đối với việc đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư cho người dân, ước tính kinh phí khoảng 750 tỉ đồng, tỉnh  Lào Cai dự kiến sử dụng nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để thực hiện.
 
Giai đoạn 2 từ năm 2020 đến năm 2030, ước tính vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Trong đó, khu bay và nhà điều hành bay kinh phí đầu tư 792 tỉ đồng sẽ được thực hiện theo hợp đồng BT.  Đối với khu nhà ga kinh phí đầu tư khoảng 215 tỉ đồng, sẽ thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO).
 
Sau khi hoàn thành sân bay Lào Cai, một số đường bay dự kiến sẽ được mở gồm Lào Cai đi Cát Bi; Vinh; Đà Nẵng; TPHCM. Ngoài ra, có thể mở các chuyến bay đi và đến các sân bay thuộc khu vực Tây Nam của Trung Quốc và các sân bay khu vực Đông Bắc Á.

Ý kiến bạn đọc